Bộ Công Thương lập đoàn kiểm tra vụ cháy ở Nhiệt điện Vĩnh Tân 4

VietTimes -- Sau khi xảy ra sự cố cháy nổ ở Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 4 vào trưa ngày 7/3, chiều cùng ngày, Bộ Công thương đã cử đoàn công tác trực tiếp vào hiện trường thực tế kiểm tra tình hình.
Hình ảnh tại hiện trường trưa ngay 7/3
Hình ảnh tại hiện trường trưa ngay 7/3

Đoàn công tác do ông Trần Văn Lượng, Cục trưởng cục Kỹ thuật An toàn và Môi trường Công nghiệp làm trưởng đoàn. Cùng đi có lãnh đạo Tổng cục Năng lượng, đại diện Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và một số cán bộ có liên quan.

Dự kiến, ngay trong sáng 8/3, đoàn công tác sẽ tiến hành kiểm tra hiện trường, làm việc với các bên liên quan để tổng hợp các thông tin, phục vụ công tác xác minh, điều tra về sự cố. Đồng thời, đoàn công tác cũng sẽ đến thăm hỏi gia đình một số công nhân đang làm việc tại nhà máy.

Trước đó, tại công trường thi công Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 (thuộc Trung tâm Điện lực Vĩnh Tân) đã xảy ra hiện tượng cháy kèm theo khói và lửa bốc lên tại cột ống khói của nhà máy.

Tập đoàn Điện lực VN (EVN) xác nhận, vụ việc diễn ra vào lúc 10h45, ngày 7/3.

Sau khi sự cố xảy ra, Tổng Công ty Phát điện 3 - Ban Quản lý Dự án Nhiệt điện Vĩnh Tân, Nhà thầu và các đơn vị thi công với sự giúp đỡ của lực lượng chữa cháy địa phương đã tập trung triển khai các biện pháp cô lập đám cháy. Đến 11h30 sự cố đã được khống chế.

EVN cho biết, theo kế hoạch thử nghiệm, sau khi thông thổi lò, toàn bộ các tổ máy của Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 đã ngừng vận hành thử nghiệm từ ngày 24/02/2017. Tại thời điểm xảy ra sự cố, chỉ có các đơn vị thi công đang thực hiện công tác lắp đặt và cân chỉnh các thiết bị gần khu vực ống khói.

Sau quá trình cô lập để tiến hành điều tra, nguyên nhân sơ bộ ban đầu được xác định là do công nhân thi công của nhà thầu trong quá trình hàn lắp ghép thiết bị đường ống gần hệ thống khử SOx (FGD) trong đường khói thoát, đã làm tia lửa bắn vào lớp bảo ôn bao bọc hệ thống FGD, gây cháy bảo ôn. Theo đó, khói và lửa của đám cháy đã thoát ra ngoài theo đường ống khói nhà máy gây nên hiện tượng như trên.

Rất may sự việc không gây thiệt hại về người. Tuy nhiên vụ việc khiến một số công nhân bị bỏng.

Được biết, Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 4 có tổng mức đầu tư trên 36.000 tỷ đồng, là một trong số ít các dự án nguồn điện trọng điểm được Thủ tướng Chính phủ cho phép một số cơ chế, chính sách đặc thù để đầu tư các công trình điện cấp bách trong giai đoạn 2013 – 2020 theo Quyết định số 2414/QĐ-TTg ngày 11/12/2013.

Dự án Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 do Tổ hợp nhà thầu DOOSAN- MITSUBISHI- PECC2- PACIFIC làm tổng thầu EPC, Công ty cổ phần Tư vấn xây dựng Điện 3 phối hợp với tư vấn phụ nước ngoài làm tư vấn cho Chủ đầu tư, giám sát thi công xây dựng.