Biển Đông dậy sóng, báo Trung Quốc “dằn mặt” Mỹ bằng con bài hạt nhân

VietTimes -- Mới đây, tư lệnh hạm đội Thái Bình Dương Scott Swift (Mỹ) lên án chính sách “cường quyền tức công lý” - tự coi hành vi bá quyền là công lý của Trung Quốc. Tờ Hoàn Cầu đã có bài "Chiến thuật của Trung Quốc và Mỹ kiểm nghiệm năng lực đe dọa của hai bên" răn đe về vũ khí hạt nhân.
Chiến đấu cơ F/A-18 Super Hornet cất cánh từ tàu sân bay Mỹ.
Chiến đấu cơ F/A-18 Super Hornet cất cánh từ tàu sân bay Mỹ.

Ngày 16/3, tại Australia, đô đốc Scott Swift - Tư lệnh hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ đã chỉ trích một số quốc gia áp dụng chính sách “cường quyền tức công lý”, tuyên bố hạm đội tàu chiến Mỹ đi vào khu vực tồn tại tranh chấp trên biển Đông không phải là hành động phi quân sự, mà là đảm bảo cho hoạt động hàng hải tự do trên biển và trên không trong khu vực.

Ông Scott Swift còn lên án hành vi bồi lấp đảo trái phép và triển khai tên lửa đất đối không là “xóa bỏ trật tự quốc tế” của một số quốc gia. Ai cũng hiểu được rằng, ông Scott Swift đang chĩa mũi nhọn vào Trung Quốc.

 Tư lệnh hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ lên án chính sách "cường quyền tức công lý" của Trung Quốc trên biển Đông.

Hoàn Cầu mỉa mai, nếu Mỹ đến biển Đông chỉ là để đảm bảo cho hoạt động tự do trong khu vực thì Trung Quốc phải “tạ ơn trời đất”, lợi ích giữa Trung Quốc và Mỹ sẽ có sự trùng hợp lớn. Phía Trung Quốc đã nhiều lần nhấn mạnh ủng hộ hoạt động tự do hàng hải trên biển Đông, kể cả sự lý giải của Trung Quốc và Mỹ đối với “hàng hải tự do” có phần khác nhau, nhưng sự khác biệt này cũng không đến mức trở thành mồi lửa dẫn đến các cuộc xung đột nghiêm trọng.

Tờ báo dân tộc chủ nghĩa khét tiếng gay gắt cáo buộc Mỹ đến biển Đông là để thực thi cái gọi là “tái cân bằng châu Á – Thái Bình Dương, mục đích của Mỹ là muốn kìm hãm sự trỗi dậy của Trung Quốc, đây là “bí mật” được bàn luận công khai từ Đông Nam Á đến châu Đại Dương, và cuối cùng là trên chính đất Mỹ.

Hoàn Cầu cho rằng, Mỹ thực thi tái cân bằng, nói một cách chính xác hơn là ngăn chặn Trung Quốc, nếu đứng ở góc độ lịch sử mối quan hệ giữa các nước lớn, động cơ này cũng có thể lý giải. Mỹ mong muốn ít nhất là kìm hãm được tốc độ phát triển của Trung Quốc, để Trung Quốc gặp nhiều rắc rối với khu vực lân cận, đây chính là thủ đoạn mà các nước lớn thường áp dụng trong lịch sử.

Tàu sân bay Mỹ John C. Stennis đang tuần tra Biển Đông

Washington đang nỗ lực điều động các nước trên khu vực biển Đông đề cao tinh thần cảnh giác trước Trung Quốc, cố gắng tạo ra bầu không khí nghi kỵ, thù địch của khu vực nhằm vào Trung Quốc. Do thực lực của nước Mỹ quá mạnh, khi Mỹ dùng một số mồi dụ lôi kéo một số nước thì không khó gặt hái được sự thành công ở mức đột nào đó.

Tất cả những điều này đều khiến Trung Quốc vô cùng khó chịu, tuy nhiên nếu Mỹ sử dụng các biện pháp ngoại giao – kể cả là biện pháp ngoại giao có sức  tấn công mạnh nhất để phác thảo giới hạn hành động của Mỹ trên biển Đông thì cục diện vẫn có thể khống chế. Cuộc chiến ngoại giao dù gay cấn đến đâu vẫn là giao chiến bằng con đường ngoại giao.

Hoàn Cầu cho rằng, vấn đề nghiêm trọng nhất nằm ở chỗ tàu chiến, máy bay của Mỹ sẽ đi bao xa trong việc đe dọa an ninh trên các “hòn đảo” của Trung Quốc. Sự khiêu khích chủ Mỹ tăng thêm một phần thì chắc chắn là công cuộc triển khai vũ khí quân sự mang tính chống tiếp cận của quân đội Trung Quốc trên Biển Đông sẽ tăng thêm một phần. Điều này đồng nghĩa với việc có thể hai bên sẽ càng tiến gần đến ranh giới đối đầu quân sự hơn.

Rõ ràng là quân đội và giới chiến lược hai nước đều đang âm thầm suy tính: Liệu quân đội hai bên có khai hỏa hay không? Nếu xảy ra, liệu có khiến cuộc đối đầu giữa hai nước leo thang nhanh chóng hay không? Và một câu hỏi được đặt ra là, tình huống xấu nhất sẽ như thế nào?

Câu trả lời cho những vấn đề này sẽ tác động đến thái độ đấu trí ban đầu của cả hai bên. Nếu Mỹ tin rằng họ sở hữu ưu thế quân sự mang tính áp đảo trước Trung Quốc ở khu vực biển Đông, năng lực quân sự của Trung Quốc so với Mỹ chỉ như "trứng chọi với đá" thì những hành động khiêu khích của Mỹ trong thời gian qua có thể rất càn rỡ, không hề  để tâm đến ranh giới lợi ích của Trung Quốc.

Hoàn Cầu đe dọa, muốn để Mỹ phải chùn bước trước khi có những hành động ngang ngược ở biển Đông thì phải để cho mối lo ngại của Mỹ về hậu quả do sự trở mặt giữa hai nước Trung - Mỹ gây ra không thua gì Trung Quốc. Để làm được điều này, sức mạnh của Trung Quốc phải đạt đến cấp độ sau: Tàu chiến của Mỹ chỉ có thể đến biển Đông khoe mẽ, "làm hàng" như một công cụ ngoại giao, khi chúng thực sự đe dọa đến mục tiêu an ninh của Trung Quốc, mối nguy hiểm vấp phải đòn tấn công của chúng sẽ trở nên thực tế và cấp bách. Các căn cứ quân sự của Mỹ ở châu Á - Thái Bình Dương cũng như vậy, kể cả được đưa ra để đe dọa Trung Quốc, chúng vẫn phải tự cảm thấy lo ngại cho sự mất an toàn của chính bản thân chúng.

Tàu ngầm tên lửa hạt nhân lớp Tấn Type 094 của Trung Quốc

Hoàn Cầu tự nhận rằng, rõ ràng năng lực này của Trung Quốc đang trong quá trình phát triển, tiến trình này cần được đẩy mạnh hơn. Một điều cần chỉ ra rằng, trong tình huống xấu nhất, sức mạnh hạt nhân của hai nước Trung – Mỹ sẽ là con bài cuối cùng thể hiện ý chí của cả hai nước. Do đó, Trung Quốc buộc phải kiên định mục tiêu phát triển sức mạnh hạt nhân cho mình, đảm bảo năng lực đáp trả tấn công hạt nhân hết sức mạnh mẽ, tin cậy.

Tuy nhiên tờ báo này thừa nhận rằng, trong tương lai, Trung Quốc vẫn ở vị trí yếu thế về chiến lược so với Mỹ, Trung Quốc hoàn toàn không đủ khả năng cạnh tranh với Mỹ trên toàn cầu. Tuy nhiên, biển Đông là “cửa nhà của Trung Quốc”, đây là khu vực chủ động chiến lược mà Trung Quốc buộc phải “đấu tranh và bảo vệ”. Trung Quốc không thể làm những việc yêu cầu bất hợp lý, bản thân mình cũng không thể làm, vì những quyền lợi phù hợp với luật quốc tế, với Trung Quốc cũng hết sức quan trọng, đứng trước sức ép của Mỹ, Trung Quốc không thể buông tay đứng nhìn.

Đ.Q