Biển Đông: Trung Quốc bí mật tập trận bắn đạn thật nhiều ngày nay

Hải quân Trung Quốc âm thầm tập trận bắn đạn thật ở Biển Đông trong nhiều ngày nay, tuy nhiên hôm nay 13.12 Bắc Kinh mới công bố nhưng cố giữ bí mật chi tiết cuộc tập trận.
Quân đội Trung Quốc gần đây liên tục tập trận hải quân khiến tình hình khu vực căng thẳng
Quân đội Trung Quốc gần đây liên tục tập trận hải quân khiến tình hình khu vực căng thẳng

Bộ Quốc phòng Trung Quốc hôm nay 13.12 thông báo rằng hải quân nước này đang tiến hành các cuộc tập trận ở Biển Đông, Reuters cho hay.

“Hải quân Trung Quốc trong mấy ngày nay đã đưa 1 hạm đội ra những vùng biển ở Biển Đông để tập trận”, Bộ Quốc phòng Trung Quốc viết trong một thông cáo ngắn.

Bắc Kinh không nói cuộc tập trận này diễn ra ở khu vực nào ở Biển Đông, thay vào đó gọi đây là cuộc tập trận thường lệ. “Hoạt động này là thường xuyên trong kế hoạch huấn luyện của hải quân trong năm nay”, thông cáo nói tiếp và không cung cấp thông tin gì thêm liên quan đến cuộc tập trận, theo Reuters.

Hãng tin này còn cho hay nhiều hình ảnh xuất hiện trên mạng xã hội của Trung Quốc trong những ngày này cho thấy hải quân Trung Quốc tham gia tập trận bắn đạn thật ở Biển Đông. Tuy nhiên những bức ảnh này không cho biết được chụp ở đâu.

Trung Quốc thường tuyên bố những cuộc tập trận ở Biển Đông nhằm muốn chứng tỏ với thế giới sự minh bạch trong việc huy động quân đội ở khu vực đang rất nóng này, Reuters nhận định.

Tuy nhiên, Bắc Kinh thường tuyên bố chúng sau khi đã bắt đầu tiến hành và che giấu chi tiết của cuộc tập trận, đặc biệt là nơi diễn ra cuộc tập trận nhằm đánh lạc hướng của các nước có tranh chấp ở vùng biển này. Bắc Kinh thực sự khôn ngoan khi không để cho bất kỳ nước nào có cơ hội chỉ trích Trung Quốc khi họ không biết chính xác nơi diễn ra tập trận.

Trung Quốc đang muốn kiểm soát cả Biển Đông và không ngại đối đầu với các nước kể cả Mỹ. Washington thường xuyên chỉ trích việc Trung Quốc xây dựng phi pháp đảo nhân tạo và quân sự hóa chúng, và Mỹ cũng có hành động quân sự như đưa tàu tuần tra và máy bay ném bom áp sát các đảo nhân tạo này để bảo đảm "tự do hàng hải".

Sự kiện gần nhất của Washington khiến Bắc Kinh tức tối là việc ký kết hiệp định bổ sung, tăng cường hợp tác quân sự với Singapore, trong đó có việc điều máy bay trinh sát săn ngầm P-8 Poseidon đến đảo quốc này, và Singapore cũng là nơi đồn trú luân phiên của các tàu tác chiến cận bờ (LCS) của Mỹ.

Theo Thanh niên