Bắt vụ buôn lậu hơn 60.000 lốp ô tô từ Mỹ về Việt Nam

Chiều 8.6, Cơ quan CSĐT Bộ Công an tống đạt các quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, thi hành lệnh khám xét chỗ ở và lệnh tạm giam đối với một cán bộ doanh nghiệp tư nhân Đại Tuấn Nguyễn (Tp Hồ Chí Minh)
Bắt vụ buôn lậu hơn 60.000 lốp ô tô từ Mỹ về Việt Nam

Cán bộ này là Nguyễn Thị Mộng Tuyền (31 tuổi, ngụ đường Quang Trung, P.12, Q.Gò Vấp, TP.HCM), Phó giám đốc, kiêm kế toán của doanh nghiệp. 

Bà Tuyền bị truy tố và tạm giam để điều tra về hành vi buôn lậu hơn 60.000 lốp xe ô tô thông qua việc làm thủ tục tạm nhập tái xuất.

Theo thông tin ban đầu, chủ mưu trong vụ án này là một Việt kiều Mỹ (đã trốn). Bà Tuyền đóng vai trò là Phó giám đốc, người trực tiếp thực hiện các thủ tục nhập khẩu hơn 60.000 lốp ô tô nói trên.

Theo quy định, lốp ô tô đã qua sử dụng là hàng cấm nhập khẩu vào Việt Nam, nhưng các đối tượng trong vụ án gồm Giám đốc doanh nghiệp và bà Tuyền đã lợi dụng chính sách tạm nhập tái xuất của nhà nước để nhập khẩu hơn 60.000 lốp ô tô đã qua sử dụng từ Mỹ vào Việt Nam để tiêu thụ.

Theo hợp đồng, số lốp xe này chỉ được tạm nhập vào Việt Nam, sau đó tái xuất sang nước thứ 3 (trong vụ việc này các đối tượng ký kết hợp đồng, tái xuất sang Campuchia). Tuy nhiên, các đối tượng không tái xuất số lốp xe này sang Campuchia mà tiêu thụ tại Việt Nam, thu lợi hơn 10 tỉ đồng.

Việc khám xét chỗ ở của các bị can được Cơ quan CSĐT thực hiện lúc 17 giờ cùng ngày. Cơ quan chức năng đã thu giữ được nhiều hồ sơ, tài liệu liên quan phục vụ cho công tác điều tra.

Theo Thanh Niên