Bí thư Xuân Anh: “Thành phố an bình mà có xã hội đen là không được!“

VietTimes -- "Thành phố đáng sống, thành phố thanh bình gì mà anh tới anh thấy xã hội đen nhan nhản ngoài đường thì không được!"- Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh nói.
Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh phát biểu tại kỳ họp thứu 2 HĐND TP Đà nẵng khóa IX
Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh phát biểu tại kỳ họp thứu 2 HĐND TP Đà nẵng khóa IX

TP an bình mà có xã hội đen là không được!

Sáng 10/8, ngày làm việc thứ 2, Kỳ họp thứ 2 HĐND TP Đà Nẵng khóa IX, các đại biểu đã tiến hành thảo luận tại Hội trường với nhiều nội dung quan trọng. Đặc biệt là vấn đề xây dựng thành phố "4 an"-"an ninh trật tự, an toàn giao thông, an toàn vệ sinh thực phẩm và an sinh xã hội".

Tại kỳ họp, ông Nguyễn Nho Trung, Phó Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng cho biết, lãnh đạo TP Đà Nẵng tập trung quyết liệt cho việc thực hiện chủ trương xây dựng thành phố “4 an” từ việc đầu tư ngân sách, phương tiện, lực lượng. Tuy nhiên, tình hình tội phạm diễn biến ngày càng phức tạp.

Đà Nẵng, Bí thư, CHủ tịch HĐND, Nguyễn Xuân Anh, tội phạm, xã hội đen, VietTimes
Theo Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh, thành phố an bình không thể có xã hội đen nghênh ngang hoạt động

“Đề nghị cần tăng cường công tác quản lý dân cư, địa bàn đối tượng. Phải nắm chắc vấn đề này chúng ta mới chủ động trong công tác phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm. Phải ra quân trấn áp mạnh mẽ đối với các loại tội phạm và phải làm quyết liệt để Đà Nẵng không phải là đất sống của các loại tội phạm”- ông Nguyễn Nho Trung nói.

Nói về tình hình an ninh trật tự, ông Nguyễn Xuân Anh, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng cho rằng, lực lượng Công an TP cần quan tâm đến các băng nhóm (băng nhóm bảo kê, cho vay nặng lãi, cá độ bóng đá), nhất quyết không để Đà Nẵng có các băng nhóm này.

“Tôi đã trao đổi với anh Mưu (Đại tá Trần Mưu, Phó Giám đốc Công an TP Đà Nẵng) rồi, tôi thấy một số đối tượng cộm cán, xã hội đen ngông nghênh ngoài đường, xăm trổ, coi trời bằng vung, sẵn sàng gây gỗ đánh nhau, làm gì Đà Nẵng có chuyện đó? Thành phố đáng sống, thành phố thanh bình gì mà anh tới anh thấy xã hội đen nhan nhản ngoài đường thì không được!"- Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh nói.

Đà Nẵng, Bí thư, CHủ tịch HĐND, Nguyễn Xuân Anh, tội phạm, xã hội đen, VietTimes
Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh quyết tâm xây dựng Đà Nẵng thành thành phố "4 an"-"an ninh trật tự, an toàn giao thông, an toàn vệ sinh thực phẩm và an sinh xã hội"

"Đặc biệt, các đồng chí quan tâm cho việc cán bộ chiến sỹ phụ trách lĩnh vực này hết sức trong sáng, phải coi tội phạm là mục tiêu mà mình săn đuổi, chứ không để đối tượng đồng hành với mình, việc đó là không được. Phải quyết liệt chuyện này!”, ông Nguyễn Xuân Anh nói.

Phớt lờ, tội phạm sẽ nhờn!

Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng cho biết, trộm cắp bây giờ xảy ra thường xuyên, chớp cái là nó lấy mất đồ rồi đưa ra chuyện có thật. “Tôi đi chơi tennis có em nhỏ lượm banh, tôi hỏi sao bây giờ đi xe đạp? Em nhỏ đó nói mới hôm qua em vô ăn miếng cơm, khi quay ra thì bị kẻ trộm lấy mất xe máy. Có báo công an nhưng công an xuống lượn lui lượn tới mấy vòng cho có rồi về. Rồi hai ngày sau chỗ đó cũng tiếp tục có mất cắp lại”, ông Xuân Anh kể.

“Nhiều khi có sự việc xảy ra, họ báo cáo thì chỉ xuống qua loa, lớt phớt làm người ta bức xúc thêm. Mình chưa thể hiện hết chức trách của mình. Phải chia sẻ với họ. Nếu làm lớt phớt thì tội phạm sẽ nhờn”-ông Xuân Anh yêu cầu.

Đà Nẵng, Bí thư, CHủ tịch HĐND, Nguyễn Xuân Anh, tội phạm, xã hội đen, VietTimes
Vụ án giết tài xế taxi như hồi chuông cảnh báo về tình hình an ninh trật tự của Đà Nẵng

Theo ông Nguyễn Xuân Anh, Đà Nẵng phải khác với các địa phương khác. Đà Nẵng không thể so sánh với các địa phương lớn, người ta địa bàn rộng, phức tạp là khác. "Đà Nẵng địa bàn nhỏ cả về diện tích và dân số mà không quản lý được là mình kém. Người ta quy mô gấp chục lần mình, diện tích và dân số gấp vài chục lần mình thì nó còn phức tạp, khó khăn. Chứ mình thì thấy rằng là lý do gì mà mình làm không được? 

Trong thời gian qua cũng biểu dương lực lượng Công an cũng đã khám phá nhiều vụ án ma túy, cũng “trả nợ” được cho lãnh đạo thành phố một số vụ trọng án, cơ bản là bắt hết được thủ phạm rồi. Vừa rồi xảy ra một số vụ mới, lực lượng công an vẫn còn nợ. Và không thể để Đà Nẵng là nơi mảnh đất màu mỡ cho tội phạm lập băng, lập nhóm"- ông Nguyễn Xuân Anh nhấn mạnh.