BMW chọn Thaco “gửi vàng” tại Việt Nam

VietTimes -- Thông tin này được Tập đoàn BMW châu Á (BMW Group Asia) thông báo. Theo đó, BMW AG và Công ty Cổ phần Ôtô Trường Hải (Thaco) đã ký thư ngỏ ý về việc chọn Thaco trở thành nhà đầu tư và nhập khẩu xe BMW và MINI tại thị trường Việt Nam kể từ 1/1/2018.
Thaco thành nhà phân phối chính hãng BMW. Ảnh BMW
Thaco thành nhà phân phối chính hãng BMW. Ảnh BMW

Được biết, BMW là nhà sản xuất xe hàng đầu thế giới với 3 thương hiệu nổi tiếng là BMW, MINI và Rolls-Royce. BMW hiện có 30 cơ sở sản xuất và lắp ráp tại 14 quốc gia, có hệ thống phân phối tại hơn 140 nước, sử dụng trên 100.000 lao động.

Thaco hiện là doanh nghiệp lắp ráp ô tô lớn nhất Việt Nam, hiện Thaco đang lắp ráp xe cho ba nhà sản xuất ô tô gồm Kia (Hàn Quốc), Mazda (Nhật Bản), Peugeot (Châu Âu). Luỹ kế 6 tháng đầu năm 2017, Trường Hải đạt doanh thu 25.527 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 2.420 tỷ đồng.

Với việc ký kết thỏa thuận phân phối với Thaco, BMW châu Á sẽ kết thúc hợp tác với Công ty Ôtô Sime Darby - nhà đầu tư lớn của Công ty CP Ôtô Âu Châu (Euro Auto) - tại Việt Nam từ ngày 31/12/2017.

Tuy nhiên, liên quan tới các khách hàng của đã mua xe BMW đã mua xe qua Euro Auto, đại diện BMW khẳng định: “Euro Auto sẽ tiếp tục cung cấp các dịch vụ hậu mãi chất lượng cao cho tất cả khách hàng hiện tại của BMW, MINI và BMW Motorrad tại Việt Nam”.

Trước đó, Tổng cục Hải quan đã khởi tố vụ án buôn lậu xảy ra tại Euro Auto. Theo quy trình sau đó, cơ quan công an đã bắt tạm giam Tổng giám đốc Nguyễn Đăng Thảo của doanh nghiệp này.

Theo cơ quan Hải quan, căn cứ theo kết quả điều tra, xác minh và các tài liệu chứng cứ thu thập được, hành vi nhập khẩu các loại xe ôtô BMW của Euro Auto đã vi phạm pháp luật, có dấu hiệu trốn thuế. Cụ thể, Euro Auto tự ý tiêu thụ hàng hóa (ôtô nhập khẩu BMW) khi chưa được cơ quan hải quan cho thông quan trong thời gian được giao bảo quản chờ hoàn thành việc thông quan theo quy định; cố ý không cung cấp giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) và các hồ sơ, chứng từ, tài liệu của ôtô BMW do công ty nhập khẩu, có dấu hiệu gian lận lừa dối khách hàng; sử dụng tài liệu giả như hợp đồng mua bán, hóa đơn thương mại... để nhập khẩu ôtô BMW.

Đồng thời, Bộ Tài chính cũng đã có công văn gửi Tổng cục Hải quan yêu cầu tạm dừng thông quan các lô hàng nhập khẩu xe ôtô BMW vào Việt Nam, trừ đối tượng ưu đãi, miễn trừ ngoại giao.