Bkav đang cân nhắc tiếp tục hay dừng dự án Bphone

VietTimes -- Ra mắt cuối tháng 5/2015, Bphone là chiếc điện thoại Việt thu hút sự chú ý cũng như gây nhiều tranh cãi nhất vì, theo lời ông Nguyễn Tử Quảng - CEO Bkav: "Đây là chiếc điện thoại chính hiệu do tập thể các kỹ sư và công nhân tại Việt Nam tham gia nghiên cứu, phát triển và sản xuất". 
Buổi lễ ra mắt Bphone tháng 5/2015.
Buổi lễ ra mắt Bphone tháng 5/2015.
Ở thời điểm công bố, Bphone thực sự là chiếc điện thoại có cấu hình khá tốt so với các đối thủ, bao gồm màn hình 5 inch Full HD, chip Snapdragon 801, RAM 3 GB, camera chính 13 MP và camera phụ 5 MP. Nó có thiết kế khung viền bằng nhôm, hai mặt được làm bằng kính cường lực trên kích thước khá mỏng (7,5 mm) và pin 3.000 mAh hỗ trợ tính năng sạc nhanh Quick Charge 2.0 của Qualcomm.
Theo lộ trình, Bphone 2 sẽ trình làng giữa năm 2016. Tuy nhiên, thời điểm giữa 2016, đại diện Bkav cho biết công ty vẫn đang phát triển nguyên mẫu dành cho Bphone 2 và lùi thời điểm công bố để có thêm thời gian áp dụng công nghệ mới. Nhưng đến nay, thế hệ tiếp theo của Bphone vẫn "bặt vô âm tín". 
Đại diện truyền thông của Bkav cho biết, công ty sẽ đưa ra quyết định về tương lai của Bphone trong vòng 2 tháng nữa. Điều này có nghĩa, Bphone 2 có thể ra mắt vào tháng 8, hoặc nếu không dự án phát triển sản phẩm sẽ chấm dứt hoàn toàn.

Một nguồn tin nội bộ của Bkav chia sẻ về khả năng công ty an ninh mạng sẽ bỏ cuộc chơi smartphone do vấp phải những rào cản về môi trường kinh doanh, công nghiệp phụ trợ... Bkav khẳng định sản xuất smartphone theo mô hình nhà sản xuất thiết bị gốc (OEM) như Apple, Samsung… để đảm bảo Bphone thực sự "made in Vietnam". Họ đã đầu tư công sức và tài chính trong suốt 6 năm để theo đuổi mục tiêu này. Tuy nhiên, để làm được điều đó thì chuỗi cung ứng phụ trợ mang tính quyết định.

Trong khi đó, Bkav cũng đang muốn nắm bắt cơ hội từ cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư với các giải pháp về an ninh mạng và nhà thông minh sẵn có của họ, nên dự án Bphone đang được xem xét trước khi đưa ra quyết định trong vài tháng tới.

Khi được hỏi về tương lai của Bphone, ông Nguyễn Tử Quảng, Tổng giám đốc Bkav, thừa nhận khó khăn là có thật nhưng chiếc điện thoại này là tâm huyết của ông và không chia sẻ gì thêm.