Bình Thuận từ chối dự án khai thác Titan

VietTimes -- UBND tỉnh Bình Thuận vừa gửi văn bản đề nghị Bộ TN-MT chưa xem xét cấp phép đối với Dự án khai thác khoáng sản titan tại xã Hòa Thắng (huyện Bắc Bình).
UBND tỉnh Bình Thuận vừa gửi văn bản đề nghị Bộ TN-MT chưa xem xét cấp phép đối với Dự án khai thác khoáng sản titan tại xã Hòa Thắng (huyện Bắc Bình).
UBND tỉnh Bình Thuận vừa gửi văn bản đề nghị Bộ TN-MT chưa xem xét cấp phép đối với Dự án khai thác khoáng sản titan tại xã Hòa Thắng (huyện Bắc Bình).

Đây là dự án của của Công ty CP đầu tư thương mại Quang Minh được Bộ TN-MT phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường và phương án cải tạo, phục hồi môi trường vào tháng 11/2016.

Tuy nhiên, UBND tỉnh Bình Thuận đánh giá dự án titan này chồng lấn với các dự án điện gió, nằm trong vùng định hướng phát triển du lịch - thể thao biển. Không chỉ vậy, Dự án có các điểm chưa phù hợp khi cho rằng có thăm dò nguồn nước dưới đất để phục vụ khai thác titan, trong khi khu vực này rất khô hạn, không có nguồn nước mặt hoặc công trình thủy lợi nào.

Nên trước cảnh báo của Văn phòng Tỉnh ủy Bình Thuận về việc khai thác quặng titan thời gian qua có dấu hiệu nguồn nước bị ô nhiễm, cạn kiệt, nhất là về mùa khô; nếu tình trạng này tiếp tục diễn ra thì nguồn nước, môi trường sẽ bị suy thoái nghiêm trọng, khó phục hồi và gây bức xúc cho nhân dân ở các khu vực khai thác titan. UBND tỉnh Bình Thuận đã tạm ngừng cấp phép đối với Dự án này.

Trước đó, UBND tỉnh Bình Thuận cũng đã từ chối cấp phép khai thác titan ở khu vực Mũi Đá 2, xã Thiện Nghiệp, TP Phan Thiết với những quan ngại trên.