Bộ Công Thương sẽ làm rõ khối “tài sản trăm tỷ” của gia đình Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa

VietTimes -- Bộ Công Thương sẽ thực hiện nghiêm chỉ đạo của Tổng Bí thư liên quan tới việc kê khai tài sản của Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa.
Thứ trưởng Bộ Công thương Hồ Thị Kim Thoa.
Thứ trưởng Bộ Công thương Hồ Thị Kim Thoa.

Đó là khẳng định của ông Trần Tuấn Anh - Bộ trưởng Công Thương khi trao đổi với cơ quan báo chí. Ông Trần Tuấn Anh cho biết: “Chúng tôi đã nhận được chỉ đạo của Tổng Bí thư và đang yêu cầu các đơn vị liên quan khẩn trương báo cáo, kiểm tra”.

Cùng với đó ông Hoàng Quốc Vượng - Thứ trưởng, người phát ngôn của Bộ Công Thương cũng khẳng định, cơ quan này sẽ phối hợp với các bên liên quan thực hiện chỉ đạo của Tổng Bí thư; báo cáo Ban Bí thư, Chính phủ khi có kết quả kiểm tra. Trong quá trình thực hiện chỉ đạo, Bộ Công Thương sẽ làm rõ việc hình thành và sở hữu khối tài sản trăm tỷ của Thứ trưởng Kim Thoa có vi phạm pháp luật hay không.

Theo thông tin từ báo Tuổi Trẻ, trước khi được bổ nhiệm làm thứ trưởng Bộ Công thương ngày 12/5/2010, bà Hồ Thị Kim Thoa đảm nhiệm chức vụ chủ tịch hội đồng quản trị kiêm tổng giám đốc của Công ty Điện Quang. Bà Thoa đồng thời là đại diện vốn nhà nước do Tổng công ty Đầu tư kinh doanh vốn nhà nước (SCIC) lúc ấy nắm giữ 20,77%.

Trước khi được bổ nhiệm là thứ trưởng Bộ Công thương, tính đến tháng 12/2009, tỉ lệ cổ phiếu mà bà Thoa nắm giữ tại Công ty Điện Quang chỉ gần 858.000 cổ phiếu, nhưng ngay sau khi được bổ nhiệm làm Thứ trưởng, số cổ phiếu của bà Thoa tăng lên gần 1,16 triệu cổ phiếu.

Trong báo cáo quản trị doanh nghiệp của Công ty Điện Quang, tính đến ngày 30/11/2016, số cổ phiếu mà bà Thoa nắm giữ là 1,68 triệu cổ phiếu, tương đương 4,91% vốn.

Ngoài ra, nhiều thành viên trong gia đình bà Thoa cũng nắm giữ lượng lớn cổ phiếu tại Công ty Điện Quang.

Trong đó, Nguyễn Thái Nga (con gái lớn bà Thoa) đang giữ chức Phó Tổng Giám đốc Công ty Điện Quang, sở hữu 4,1 triệu cổ phiếu, tương đương tỉ lệ sở hữu là 12,01%.

Con gái thứ hai của bà Thoa là Nguyễn Thái Quỳnh Lê sở hữu 2,2 triệu cổ phiếu, tỉ lệ nắm giữ là 6,49%.

Em trai của bà Thoa là ông Hồ Quỳnh Hưng, được bổ nhiệm chức Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc công ty chỉ sau 5 ngày bà Thoa được bổ nhiệm Thứ trưởng (ngày 18/5/2010), nắm giữ 2,5 triệu cổ phiếu, tương đương tỉ lệ sở hữu là 7,33%.

Ngoài ra, mẹ của bà Thoa là bà Trần Thị Mỹ Xuân cũng nắm giữ 1,22 triệu cổ phiếu, tương đương 3,83%.

Như vậy, 5 thành viên trong gia đình Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa nắm giữ lượng cổ phiếu lên tới trên 34%.

Với thị giá cổ phiếu DQC đóng cửa phiên giao dịch ngày 16/2 là 58.400 đồng/cổ phiếu, trị giá cổ phiếu mà gia đình bà Thoa nắm giữ ước khoảng 668 tỉ đồng.

Thông tin được Bộ Công thương đưa ra ngày 10/2 cho biết bà Thoa có 18 năm liên tục công tác tại Công ty Điện Quang.

Bộ này khẳng định toàn bộ cổ phần mà bà Hồ Thị Kim Thoa sở hữu là có được từ trước khi được bổ nhiệm làm thứ trưởng Bộ Công thương, được kê khai đầy đủ trong hồ sơ bổ nhiệm thứ trưởng vào năm 2009 và báo cáo lên các cơ quan có thẩm quyền trước khi bổ nhiệm.

Trước đó trong các ngày từ 11 đến 16/2, một số báo đăng thông tin phản ánh Thứ trưởng Thoa và gia đình "sở hữu khối tài sản trăm tỷ" nhờ có lượng lớn cổ phần ở Công ty bóng đèn Điện Quang.

Văn phòng Trung ương Đảng đã thông báo ý kiến chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng yêu cầu Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì, phối hợp với Ban Tổ chức Trung ương, Ban Nội chính Trung ương, Ban cán sự đảng các Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Công Thương, Thanh tra Chính phủ khẩn trương kiểm tra, kết luận những nội dung mà các bài báo nêu cùng những vấn đề khác có liên quan, sớm báo cáo kết quả với Ban bí thư.

Tổng Bí thư cũng yêu cầu Ban cán sự đảng Chính phủ chỉ đạo các cơ quan chức năng rà soát quy định của pháp luật để hoàn thiện, khắc phục hạn chế trong công tác quản lý; phòng, chống thất thoát tài sản Nhà nước; ngăn ngừa tiêu cực, tham nhũng, lợi ích nhóm trong quá trình thực hiện cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước.