Bí mật đằng sau những mẫu xe của tổng thống Mỹ

Xe cho tổng được thiết kế dựa trên giả định rằng đa phần mọi người muốn nhìn thấy anh, song có một vài người muốn giết anh.
Bí mật đằng sau những mẫu xe của tổng thống Mỹ

Nếu như Tổng thống Ike từng sử dụng chiếc Chrysler Imperial mui trần đẹp mắt thì siêu xe của Tổng thống Nixon lại được ví như một pháo đài di động. Sự đối lập đó nói lên quá trình thay đổi của những chiếc xe dành cho tổng thống, từ mục đích nâng cao hình ảnh cho các vị tổng thống, sang mục đích bảo vệ an toàn lên hàng đầu.

Trong khuôn khổ bài viết này, người viết bài tìm đến bảo tàng Petersen ở Los Angeles, nơi đây hiện lưu giữ xe của 3 đời tổng thống từ Franklin D. Roosevelt đến Richard Milhous. 3 chiếc xe này, cùng với những chiếc xe của những người có chức sắc khác hay thậm chí tội phạm chiến tranh đều được đặt tại tầng hầm của bảo tàng, một khu vực được đặt tên là The Vault. Đây là một địa điểm khá thú vị, xứng đáng với khoản phí thăm quan một buổi chiều tại Los Angeles.

Gắn bó với bảo tàng đã 20 năm từ thời điểm mới mở cửa, Leslie Kendall là một hướng dẫn viên giàu kinh nghiệm, người sắp xếp một trong những bộ sưu tập đáng ngưỡng mộ nhất của bảo tàng mang tên “Giáo hoàng, Tổng thống và Vua chuyên chế: Những chiếc xe hơi của lãnh đạo đất nước” năm 2005. Điểm nhấn của bộ sưu tập này cũng tập trung vào những vị tổng thống Mỹ.

Ít ai biết rằng cách đây khoảng 100 năm trở về trước, các vị lãnh đạo đều phải tự mua phương tiện di chuyển cho mình, bao gồm cả ngựa và xe. Theo Kendall, Tổng thống Washington thích loại xe “giản dị và thanh lịch” hơn là “sang trọng và thanh lịch”.

Vị Tổng thống đầu tiên chính thức đổi từ ngựa sang xe hơi là William Howard Taft vào năm 1909 với mức chi phí là 12.000 USD, một khoản tiền khá lớn vào thời điểm đó với mong muốn đạt được “giao dịch tốt nhất”. Ông đã mua 1 chiếc White Steamer, 2 chiếc Pierce Arrows và 1 chiếc Baker Electric.

Bí mật đằng sau những mẫu xe của tổng thống Mỹ ảnh 1

Tổng thống William Howard Taft và chiếc Pierce Arrow

Tổng thống Woodrow Wilson cũng sở hữu 1 chiếc Pierce Arrow. Wilson là vị tổng thống đầu tiên có thể thực sự lái xe nhưng ông cũng có tài xế riêng. Ông cũng là vị Tổng thống đầu tiên đến lễ nhậm chức của mình bằng xe hơi, 1 chiếc Packard Twin Six do Ủy ban Quốc gia đảng Cộng hòa cung cấp. Calvin Coolidge quay về sử dụng chiếc Pierce Arrows trong nhiệm kỳ của mình, trong khi Herbert Hoover lại lựa chọn chiếc Cadillac V-16 phong cách.

Bí mật đằng sau những mẫu xe của tổng thống Mỹ ảnh 2

Packard Twin Six của Tổng thống Wilson

Là người ưa chuộng nhãn hiệu Ford, Franklin Roosevelt sở hữu 1 chiếc Lincoln Zephyr 1942 hiện có mặt tại khu Vault nổi tiếng của bảo tàng Petersen. Trong 3 chiếc siêu xe tổng thống có mặt tại The Vault thì chiếc của Roosevelt là có khoảng duỗi chân rộng nhất, mặc dù bản thân ông không cao lớn cho lắm. Theo Kendall, chiếc xe này được đặt hàng vào ngày 8/12/1941, thời điểm Mỹ bước vào Chiến tranh Thế giới II, do không có xe bọc thép dành cho ông. Trong lúc chờ đợi chiếc Lincoln được bọc thép, Roosevelt di chuyển trên một chiếc xe duy nhất được bọc thép lúc bấy giờ là chiếc Cadillac của Al Capone, vốn là tài sản bị tịch thu của một tên buôn lậu rượu khi hắn bị đưa đến Alcatraz.

Roosevelt đã sử dụng chiếc limousine Lincoln này đến tận khi kết thúc nhiệm kỳ của mình

Sau đó, chiếc Lincoln của Roosevelt được bọc thép toàn bộ với một lớp kính chống đạn dày và lớp ốp tăng cường xung quanh cabin. Kendall cho biết các tấm ốp đã được viền lại để phù hợp với lớp vỏ thép, cửa kính tuy nặng nhưng vẫn có thể trượt lên xuống. Thông thường các cửa có 1 lò xo giảm chấn, riêng chiếc xe này có đến 4 cái. Xe được trang bị phanh Bendix Aviation phù hợp với khối lượng gia tăng và một thiết bị gọi là “máy phát điện diễu hành” có nhiệm vụ giữ cho đèn sáng liên tục khi xe lăn bánh ở tốc độ chậm. Trọng lượng bản thân là 3175kg. Lớp vải bên trong là vải len cho cảm giác khá dễ chịu khi ngồi.

Bên cạnh chiếc xe của Roosevelt là chiếc Imperial Parade Phaeton 1952/56 của Eisenhower. Một bức tranh đối lập. Trong khi chiếc Lincoln 42 hiệu quả, nặng và an toàn trong thời kỳ chiến tranh thì chiếc Chrysler Imperial thời binh của Ike lại phóng khoáng và phong cách. Nó toát lên sự thịnh vượng và lạc quan thời kỳ hậu chiến. Đây cũng là 1 trong 3 chiếc xe được lắp ráp, 2 chiếc còn lại thuộc về thị trưởng Los Angeles và New York. Theo Kendall, chiếc xe này từng được sử dụng bởi Eisenhower, Nixon và các phi hành gia.

Chiếc Imperial này là một trong những chiếc xe mui trần cuối cùng mà các Tổng thống Mỹ từng sử dụng

Cuối cùng là siêu xe Lincoln 1967 của Tổng thống Nixon. Chiếc xe này chỉ bọc chống đạn ở cabin sau do mặc định người ngồi phía trước là tài xế và các Đảng viên. Xe sử dụng loại lốp run-flat, 2 chiếc cờ ngoại giao phía trước được chiếu sáng bằng 3 chiếc đèn nhỏ gắn bên trong trong mỗi chắn bùn trước. Khắp xe đều có bố trí các chân cắm tai nghe để các đặc vụ có thể theo dõi các mối đe dọa. Ngoài ra xe cũng được trang bị bục lên xuống và tay nắm để phục vụ mục đích an toàn. Bên trong xe sử dụng loại thảm lông rậm phổ biến thời đó và 1 điện thoại vô tuyến. Phần để tay của Tổng thống trên xe được bố trí riêng một nút bấm loa âm thanh nổi. 2 cửa sổ trời chống đạn có thể mở và lật ra phía trước cũng như đóng lại để chống nóng do hấp thụ ánh mặt trời.

Ronald Reagan đã dùng chiếc limousine này trong suốt nhiệm kỳ thứ 2 của ông

Cuối sảnh của bảo tàng Petersen là khu Thư viện Reagan, nơi nghỉ ngơi của “quái vật” siêu xe Cadillac. Chiếc xe này gia nhập đội ngũ xe tổng thống vào tháng 1 năm 1984 và được thiết kế với phần mái nâng thêm gần 8cm, phần thân kéo dài thêm 47 cm. Cũng giống như siêu xe của Nixon, chiếc xe này có bục sau và phần tay nắm dành cho dịch vụ bí mật cùng với 2 đèn chiếu sáng cờ ngoại giao ở nóc xe. Xe sử dụng động cơ Cadillac V8 8194 phân khối và hộp số 3 cấp Turbo-Hydramatic.

Sunshine Special của Roosevelt là một trong những chiếc convertible thanh lịch và đa năng nhất mà các Tổng thống Mỹ đã sử dụng

Những chiếc limousine Tổng thống có mặt ở khắp nơi trên nước Mỹ. Ngoài những chiếc xe kể trên, có một số chiếc cũng khá đặc biệt. Ví dụ như chiếc mui trần mang tên “Sunshine Special” là chiếc xe đầu tiên được lắp ráp riêng cho một vị Tổng thống. Với nỗi sợ hãi về chiến tranh thế giới, an toàn cho lãnh đạo được đặt lên hàng đầu. Tổng thống Roosevelt từng sống sót sau một vụ ám sát khi đang ngồi trong một chiếc Buick song đội ngũ an ninh vẫn muốn đảm bảo an toàn hơn nữa cho ông. Chiếc Lincoln V12 này được dựng trên phần khung Lincoln K-Series và được điều chỉnh lại phần lốp chống đạn, cửa bọc thép và cửa sổ dày hơn. Lincoln cũng được thiết kế để đưa Roosevelt di chuyển dễ dàng và bí mật hơn. “Sunshine Special” chính là khởi đầu cho một loạt xe Lincoln phục vụ NhàTrắng.

Lincoln Mercury “Bubbletop” 1950 là một trong những mẫu limousine Nhà Trắng phức tạp hơn sử dụng kính nhựa dẻo

Sau chiến tranh, chiếc Lincoln Mercury được lắp ráp cho Tổng thống Harry S. Truman, tuy nhiên Eisenhower đã sửa dụng chiếc xe này từ năm 1952 đến 1960 và đã thêm phần nắp nhựa trên nóc xe để bảo vệ khỏi côn trùng khi di chuyển. Phía sau xe cũng trang bị phần bục cho các đặc vụ. Tổng trọng lượng của chiếc Lincoln này là 2948kg, sở hữu động cơ V8 sản sinh công suất 152 mã lực.

Những vị Tổng thống khác như Kennedy và Johnson cũng đã sử dụng chiếc xe này thay cho xe riêng qua nhiều thời kỳ.

Chiếc Lincoln Continental này đa phục vụ tại Nhà trắng trong suốt thời kỳ nắm quyền của Lyndon Johnson

Không phải chiếc xe nào của Nhà Trắng cũng được đưa vào Bảo tàng. Chiếc Lincoln Continental này đã thuộc về sở hữu cá nhân, với hệ thống điện đàm vô tuyến Nhà Trắng vẫn còn ở phía sau. Phiên bản này không được bọc thép, cũng giống như vài chiếc xe phục vụ Nhà trắng khác. Trên thực tế, sau khi chính phủ xác định một chiếc xe bọc thép đã “xong” thì nó sẽ bị phá hủy thay vì được bán lại.

Theo Tri thức trẻ