Bí thư Đà Nẵng nói gì về “thông tin đi xe biển giả“?

VietTimes -- Ngày 22/2, Bí thư Nguyễn Xuân Anh và Văn phòng Thành ủy Đà Nẵng đã có cuộc tiếp xúc báo chí liên quan đến thông tin ông Nguyễn Xuân Anh sử dụng xe công biển giả và giá trị xe vượt mức quy định.
Chiếc xe mang BKS 43A-299.99 phục vụ công việc cho Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh có giá theo hóa đơn là hơn 1,3 tỷ
Chiếc xe mang BKS 43A-299.99 phục vụ công việc cho Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh có giá theo hóa đơn là hơn 1,3 tỷ

Tại cuộc tiếp xúc, Bí thư Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh khẳng định chiếc xe biển xanh do Văn phòng Thành ủy bố trí phục vụ công việc cho ông, xe được Bộ Công an đăng kiểm và không hề có chuyện biển số giả. 

Theo Văn phòng Thành ủy Đà Nẵng, chiếc xe đang phục vụ ông Nguyễn Xuân Anh với tư cách là Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng là chiếc Toyota Avalon Limited loại 5 chỗ ngồi mang BKS 43A-299.99. Chiếc xe được Bộ Công an chứng nhận kiểm định số A0026164, được đăng ký ngày 2/2/2016, chủ phương tiện là Văn phòng Thành ủy Đà Nẵng với số chứng nhận đăng ký ô tô là 019225 và nơi đăng ký là Phòng CSGT Công an TP.Đà Nẵng.

VietTimes, Bí thư Đà Nẵng, Nguyễn Xuân Anh, Thành ủy, thông tin đi xe biển giả, 43A-299.99
Sáng 22/2, Văn phòng Thành ủy Đà Nẵng cung cấp Hồ sơ đăng kiểm chiếc xe 43A-299.99 do Bộ Công an đăng kiểm 

Cũng tại buổi tiếp xúc, Văn phòng Thành ủy Đà Nẵng cho biết, chiếc xe được sản xuất năm 2015 tại Mỹ với số khung là 4T1BK1EB6GU197208, số máy là 7786526. Chiếc xe do Công ty TNHH Minh Hưng Phát (địa chỉ 198 Trần Phú, Đà Nẵng) bán cho Văn phòng Thành ủy Đà Nẵng theo số hóa đơn 0000003 ngày 1/2/2016 với nội dung "Xe cho biếu tặng không thu tiền" cùng giá hàng hóa ghi trên hóa đơn là 1.182.486.222 đồng, giá sau thuế là 1.300.734.844 đồng.

Sau khi đưa ra các chứng từ như hóa đơn, giấy chứng nhận đăng ký phương tiện, Văn phòng Thành ủy Đà Nẵng khẳng định, thông tin cán bộ ở Đà Nẵng mà cụ thể là Bí thư Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh đi xe gắn biển giả là không đúng. Vì xe này được Bộ Công an cấp biển số và đăng kiểm cho lưu hành và xe này cũng không vi phạm về quy định mua tài sản công khi giá trị chỉ 1,3 tỉ đồng.

VietTimes, Bí thư Đà Nẵng, Nguyễn Xuân Anh, Thành ủy, thông tin đi xe biển giả, 43A-299.99
Chiếc xe được Công ty TNHH Minh Hưng Phát xuất hóa đơn trị giá hơn 1,3 tỷ đồng với nội dung "xe cho, biếu tặng không thu tiền"

Trả lời báo chí, ông Nguyễn Xuân Anh khẳng định: “Chúng tôi rất cầu thị, người thật việc thật. Thực ra trách nhiệm của Văn phòng Thành ủy bố trí xe cho Bí thư đảm bảo điều kiện và đúng theo quy định của pháp luật thì Bí thư đi. Nhưng tôi nghĩ với Đà Nẵng, việc đi xe biển số giả của bất cứ cá nhân nào cũng không chấp nhận được.

Với tôi mà đi xe biển số giả, Văn phòng Thành ủy mà làm biển số giả cho tôi đi thì Văn phòng là những người phải chịu kỷ luật nặng nhất. Mà nếu tôi mà biết xe đó mang biển số giả mà tôi vẫn sử dụng thì tôi cũng không có tư cách mà ngồi ghế bí thư. Mà không cho phép người dân đi xe biển số giả chứ huống hồ cán bộ, đó là vi phạm pháp luật. Mà với tư cách của một TP.Đà Nẵng mà phải đi xe biển số giả thì tưởng tượng sao nổi”.

VietTimes, Bí thư Đà Nẵng, Nguyễn Xuân Anh, Thành ủy, thông tin đi xe biển giả, 43A-299.99
Giấy chứng nhận sở hữu xe ô tô 43A-299.99 do Công an Đà Nẵng cấp

Cũng theo ông Nguyễn Xuân Anh, từ lúc chưa tách tỉnh đến nay, thành phố được doanh nghiệp tặng 8 chiếc xe ô tô. Trong đó, hiện tại Thành ủy đang sở hữu 2 chiếc Mercedes, 1 chiếc Land Cruiser. UBND TP đang sở hữu 2 chiếc Land Cruiser (1 chiếc Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ đang đi), 1 chiếc Mercedes. 

“Ở Đà Nẵng xe cộ rất rạch ròi. Mà việc doanh nghiệp cho xe cũng với suy nghĩ đơn giản chứ không có tiêu cực gì trong này, vì mục đích chung”, Bí thư Đà Nẵng khẳng định.

Liên quan đến thông tin trên một tờ báo cho rằng, lãnh đạo Thành ủy Đà Nẵng đang đi xe gắn biển số giả, ông Nguyễn Xuân Anh cho rằng, hành vi không những ảnh hưởng đến cá nhân lãnh đạo mà còn làm ảnh hưởng đến hình ảnh của Đà Nẵng. Do đó, Văn phòng Thành ủy sẽ bàn với các cơ quan chuyên môn để thậm chí kiện ra tòa về hành vi là bôi nhọ địa phương.

VietTimes, Bí thư Đà Nẵng, Nguyễn Xuân Anh, Thành ủy, thông tin đi xe biển giả, 43A-299.99
Theo Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh, trang tin này đã đăng tin bôi nhọ, ảnh hưởng đến cá nhân và hình ảnh địa phương

Trước đó, ngày 21/2, trên trang Văn nghệ trẻ đã đăng bài viết mang tựa đề "Lại thêm một vụ cán bộ dùng xe công gắn biển giả?..." nói về việc trên một số diễn đàn xã hội đang lan truyền bức ảnh về chiếc xe công mà Bí thư Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh đang sử dụng có biển số xanh 43A-299.99. Và chiếc này hiệu Toyota Avalon Limited có giá thị trường khoảng trên 2,5 tỷ đồng. Ngay lập tức thông tin thu hút sự quan tâm của dư luận.