Bí thư Đà Nẵng: Giao thông không nên như nước chảy không được chỗ này thì chỗ khác

VietTimes -- Bí thư Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa cho rằng, việc tổ đầu tư 2 nút giao thông tây cầu Rồng và cầu Trần Thị Lý được Ban Thường vụ đồng tình, nhưng cần giải pháp giao thông tồng thể trước, không nên như nước chảy không được chỗ này thì chỗ khác.
Bí thư Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa cho rằng, việc tổ đầu tư 2 nút giao thông được Ban Thường vụ rất đồng tình nhưng cần giải pháp giao thông tồng thể trước, không nên như nước chảy không được chỗ này thì chỗ khác.
Bí thư Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa cho rằng, việc tổ đầu tư 2 nút giao thông được Ban Thường vụ rất đồng tình nhưng cần giải pháp giao thông tồng thể trước, không nên như nước chảy không được chỗ này thì chỗ khác.
Ngày 20/3, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa đã chủ trì buổi làm việc của lãnh đạo Thành ủy, HĐND, UBND TP và các sở, ngành liên quan với lãnh đạo Sở GTVT về công tác xây dựng Đảng và kết quả nhiệm vụ chính trị năm 2017, phương hướng thực hiện nhiệm vụ trong thời gian tới của Sở này.
Tại buổi làm việc, ông Lê Văn Trung, Giám đốc Sở GTVT đề nghị Ban Thường vụ Thành ủy quan tâm sớm bố trí lịch nghe đơn vị Tư vấn báo cáo sự cần thiết đầu tư cải tạo, nâng cấp nút giao thông Cụm nút giao thông phía Tây cầu Trần Thị Lý và nút giao thông phía Tây cầu Rồng. Qua đó cho chủ trương thực hiện để làm cơ sở cho Sở GTVT tổ chức triển khai các bước tiếp theo.
Trước ý kiến của Giám đốc Sở GTVT Lê Văn Trung, nhiều ý kiến cho rằng cần xem xét kỹ các phương án tổ chức giao thông mang tính tổng thể trước khi quyết định thi công công trình.
Ông Nguyễn Nho Trung, Phó Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng cho rằng: “UBND TP có thúc giục sớm cho ý kiến để thi công 2 nút giao thông phía tây cầu Trần Thị Lý và cầu Rồng. Chưa gấp lắm nhưng bài toán phân kì đầu tư phải có. Sớm báo có đề án tổ chức giao thông TP và trên cơ sở đó phân kì đầu tư hợp lý, để khi làm không phải trăn trở gì”.

Liên quan đến việc xây dựng nút giao thông, ông Nguyễn Thành Tiến, Phó Văn phòng UBND TP Đà Nẵng cho rằng, bài học từ nút  giao thông hầm chui phía Tây cầu sông Hàn cho thấy công tác tư vấn trong giao thông chưa được đề cao. “Một số đơn vị tư vấn khi đề xuất phương án vẫn chưa làm hết trách nhiệm nên để tồn tại một số khiếm khuyết cho công trình. Rõ ràng đây là một phần lỗi do Sở GTVT, công tác tư vấn chưa phát huy hết năng lực, trách nhiệm cho nên đề xuất hướng tổ chức giao thông còn hạn chế”, ông Nguyễn Thành Tiến nói.
Đồng quan điểm, Bí thư Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa cho rằng, việc tổ đầu tư 2 nút giao thông được Ban Thường vụ rất đồng tình nhưng cần giải pháp giao thông tồng thể trước, không nên như nước chảy không được chỗ này thì chỗ khác. Bên cạnh đó, cần phân định hợp lý trong nhiệm vụ quản lý đô thị giữa Sở GTVT và Sở Xây dựng. “Chúng ta chỉ chăm chăm nhìn vào mỗi một cái ngã tư đó giải quyết như thế nào thì sẽ không bao giờ giải quyết được hết”, Bí thư Nghĩa nhấn mạnh.
Bên cạnh đó, nhiều ý kiến đánh giá công tác quản lý trật tự giao thông đô thị còn nhiều bất cập, yếu kém và thiếu giải pháp tổng thể cho giao thông đô thị. Ông Tô Văn Hùng, Trưởng ban Đô thị HĐND TP Đà Nẵng cho biết, TP Đà Nẵng hoàn toàn không có đường trục, không có tuyến vành đai. “TP làm đô thị theo bàn cờ nhưng không phải cờ tướng mà là cờ vây. Thông được chỗ này tắc chỗ khác. Tổ chức giao thông phân luồng phân làn chưa rõ ràng. Các tuyến là phố chứ chưa phải đường. Trong quản lý phân cấp cho quận huyện nhưng rất yếu kém. Quản lý giao thông mà toàn cấm thì chưa hiệu quả”, ông Tô Văn Hùng nhấn mạnh.
Đà Nẵng cần giải pháp giao thông tổng thể trước khi quyết định xây dựng các công trình giao thông cục bộĐà Nẵng cần giải pháp giao thông tổng thể trước khi quyết định xây dựng các công trình giao thông cục bộ

“Cần bổ sung ngay quỹ đất cho giao thông, nhất là giao thông tĩnh. Trên đất liền không đủ thì tính giao thông ngầm. Xác định rõ sơ đồ mạng lưới giao thông, trong đó vai trò của Sở GTVT là quyết định. Với tình trạng cứ 50m là một ngã tư thì tổ chức giao thông kiểu gì. Bổ sung ngay vào những nội dung trong cấp giấy phép xây dựng như khoảng lùi để đỗ xe nút giao thông trọng điểm phức tạp thì lùi bao nhiêu mới cấp cao ốc…”, Trưởng ban đô thị HĐND TP Đà Nẵng chỉ rõ.

Đồng quan điểm, ông Trương Quang Nghĩa cho rằng, vấn đề xây dựng văn hóa giao thông tại Đà Nẵng thời gian qua đang có chiều hướng đi xuống, tắc nghẽn giao thông thường xảy ra và thái độ chấp hành giao thông của người dân đi xuống.
“Nếu người địa phương khác nghe thì sẽ hơi lạ tai vì từ trước đến nay, người ta đánh giá về trật tự, an toàn giao thông TP là rất nghiêm túc. Công an giao thông trở thành một thương hiệu rồi. Nhưng bây giờ các đồng chí nghe đó, người ta nói đến việc ý thức chấp hành giao thông, chấp hành đèn xanh đèn đỏ không ổn”, ông Nghĩa nói.

Liên quan đến hiện tượng hầm chui đường Điện Biên Phủ bị ngập nước hôm 19/3, Bí thư Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa nhấn mạnh: “Việc quản lý hạ tầng giao thông là việc của Sở GTVT, cho nên việc nhận bàn giao là phải nghiêm túc. Các đồng chí sẽ phải chịu trách nhiệm công trình. Đừng trả lời khi nước ngấm thì do ban quản lý. Khi đưa vào vận hành thì các đồng chí phải chịu trách nhiệm”.