BlackBerry đòi Nokia tiền bản quyền cho những bằng sáng chế vi phạm

BlackBerry cho rằng các sản phẩm của Nokia đang sử dụng công nghệ đã được đăng ký bởi Dâu Đen.
Ảnh minh họa. Nguồn Internet
Ảnh minh họa. Nguồn Internet

Đầu tuần này, BlackBerry đã đệ đơn kiện Nokia về việc vi phạm bằng sáng chế và đòi tiền bản quyền cho những sản phẩm mạng di động của công ty Phần Lan sử dụng công nghệ đã được đăng ký bởi Dâu Đen.

Theo đơn kiện của BlackBerry trình lên tòa án liên bang Wilmington, các sản phẩm của Nokia bao gồm các trạm phát sóng Flexi Multiradio, bộ điều khiển mạng vô tuyến và phần mềm Liquid Rario hiện tại đang sử dụng các công nghệ đã được đăng ký trong 11 bằng sáng chế của BlackBerry. Đơn kiện nhấn mạnh rằng Nokia tồn tại nhờ khuyến khích sử dụng các sản phẩm áp dụng những công nghệ chưa được cấp phép bởi BlackBerry.

Được biết, một số bằng sáng chế được liệt kê trong vụ kiện này trước đó từng thuộc quyền sở hữu của tập đoàn Nortel Networks. Năm 2009, Nokia đã thất bại trong thương vụ thâu tóm gã khổng lồ viễn thông này. Tuy nhiên, BlackBerry lại thành công trong việc mua lại các bằng sáng chế của Nortel với giá 4,5 tỷ USD năm 2011.

BlackBerry cho rằng các bằng sáng chế bị vi phạm bao quát những yếu tố cần thiết của một tiêu chuẩn viễn thông di động mang tên 3GPP (3rd Generation Partnership Project), do đó, công ty đã cam kết sẽ cấp phép sử dụng những bằng sáng chế này theo một số điều kiện phù hợp.

Theo VTV