Bí thư Hà Nội: 'Bà Thu Nga đã lạm dụng quyền đại biểu Quốc hội'

Ông Phạm Quang Nghị cho hay, bà Châu Thị Thu Nga đã không ít lần lạm dụng quyền của đại biểu Quốc hội, khi cơ quan chức năng mời tới làm việc đã không tới, khi nhà chức trách tới thì lẩn trốn.
Bà Thu Nga đã lạm dụng quyền đại biểu Quốc hội
Bà Thu Nga đã lạm dụng quyền đại biểu Quốc hội

Tại hội nghị tổng kết công tác năm 2014 của Đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội chiều 27/1, vấn đề của đại biểu Quốc hội Châu Thị Thu Nga, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty cổ phần Tập đoàn Đầu tư xây dựng Nhà đất Housing Group đã được đưa ra.

Bí thư Thành ủy Hà Nội, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Phạm Quang Nghị cho hay, Đoàn đại biểu và lãnh đạo thành phố đã nhận được thông tin về các sai phạm khá sớm từ chính nạn nhân của bà Thu Nga. Thành phố đã chủ động yêu cầu Thanh tra vào cuộc. Sau khi có kết luận thanh tra, Thường trực Thành ủy đã giao cho Công an Hà Nội xử lý.

Ông Nghị cho biết, bà Thu Nga đã không ít lần lạm dụng quyền của đại biểu Quốc hội, khi các cơ quan chức năng mời tới làm việc đã không tới. Khi lực lượng chức năng tới cơ quan thì lẩn trốn không gặp.

Trước ý kiến cho rằng việc xử lý sai phạm của bà Châu Thị Thu Nga là chậm, Bí thư Thành ủy cho biết do bà Thu Nga là đại biểu Quốc hội, việc xử lý phải có thời gian, phối hợp giữa nhiều cơ quan. Thành phố cũng chỉ đạo một số cơ quan rút kinh nghiệm khi không quyết liệt ngăn chặn từ đầu sai phạm. “Bất cứ ai vi phạm pháp luật đều không được miễn trừ”, Trưởng đoàn Quốc hội Hà Nội nhấn mạnh.

Nói rõ thêm về sai phạm của Housing Group do bà Châu Thị Thu Nga làm Chủ tịch Hội đồng Quản trị, Phó trưởng đoàn Quốc hội thành phố Hà Nội Nguyễn Thị Hồng Hà thông tin, những sai phạm của công ty này là nghiêm trọng, có hệ thống, gây hậu quả nghiêm trọng, khó khắc phục dẫn đến tình trạng khiếu kiện kéo dài của nhiều người, tác động xấu đến môi trường đầu tư và tình hình phát triển kinh tế xã hội của thành phố.

Theo Phó đoàn Quốc hội, tháng 10/2014, Thường trực Thành ủy chỉ đạo các cơ quan chức năng tiếp tục làm rõ sai phạm của công ty trên, và trách nhiệm của các cấp ngành có liên quan để giải quyết, xử lý, hoàn thiện kết luận, chuyển hồ sơ vụ việc sang cơ quan công an. Tiếp đó, ngày 7/1/2015, Thường vụ Quốc hội đã có nghị quyết tạm đình chỉ quyền hạn của đại biểu Quốc hội đối với bà Châu Thị Thu Nga để các cơ quan bảo vệ pháp luật tiến hành thủ tục theo quy định. Hiện nay, Cơ quan CSĐT Bộ Công an tiếp tục điều tra làm rõ vụ việc.

Trước đó tối 7/1, cơ quan cảnh sát điều tra đã thực hiện lệnh tạm giam với đại biểu Quốc hội Châu Thị Thu Nga, Chủ tịch Hội đồng quản trị Housing Group. Nữ đại biểu Quốc hội bị cáo buộc lừa đảo gần 380 tỷ đồng của qua 750 hợp đồng mua chung cư.

                                                                          Theo Vnexpress