Bịa chuyện bắt cóc trẻ em trên face để “câu khách” mua hàng online

VietTimes -- Để "câu like" bán hàng trên mạng, hai đối tượng tại Đà Nẵng đã bịa chuyện bắt cóc trẻ em rồi đăng tải lên facebook cá nhân đã bị cơ quan công an xử lý.
Cơ quan công an quận Liên Chiểu vừa xử lý 
 một vụ bịa chuyện bắt cóc trẻ con trên face để “câu khách” bán hàng online. Ảnh minh hoạ: Internet
Cơ quan công an quận Liên Chiểu vừa xử lý một vụ bịa chuyện bắt cóc trẻ con trên face để “câu khách” bán hàng online. Ảnh minh hoạ: Internet
Ngày 8/6, Đại tá Nguyễn Văn Hoa,Trưởng công an quận Liên Chiểu (TP Đà Nẵng) cho biết, đã mời 2 đối tượng tung thông tin bắt cóc trẻ em trên địa bàn quận Liên Chiểu gây hoang mang dư luận để làm rõ. 
Tại cơ quan công an, 2 đối tượng này khai nhận đã bịa đặt thông tin bắt cóc để thu hút lượng like trên trang cá nhân của mình nhằm phục vụ việc bán hàng trên mạng.
"Việc bịa đặt thông tin bắt cóc trẻ em là hết sức nguy hiểm, gây hoang mang dư luận. Sau khi mời chủ nhân hai facebook lên làm việc, họ khai chỉ tung tin nhằm câu like bán hàng trên mạng. Hiện chúng tôi đang tiếp tục làm rõ, sự việc để xử lý”, Đại tá Nguyễn Văn Hoa cho hay.
Trước đó, vào tối ngày 6/6, trên trang facebook cá nhân có tên “Ngọc Nguyễn” đăng tải thông tin có 8 người thực hiện 2 vụ bắt cóc trẻ em địa bàn Hòa Khánh (quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng). Thông tin này nhanh chóng lan truyền trên mạng xã hội và gây ra hiệu ứng bất an, lo lắng trong cộng đồng. Chưa dừng lại, cũng thông tin này, tài khoản facebook có tên "Changg Pham" cũng chia sẻ lại nội dung của "Ngọc Nguyên" với nội dung trên khiến dư luận lo lắng.
Tài khoản facebook có tên Tài khoản facebook có tên "Changg Pham" đăng tải thông tin bịa đặt gây hoang mang dư luận

Nội dung đăng tải như sau: "Mới hóng được hai câu chuyện bắt cóc con nít ở Hòa Khánh nè mọi người. Em kể sơ cho các mẹ để đề phòng cẩn thận. Một vụ bên đường tàu đoạn Ngô Thì Nhậm ra biển, bà mẹ chở con ngồi trên xe đang đi, mà hắn để ý đi ngang qua giật luôn... Còn một vụ ngay khu vui chơi giải trí Chơn Tâm, có thằng cu nhỏ đang chơi trước sân bị một bà bịt mặt tới bồng bỏ chạy".

Ngay sau khi tiếp nhận sự việc, Công an quận Liên Chiểu đã vào cuộc và xác minh không hề có sự việc như 2 facebook cá nhân nêu trên đăng tải. Tiếp tục xác minh chủ nhân 2 facebook này thì danh tính được xác định là Phạm Thị Minh Trang (26 tuổi, trú quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng) chủ tài khoản “Changg Pham” và Nguyễn Thị Ngọc (26 tuổi, trú quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng) chủ facebook “Ngọc Nguyễn”. Cả 2 đối tượng được mời lên trụ sở cơ quan Công an để làm việc. 
Tại cơ quan công an, Nguyễn Thị Ngọc khai nhận tự nghĩ ra nội dung vụ việc và đăng tải lên trang facebook cá nhân nhằm thu hút sự chú ý để bán hàng online được hiệu quả. Sau khi thấy bài viết được chia sẻ nhiều, sợ bị ảnh hưởng đến bản thân nên Ngọc đã xóa bài viết trên.
Hiện vụ việc đang được cơ quan công an tiếp tục làm rõ.
Điều 25 và Điều 604 của Bộ luật Dân Sự 2005 quy định, việc tung tin đồn có thể gây thiệt hại đến danh dự, uy tín, nhân phẩm hoặc tài sản của một tổ chức, cá nhân cụ thể và tổ chức, cá nhân đó có quyền: tự mình cải chính, yêu cầu người vi phạm chấm dứt hành vi vi phạm, xin lỗi, cải chính công khai, quyền yêu cầu bồi thường thiệt hại do tin đồn gây ra .
Theo quy định tại Nghị định số 174/2013/NĐ-CP ngày 03/ 11/2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi pham hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin và tần số vô tuyến điện. Theo đó, hành vi: “cung cấp, trao đổi, truyền đưa hoặc lưu trữ, sử dụng thông tin số nhằm đe dọa, quấy rối, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của tổ chức, danh dự, nhân phẩm, uy tín của người khác” sẽ bị xử phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng; (Điểm g Khoản 3 Điều 66)