Bí mật trên biển số "quái thú" của Tổng thống Obama

VietTimes -- Ngoài những con số thường thấy như trên các biển số xe thông thường, biển số hai chiếc limousine của Tổng thống Obama còn có thêm dòng chữ “Taxation Without Representation” – tạm dịch, “Đóng thuế nhưng không có quyền bầu cử”.
Bí mật trên biển số "quái thú" của Tổng thống Obama

Hiến pháp Mỹ quy định Washington D.C là thủ đô của Mỹ và hoàn toàn nằm dưới quyền quản lý của Quốc hội Mỹ. Washington D.C chủ yếu nằm trên phần đất của bang Maryland và Virginia nhưng không thuộc sở hữu của bang nào nên phải chịu quy chế thành phố liên bang - tức cư dân của Washington phải đóng thuế thu nhập như các bang khác của Mỹ. Do Hiến pháp Mỹ quy định chỉ có các bang của nước Mỹ mới có đại diện tại Hạ viện & Thượng viện Mỹ, nên Washington D.C không có đại diện có quyền bầu cử tại Quốc hội – gồm Hạ viện và Thượng viện, mà chỉ có một đại biểu không có quyền bầu cử trong Hạ viện.

Tuy xe của các đời Tổng thống Mỹ đều được đăng ký tại Washington D.C, nhưng những người đứng đầu Nhà trắng lại có quyền từ chối các biển số do chính quyền địa phương cung cấp. Nhiều thông tin cho hay, các cơ quan công quyền Washington D.C đã thực hiện rất nhiều chiến dịch vận động các Tổng thống Mỹ sử dụng biển số mang thông điệp của thành phố.

Trước ông Obama, cựu Tổng thống Bill Clinton đã từng ủng hộ Washington D.C bằng cách sử dụng biển số xe có in thông điệp này. Nhưng đến khi cựu Tổng thống Bush nhậm chức, ông này đã không sử dụng loại biển số có in thông điệp trên.

Thực tế, trong nhiệm kỳ đầu tiên của mình, ông Obama không sử dụng biển số xe có dòng chữ này. Phải đến khi ông chính thức nhậm chức ở nhiệm kỳ thứ 2 vào năm 2013, Obama mới quyết định ủng hộ quyền có người đại diện của Washington D.C tại Quốc hội Mỹ bằng cách cho phép tất cả các xe của Nhà trắng sử dụng biển số có khẩu hiệu “Taxation Without Representation” và trên chính cả 2 chiếc xe chở mình.

Tổng hợp