Big Data đang tiết kiệm 200 tỷ USD mỗi năm cho nước Mỹ như thế nào

Big Data giúp con người quản lý được những thứ vượt quá khả năng của mình và việc ứng dụng nó vào thực tế đã trở nên vô cùng có ý nghĩa.
Big Data đang tiết kiệm 200 tỷ USD mỗi năm cho nước Mỹ như thế nào

Big Data - Dữ liệu lớn - là một thuật ngữ dùng để chỉ một tập hợp dữ liệu rất lớn và rất phức tạp đến nỗi những công cụ, ứng dụng xử lí dữ liệu truyền thống không thể nào đảm đương được. Nguồn dữ liệu này chứa tới hàng tấn thông tin quan trọng trên nhiều lĩnh vực từ kinh tế cho đến nghiên cứu khoa học

Thông thường thì Big Data được người ta chú ý tới bởi những gì nó làm được đối với công việc tiếp thị quảng cáo khi mà nhiều chuyên gia đã từng coi nó như một"quả cầu tiên tri" của giới công nghệ nhưng bên cạnh khía cạnh hào nhoáng như vậy thì Big Data đang dần chứng tỏ được vai trò của mình trong lĩnh vực khác của cuộc sống, đặc biệt là vấn đề quản lý năng lượng.

Đó là còn chưa kể đến việc chúng còn đóng góp tới 34% lượng chất thải gây hiệu ứng nhà kính mỗi năm. Vậy đâu là giải pháp cho vấn đề nóng bỏng này?

Big Data tham chiến

Ngay trong lúc các cơ quan về môi trường đang loay hoay tìm ra phương án để giải quyết vấn đề trên thì FirstFuel - một công ty chuyên về phần mềm phân tích - đã đề xuất một phần mềm quản lý dữ liệu năng lượng tiêu thụ của các toà nhà cao tầng để ESI và GSA có những phương án khắc phục những vấn đề của các tòa nhà này.

Ý tưởng của FirstFuel là sử dụng tận dụng Big Data từ cơ sở dữ liệu của ESI và GSA để xây dựng một hệ thống kiểm soát hiệu suất tiêu thụ năng lượng của các tòa nhà có mặt trong đống dữ liệu này. Ngay lập tức kế hoạch của công ty này được ESI, GSA và các nghị sỹ bang Massachusetts đồng ý.

Đầu tiên, FirstFuel yêu cầu các tòa nhà phải cung cấp thông tin về hệ thống điện, hệ thống khí đốt, hệ thống điều hòa nhiệt độ và thông gió, địa chỉ tòa nhà. Sau đó, công ty này sẽ kết hợp với những dữ liệu ngoài như thông tin thời tiết của NASA, hệ thống thông tin địa lý (GIS) của Google Mapvà Bing Map để tạo ra những hồ sơ riêng cho từng tòa nhà trên hệ thống theo dõi chỉ số năng lượng mà FirstFuel cùng với GSA và ESI xây dựng. Hệ thống này sẽ phân tích hiệu suất năng lượng của các tòa nhà trên dựa trên những thông tin thực tế thu được.

Ông Swapnil Shah, CEO của FirstFuel, cho biết trước kia những dữ liệu này được ghi lại bởi con người với tần suất mỗi tháng 1 lần, tức là chỉ có 12 điểm báo cáo trong vòng một năm. Nhưng với Big Data thì mọi chuyện đã khác khi mà cứ 15 phút hệ thống sẽ lại cập nhật thông tin từ hơn 36000 tòa nhà có mặt trong danh sách của ESI.

Dấu hiệu tích cực

Trong hơn 36000 tòa nhà kể trên thì nổi bật nhất là Trung tâm thương mai quốc tế Ronald Reagan tại thủ đô Washington DC. Ngay ngày đầu tiên FirstFuel áp dụng các thuật toán để tính hiệu suất năng lượng thì họ đã phát hiện biểu đồ năng lượng tiêu thụ của tòa nhà này cao đột biến trong khoảng thời gian từ 10 sáng đến 3 giờ chiều.

Sau khi kiểm tra hệ thống điều hòa và thông gió thì họ phát hiện 2 quạt thông gió khu vực mua sắm thực phẩm đông lạnh hoạt động ở cường độ cao hơn mức cần thiết. Nhờ phát hiện này mà Ban quản lý tòa nhà đã tránh được việc thổi bay 800 nghìn USD vào không khí trong 1 năm.

Hơn cả thế, nhờ đó mà GSA và ESI đã tiết kiệm được hơn 13 triệu USD chi phí quản lý, chi phí nhân lực để tiến hành các công đoạn kiểm tra cũng như giám sát công việc phức tạp này.

Nếu mô hình Big Data được nhân rộng ra toàn nước Mỹ thành công như trường hợp nói trên, bài toán 200 tỷ USD phí phạm hàng năm không còn là vấn đề lớn nữa.

Lời kết

Phi vụ 200 tỷ USD kể trên chỉ là một phần nhỏ mà những gì Big Data đang đóng góp cho cuộc sống, tiềm năng của nó thậm chí còn lớn hơn thế khi mà nhiều chuyên gia lập trình đã nhận định Big Data sẽ là một phần không thể thiết của Internet of Things trong tương lai.

Theo Tri thức trẻ