Biển Đông: Tướng Trung Quốc đòi “trừng phạt” Singapore

Một viên tướng học giả Trung Quốc đã lên tiếng yêu cầu phải bắt Singapore «trả giá» cho việc làm «tổn hại nghiêm trọng lợi ích» của Bắc Kinh, và phải có những biện pháp «trả đũa» và «trừng phạt» để cho quốc gia Đông Nam Á thấy rõ thái độ bất bình của Trung Quốc.
Tàu tác chiến ven bờ USS Freedom của Mỹ trú tại căn cứ hải quân Changi của Singapore sau khi tuần tra thực thi tự do hàng hải ở Biển Đông
Tàu tác chiến ven bờ USS Freedom của Mỹ trú tại căn cứ hải quân Changi của Singapore sau khi tuần tra thực thi tự do hàng hải ở Biển Đông

Báo Sunday Times (Singapore) hôm 29/9 dẫn phát biểu trên Đài phát thanh quốc gia Trung Quốc CNR của giáo sư Kim Nhất Nam - một thiếu tướng Trung Quốc hiện giảng dạy tại một trường đại học quốc phòng Trung Quốc đã kết tội Singapore đã tích cực quốc tế hóa vấn đề Biển Đông, và gây nên tình trạng đối đầu giữa Washington và Bắc Kinh.

Viên tướng Trung Quốc lớn tiếng đòi phải bắt Singapore "trả giá» cho việc làm «tổn hại nghiêm trọng lợi ích» của Bắc Kinh, và phải có những biện pháp «trả đũa» «trừng phạt» để cho quốc gia Đông Nam Á thể hiện rõ thái độ bất bình của Trung Quốc.

Lời kêu gọi trừng phạt của nhân vật diều hâu này đã nối tiếp cuộc tranh cãi gay gắt giữa đại sứ Singapore tại Trung Quốc với tờ báo dân tộc chủ nghĩa khét tiếng Hoàn cầu, được bộ ngoại giao Trung Quốc ủng hộ, về lời cáo buộc do phía Trung Quốc đưa ra. Theo đó Singapore bị cáo buộc đã nêu vấn đề Biển Đông và phán quyết của Tòa Trọng tài Thường trực La Haye tại hội nghị thượng đỉnh các nước Không liên kết ở Venezuela trong tháng 9 vừa qua.

Theo một số chuyên gia Trung Quốc, được tờ Sunday Times trích dẫn, quan điểm của tướng Kim Nhất Nam thể hiện một thái độ ngày càng bực bội của một số lãnh đạo tại Bắc Kinh đối với Singapore, nước hiện là điều phối viên của ASEAN trong quan hệ với Trung Quốc.

Mối quan hệ khăng khít giữa Singapore và Mỹ khiến Trung Quốc bực bội
Mối quan hệ khăng khít giữa Singapore và Mỹ cũng như sự can dự tích cực của đảo quốc vào vấn đề Biển Đông khiến Trung Quốc bực bội

Chuyên gia Hứa Lợi Bình thuộc Viện Khoa học Xã hội Trung Quốc nhận định: «Bắc Kinh chấp nhận việc Singapore có thể có ý kiến khác, nhưng không muốn thấy Singapore dấn thân một cách cụ thể» vào vấn đề Biển Đông.

Trương Minh Lượng, chuyên gia phân tích thuộc Đại học Tế Nam khẳng định rằng vụ tranh cãi công khai giữa Trung Quốc và Singapore đã gây ra một «làn sóng chưa từng có» những lời đả kích Singapore, đặc biệt là trên mạng internet. Tuy nhiên, chuyên gia này cho rằng đó chỉ là một sự cố thoáng qua, và sẽ không có tác động đáng kể nào trên quan hệ song phương Trung Quốc-Singapore.

Bộ trưởng Quốc phòng Singapore Ng Eng Hen ngày 1/10 đã nhắc lại lời kêu gọi tăng cường hợp tác ở Biển Đông tại một hội nghị ở Hawaii.

Theo ông Ng Eng Hen, phán quyết tháng 7 vừa qua của Tòa Trọng tài La Haye mang tính chất ràng buộc pháp lý theo Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển, nhưng dù cho có văn kiện pháp lý hay không, vấn đề vẫn là phải có những biện pháp cụ thể để tránh các sự cố trên tuyến đường hàng hải quan trọng đi qua Biển Đông.