Biển Đông: Mỹ tính “trị” đảo nhân tạo phi pháp Trung Quốc với chiến thuật mới

VietTimes -- "Chiến thuật vây kín" này có nhiều tầng giống như chiến thuật "bắp cải" mà Trung Quốc đã áp dụng ở bãi cạn Scarborough, trong đó tầng trong cùng có thể huy động các tàu dân sự của một số nước.
Giáo sư Alexander L. Vuving, Trung tâm nghiên cứu an ninh châu Á - Thái Bình Dương Daniel K. Inouye (ảnh tư liệu)
Giáo sư Alexander L. Vuving, Trung tâm nghiên cứu an ninh châu Á - Thái Bình Dương Daniel K. Inouye (ảnh tư liệu)

Tờ Vượng báo Đài Loan ngày 15 tháng 2 cho hay học giả Mỹ đề nghị Chính phủ Mỹ tiến hành trừng phạt đối với các cá nhân hoặc công ty hỗ trợ Trung Quốc xây dựng phi pháp ở Biển Đông hoặc áp dụng "chiến thuật vây kín", tận dụng tàu cá nhân hỗ trợ các nước vây kín các đảo, đá ngầm ở Biển Đông, ngăn cản Trung Quốc kiểm soát các đảo, đá ngầm.

Theo bài báo, Trung Quốc và Mỹ có thể sẽ tiếp tục xảy ra đối đầu ở Biển Đông. Giáo sư Alexander L. Vuving cũng có bài viết "Mỹ làm thế nào để kiểm soát Biển Đông" trên tờ Foreign Policy Mỹ ngày 13 tháng 2, đề nghị dùng hai loại phương thức để kiềm chế Trung Quốc, một loại là hành động trừng phạt, một loại khác là áp dụng "chiến thuật vây kín".

Theo giáo sư Alexander L. Vuving, đối tượng trừng phạt có thể là các cá nhân hoặc công ty hỗ trợ cho Trung Quốc xây dựng hoặc phát triển các hạng mục ở Biển Đông một cách phi pháp, tiến hành đóng băng tài sản và cấm du lịch, cũng có thể tiến hành lệnh trừng phạt hoặc cấm du lịch đối với các cá nhân hoặc công ty nhà nước thứ ba hỗ trợ Trung Quốc. Đề án do Thượng nghị sĩ Mỹ Marco Rubio đưa ra thuộc loại này.

Thượng nghị sĩ Mỹ Marco Rubio. Ảnh: Breitbart
Thượng nghị sĩ Mỹ Marco Rubio. Ảnh: Breitbart

Giáo sư Alexander L. Vuving còn đưa ra một kiến nghị khác, trực tiếp làm theo "chiến thuật vây kín" như Trung Quốc áp dụng ở Biển Đông, thông qua phương thức quân sự và phi quân sự nhiều tầng để ngăn chặn nước khác áp sát Biển Đông; đưa tàu dân sự vào tầng trong cùng, tầng giữa là tàu thực thi pháp luật, tầng ngoài cùng là tàu quân sự bảo vệ.

Tầng giữa sử dụng tàu thực thi pháp luật trên biển như tàu bảo vệ bờ biển, tầng trong cùng có thể huy động các tàu của Philippines  và những người tự nguyện có thể sử dụng máy bay không người lái và tàu lặn không người lái để ngăn cản tàu Trung Quốc áp sát.

Theo giáo sư Alexander L. Vuving, dựa vào trừng phạt và đàm phán, hợp tác với các nước trong khu vực và các tổ chức dân sự quốc tế sẽ có cơ hội tương đối lớn để đạt được mục tiêu mà Mỹ mong muốn.

Tàu sân bay động cơ hạt nhân USS Carl Vinson. Ảnh: QQ
Tàu sân bay động cơ hạt nhân USS Carl Vinson. Ảnh: QQ