Bí thư Đà Nẵng: “Không giữ được rừng thì anh Ban phải chịu trách nhiệm”

VietTimes -- Đó là khẳng định của Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh liên quan đến vụ khai thác rừng trái phép tại Khu du lịch Trường Mai (thuộc tiểu khu 63, bán đảo Sơn Trà) trong phiên chất vấn tại kỳ họp HĐND TP Đà Nẵng khóa IX ngày 11/8.
Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh cương quyết xử nghiêm các vụ phá rừng Sơn Trà, cho dù đó là ai và dù chỉ chặt 1 cây
Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh cương quyết xử nghiêm các vụ phá rừng Sơn Trà, cho dù đó là ai và dù chỉ chặt 1 cây

Trước đó, các đại biểu bày tỏ bức xúc và quan ngại trước thực trạng phá rừng đặc dụng, rừng phòng hộ ở bán đảo Sơn Trà, Hải Vân.

Đặc biệt liên quan đến tình trạng phá rừng Sơn Trà xảy ra trong thời gian vừa qua. Ông Nguyễn Phú Ban, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP Đà Nẵng cho biết, qua thanh tra, lực lượng chức năng thành phố đã phát hiện người nhà kiểm lâm quận Sơn Trà lợi dụng chính sách giao khoán rừng của thành phố để phá rừng. Qua đó đã xử lý 5 cán bộ liên quan đến vụ phá rừng này.

“Đúng là có chuyện người nhà của lực lượng kiểm lâm đều được nhận khoán rừng. 2 ngày sau chúng tôi đã kiểm điểm và cắt chức Trưởng, phó kiểm lâm địa bàn. Xử lý 5 cán bộ, cắt chức 3 người và thay thế 2 người”- ông Nguyễn Phú Ban nói.

Đà Nẵng, phá rừng, Sơn Trà, khu du lịch sinh thái, Nhất Lâm Thủy Trang Trà, Bí thư, Đà Nẵng, xử lý, công an, VietTimes
Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh cương quyết xử nghiêm các vụ phá rừng trên núi Sơn Trà, cho dù đó là ai và dù chỉ chặt 1 cây

Đặc biệt là sau phần trả lời của Giám đốc Sở NN và PTNT Đà Nẵng liên quan đến vụ khai thác rừng trái phép tại khu du lịch sinh thái Nhất Lâm Thủy Trang Trà (Khu du lịch Trường Mai cũ - PV), thuộc Khu bảo tồn thiên nhiên Sơn Trà dư luận đang quan tâm, lên tiếng. Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh tiếp tục chất vấn các nội dung liên quan đến vụ khai thác rừng trái phép tại Khu du lịch Trường Mai, thuộc tiểu khu 63, bán đảo Sơn Trà. Đồng thời khẳng định không nể nang bất cứ ai, dù là người có công hay không, nếu xâm phạm 1 cây rừng đều phải chịu trách nhiệm.

“Không chịu bất cứ sức ép nào, dù ông là ai đi nữa và có quan hệ như thế nào. Trên địa bàn TP Đà Nẵng ông chặt phá rừng, có dấu hiệu vi phạm thì xử lý theo đúng quy định. Tôi không quan tâm cán bộ đó là ai, phải xử lý thật chặt, Đà Nẵng chỉ còn có mấy cánh rừng, toàn rừng đặc dụng, phải bảo vệ nghiêm ngặt, đây là lá phổi của thành phố không cho phép bất cứ cá nhân, tổ chức nào vào đây chặt phá rừng. Chặt 1 cây phải trả giá, anh Ban (ông Nguyễn Phú Ban - Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn-PV) không giữ được rừng thì anh Ban phải chịu trách nhiệm”- Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh nhấn mạnh.

Đà Nẵng, phá rừng, Sơn Trà, khu du lịch sinh thái, Nhất Lâm Thủy Trang Trà, Bí thư, Đà Nẵng, xử lý, công an, VietTimes
Một gốc cây tại khu khu du lịch sinh thái Nhất Lâm Thủy Trang Trà , thuộc thuộc tiểu khu 63, bán đảo Sơn Trà bị chặt phá

Liên quan đến vụ khai thác rừng trái phép tại khu du lịch sinh thái Nhất Lâm Thủy Trang Trà , lực lượng chức năng đã tiến hành kiểm tra và phát hiện 16 cây gỗ tự nhiên có đường kính gốc từ 15cm-143 cm bị đốn chặt trái phép, ước khối lượng cây đứng tạm tính là 63,4m3; có 2 cây với khối lượng cây đứng tạm tính là 12,3m3 nằm trong phạm vi đất rừng đặc dụng của Khu bảo tồn thiên nhiên Sơn Trà. Số cây bị chặt phá gồm các loại: Chò, Nhội, Dẻ, Sồi, Lim xẹt và Lòng mang.

Tiếp tục kiểm tra nhà kho của cơ sở du lịch này, cơ quan chức năng phát hiện thêm 25 hộp gỗ xẻ các loại có khối lượng hơn 3,0 m3. Số gỗ này đang được cơ quan chức năng tiếp tục xác minh. Không chỉ vậy, tại đây có nhiều công trình xây dựng trái phép hiện đang tồn tại. 

Đà Nẵng, phá rừng, Sơn Trà, khu du lịch sinh thái, Nhất Lâm Thủy Trang Trà, Bí thư, Đà Nẵng, xử lý, công an, VietTimes
Liên quan đến vụ khai thác rừng trái phép tại khu du lịch sinh thái Nhất Lâm Thủy Trang Trà, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ đã có chỉ đạo Thanh tra, Công an TP khẩn trương vào cuộc, làm rõ các vụ việc xâm hại rừng

Trước sự việc, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ đã có công văn chỉ đạo Thanh tra TP, Công an TP khẩn trương vào cuộc, làm rõ các vụ việc xâm hại rừng ở bán đảo Sơn Trà, kể cả vụ việc vừa được phát hiện tại tiểu khu 63. Nếu có dấu hiệu vi phạm pháp luật, chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra để tiến hành xử lý các tổ chức, cá nhân có liên quan theo quy định của pháp luật.