Bkav: Gần 3/4 số người dùng vẫn bị làm phiền bởi tin nhắn rác

VietTimes -- Từ kết quả khảo sát vẫn còn tới 74% người dùng cho biết họ vẫn bị làm phiền bởi tin nhắn rác, có thể thấy những biện pháp chống tin nhắn rác đến từ các cơ quan quản lý và nhà mạng trong thời gian qua đã có những kết quả ban đầu nhưng vẫn cần thời gian để kiểm chứng hiệu quả.
Theo thông tin từ Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp máy tính quốc gia (VNCERT), trong năm 2016, hệ thống tiếp nhận thông báo tin nhắn rác trên đầu số 456 của đơn vị này đã ghi nhận 591.427 lượt phản ánh tin nhắn rác, giảm 18% so với cùng kỳ năm ngoái.
Theo thông tin từ Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp máy tính quốc gia (VNCERT), trong năm 2016, hệ thống tiếp nhận thông báo tin nhắn rác trên đầu số 456 của đơn vị này đã ghi nhận 591.427 lượt phản ánh tin nhắn rác, giảm 18% so với cùng kỳ năm ngoái.

Về kết quả này, Bkav phân tích, việc thắt chặt quản lý đến từ cơ quan chức năng và các nhà mạng đã hạn chế phần nào lượng spam đến từ sim rác. Theo thống kê từ hệ thống của Bkav, lượng spam từ sim rác đã giảm so với năm 2015. Tuy nhiên, spam đến từ các đầu số tổng đài, đầu số dịch vụ lại tăng, khiến cho tổng lượng tin nhắn rác lưu thông trên mạng không giảm nhiều.

Thống kê của Bkav cho thấy, trung bình cứ 2 người sử dụng thì vẫn có 1 người nhận được tin nhắn rác mỗi ngày. 

Đánh giá về môi trường Facebook, Bkav dẫn kết quả khảo sát 85% người sử dụng Facebook tại Việt Nam gặp phiền toái với tin nhắn lừa đảo, nội dung đồi trụy hay liên kết giả mạo có cài mã độc trong năm 2016, mặc dù vẫn ở mức cao nhưng đã giảm so với con số 93% của năm 2015. Môi trường Facebook đã dần được cải thiện với nhiều nỗ lực thắt chặt an ninh, ngăn chặn tin nhắn rác đáng ghi nhận từ nhà cung cấp mạng xã hội lớn nhất thế giới.

Tuy nhiên, tình trạng lừa đảo qua các liên kết giả mạo vẫn rất phổ biến tiếp tục là mối đe dọa thường trực cho người dùng Facebook. Để phòng tránh, người sử dụng không nên bấm vào các link lạ, tuyệt đối không làm theo hướng dẫn trên các website chưa tin cậy. 

Bên cạnh đó, các chuyên gia Bkav nhận định, nhiều lỗ hổng nguy hiểm trên nền tảng Linux được phát hiện sẽ đặt các thiết bị chạy trên nền tảng này trước nguy cơ bị tấn công.

Đặc biệt, với thực trạng nhiều cơ quan, doanh nghiệp đã bị nhiễm mã độc gián điệp nằm vùng, năm 2017 sẽ còn tiếp tục chứng kiến nhiều cuộc tấn công có chủ đích APT với quy mô từ nhỏ tới lớn.

Cũng theo chuyên gia Bkav, cùng với việc mã độc mã hóa tống tiền - Ransomware tiếp tục bùng nổ, với việc xuất hiện  thêm nhiều hình thức phát tán tinh vi và biến thể mới, trong năm 2017, mã độc trên di động sẽ tiếp tục tăng với nhiều dòng mã độc khai thác lỗ hổng nhằm chiếm quyền root, kiểm soát toàn bộ điện thoại.

Tổng kết tình hình an ninh mạng Việt Nam trong năm 2016, Bkav đã chỉ rõ, bên cạnh mã độc mã hóa dữ liệu để tống tiền - Ransomware và virus lây qua USB, vấn nạn tin nhắn rác và nguy cơ từ các cuộc tấn công có chủ đích APT cũng  là những chủ điểm nóng nhất của năm vừa qua.