Bí thư Đà Nẵng “lộ đề” thi tuyển Giám đốc Sở Xây dựng?

Bức xúc về tình trạng lừa đảo và cung cách quản lý nhà chung cư, ông Trần Thọ, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng dường như đã “lộ đề” thi tuyển Giám đốc Sở Xây dựng Đà Nẵng sắp tới!
Ông Trần Thọ, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng "lộ đề" thi tuyển Giám đốc Sở Xây dựng sắp tới? (Ảnh: HC)
Ông Trần Thọ, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng "lộ đề" thi tuyển Giám đốc Sở Xây dựng sắp tới? (Ảnh: HC)

Trong phát biểu kết luận hội nghị Thành ủy Đà Nẵng lần thứ 22 (mở rộng) hôm 25/6, ông Trần Thọ, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng nói: “Mai mốt thi tuyển Giám đốc Sở Xây dựng, tôi đề nghị Ban giám khảo hỏi giùm cho câu: Ông xử lý chung cư như thế nào?”.

Bất ngờ khán phòng bật lên tiếng cười, râm ran cả một lúc. Hơi ngẩn người một tí, nhưng ông Trần Thọ nhanh chóng phát hiện ra vấn đề: “Lộ đề hả?”. Tiếng cười càng râm ran khiến Bí thư Thành ủy Đà Nẵng rơi vào tình cảnh khá hiếm hoi là phải “chống chế” giữa hội trường.

Vì sao có tình huống này? Trước đó, báo cáo tại hội nghị, ông Vũ Quang Hùng, Phó Giám đốc Sở Xây dựng cho biết Sở này đang phối hợp với các cơ quan chức năng xử lý 17 trường hợp giả mạo hồ sơ nhà chung cư. Trong khi đó, báo cáo của Thành ủy Đà Nẵng cho hay cơ quan chức năng vừa khởi tố điều tra 2 đối tượng có hành vi lừa đảo bố trí chung cư tại quận Cẩm Lệ.

Đây là các đối tượng như ông Trần Thọ đánh giá là “lừa đảo lấy của người ta cả tỉ bạc, không sợ, không chừa, không kinh” dù trước đó từng có đối tượng lừa đảo chung cư bị tuyên án đến 15 năm tù!.

“Xung quanh câu chuyện chung cư, mình đã cải tổ khối lượng công việc lớn bằng nhiều giải pháp được người dân hoan nghênh. Xét cho thuê công khai minh bạch rồi, thẩm tra rõ ràng rồi, cán bộ công chức vi phạm đã xử lý kỷ luật, thu hồi xong chung cư… Như thế là rất tốt. Nhưng bây giờ lại phát sinh mấy ông lừa đảo, lấy chung cư của mình làm giấy tờ giả đem bán. Cái đã xây sẵn, có phòng đó mà mình chưa bố trí, ổng làm giấy tờ giả đem bán lấy tiền thì tội đã nặng rồi, đằng này có cái vừa mới làm kế hoạch, chưa xây mà ổng cũng đem bán luôn!” – ông Trần Thọ bức xúc.

Ông cho hay đã chỉ đạo Giám đốc Công an Đà Nẵng xử lý mạnh tay các đối tượng này. Không thể để tình trạng lừa đảo như thế tồn tại. Mở phiên tòa xét xử ngay tại khu dân cư Nam Cẩm Lệ, mời hết Công ty Quản lý nhà chung cư và Sở Xây dựng xuống dự để thấy có những người nghèo, những phụ nữ nháo nhào lên vì bị lừa đảo.

“Hằng tháng, Sở LĐ-TB-XH nhận đơn, cho người xuống tận nơi, kiểm tra tận mắt, có tổ trưởng dân phố và phường xác nhận, ký tá hẳn hoi. Được rồi mới tổ chức cuộc họp do Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Ngọc Tuấn chủ trì, xét lên xét xuống, ai đủ tiêu chuẩn mới giải quyết. Anh Tuấn làm xong xuôi rồi, lập danh sách gửi qua HĐND TP. Tôi cho anh em Văn phòng HĐND TP đi phúc tra 60%. Thấy đúng y rồi thì UBND TP ra quyết định. Sau đó mới về chung cư bốc thăm, trúng nơi nào ở nơi đó.

Tôi hỏi các anh quản lý kiểu gì? Khi xét chung cư anh có dự, anh ngồi ở đó tham gia xét duyệt. Anh biết xét tháng nào được bao nhiêu nhà. Vậy mà tháng này không xét, họ tới ở, sao anh không biết? Răng anh không biết, nói tôi nghe? Anh nói cho bàn dân thiên hạ nghe thử? Không xét, nhưng họ tới ở mà anh không biết. Rứa thì sinh anh ra làm cái chi?” – ông Trần Thọ giận dữ nói.

Và rồi Bí thư Thành ủy Đà Nẵng yêu cầu UBND TP Đà Nẵng, Sở Xây dựng “phải cải tổ, kiên quyết cải tổ toàn bộ chỗ chung cư!”

Theo Infonet