“Bật mí” những điều thú vị có thể bạn chưa biết về Nữ hoàng Anh

VietTimes -- Nữ hoàng Elizabeth có lẽ là nhân vật công chúng có đời sống riêng tư kín đáo nhất thế giới. Sở hữu chim thiên nga trên dòng sông Thames, chạy xe không cần bằng lái hay chu du các nước không cần hộ chiếu… là những điều thú vị mà bạn chưa biết về Nữ hoàng Anh Elizabeth đệ nhị.

1. Chưa bao giờ đi học

Nhưng điều đó không có nghĩa là bà không được giáo dục. Elizabeth (biệt danh thời thơ ấu: "Lilibet") cùng với em gái Công chúa Margaret được  giáo dục tại gia bởi các gia sư.

2. Từng tham gia diễu hành kết thúc Thế chiến thứ Hai trên đường phố London

Elizabeth và Margaret được sự cho phép của cha mẹ để tham gia vào đám đông kỷ niệm kết thúc Chiến tranh thế giới thứ hai ngày (8/5/1945). Nữ hoàng cho biết buổi tối đó là một trong những điều đáng nhớ nhất trong cuộc đời.

"Tôi nhớ những dòng người từ khắp mọi nơi nắm tay nhau và đi bộ xuống Whitehall, tất cả chúng tôi hòa mình dọc theo một làn sóng hạnh phúc và nhẹ nhõm", bà nói vào năm 1985, theo BBC.

Cuộc trốn chạy khi bị nhận ra sau đó của Elizabeth và Margaret sau đó thậm chí còn được dựng lên trong một bộ phim có tên "A Royal Night Out".

3. Kết hôn với người chung huyết thống

Năm 1939, trong một lần cùng cha và em gái đến Đại học Hải quân Hoàng gia ở Dartmouth, Elizabeth đã phải lòng Hoàng tử Philip, dù khi đó bà chỉ mới 13 tuổi. Tình cảm của cả hai lớn dần lên theo những cánh thư, mặc Philip và Elizabeth có họ hàng xa ba đời với nhau. Cuộc hôn nhân đẹp như mơ kéo dài 68 năm qua của Nữ hoàng là niềm tự hào của dân chúng nước Anh.

4. Tổ chức sinh nhật hai lần một năm

Nữ hoàng tổ chức sinh nhật hai lần. Tiệc đầu tiên là tiệc trong gia đình, làm đúng vào ngày sinh, ngày 21-4. Tiệc thứ hai hoành tráng hơn, tổ chức vào ngày thứ Bảy thứ hai của tháng 6, với cuộc duyệt binh "Trooping the Colour", mà người ta cũng thường gọi là "Cuộc duyệt binh Sinh nhật Nữ hoàng".

5. Giữ cương vị trị vì lâu nhất

Theo số liệu từ Cục Thống kê Quốc gia Anh, hầu hết người Anh chưa bao giờ biết một vị vua nào khác ngoài Elizabeth Đệ nhị. Bà trở thành nữ hoàng khi mới 26 tuổi ngay sau cái chết của vua cha Gorgeo VI vào năm 1952. Bây giờ, ở tuổi 92, nữ hoàng là người có thời gian trị vì lâu nhất thế giới.

6. Trong 66 năm trị vì, Nữ hoàng đã trải qua hơn 14 Thủ tướng Anh và 13 Tổng thống Mỹ

7.  Sở hữu hơn 30 chú chó corgi

Cha của Nữ hoàng Elizabeth mang về nhà dinh thự của gia đình hoàng gia con chó đầu tiên vào năm 1933, và vào ngày sinh nhật thứ 18 của mình, Elizabeth đã được tặng cho chú chó Susan.

8. Sở hữu tất cả những con thiên nga trên dòng sông Thames và cá heo bơi ở vùng biển nước Anh

Ngay từ thế kỷ 12, chế độ quân chủ Anh đã tuyên bố sở hữu "tất cả những con thiên nga" trong nước. Ngày đó, thiên nga được xem như món ăn ngon.

Ngày nay, nữ hoàng không ăn những con thiên nga nhưng vẫn còn quyền sở hữu chúng. Thêm vào đó, nhờ vào quy chế 1324, nữ hoàng cũng có thể yêu cầu quyền sở hữu của tất cả "loài cá hoàng gia" - bao gồm cá tầm, cá heo, cá voi sống trong vùng biển quanh nước Anh.

9. Thực hiện ít nhất 260 chuyến đi nước ngoài chính thức kể từ khi lên ngôi

10. Nữ hoàng không còn là người giàu nhất ở Anh

Nữ hoàng được hưởng một số tiền từ người nộp thuế và toàn bộ tài sản bất động sản tư nhân của gia đình hoàng gia. Tài sản cá nhân của bà được ước tính là 340 triệu bảng (khoảng 414,7 triệu USD) . Nghe có vẻ như rất nhiều - nhưng trong hai năm qua, nữ hoàng đã không còn xuất hiện trong danh sách 300 người giàu nhất của tờ Sunday Times.

11. Sử dụng máy ATM riêng tại Cung điện Buckingham

Máy được cung cấp bởi Coutts, một trong những ngân hàng uy tín nhất của Vương quốc Anh.

12. Được miễn thuế

Mặc dù không phải đóng thuế nhưng Nữ hoàng vẫn tự nguyện đóng thuế thu nhập cá nhân và thuế lợi nhuận đầu tư kể từ năm 1992.

13. Nữ hoàng đã gửi một tin nhắn lên mặt trăng

Vào năm 1969, Elizabeth đã gửi một trong 73 Thông điệp Chúc mừng Apollo 11 đến NASA nhân sự kiện lịch sử lần đầu tiên đổ bộ lên mặt trăng; thông điệp này được khắc lên một đĩa silicon nhỏ hiện vẫn nằm trên mặt trăng.  Nữ hoàng viết trong thông điệp, "Thay mặt cho người dân Anh, tôi trân trọng kỹ năng và lòng dũng cảm đã mang con người lên mặt trăng. Có thể nỗ lực này sẽ làm tăng kiến thức và hạnh phúc cho nhân loại."

14. Hơn 100 bộ phim và show truyền hình lấy Nữ hoàng làm hình mẫu cho các nhân vật

15.  Uống một ly champagne mỗi đêm trước khi đi ngủ

 

Có lẽ đó là bí mật để tươi trẻ ở tuổi 92.

16. Nữ hoàng là người duy nhất ở Anh có thể lái xe mà không cần giấy phép hoặc số đăng ký xe

Cả bằng lái xe và hộ chiếu đều được cấp dưới tên của Nữ hoàng, nên bà chính là người duy nhất ở Anh không cần có bằng lái hay biển số xe mà vẫn có quyền chạy xe.

Vào năm 1998, Nữ hoàng Anh từng khiến Vua Abdullah của Ả Rập Saudi (khi đó vẫn còn là Hoàng thái tử) ngạc nhiên khi đích thân lái xe đưa ông tham quan lâu đài Balmoral.

17. Nữ hoàng sử dụng ví để gửi tín hiệu bí mật đến trợ lý

Một báo cáo gần đây trên tờ Telegraph cho thấy nữ hoàng sử dụng túi xách của mình để khéo léo thoát khỏi các cuộc họp không thoải mái hoặc nhàm chán.

Nếu Nữ hoàng đang ăn tối và đặt túi xách lên bàn, trợ lý sẽ tự hiểu là bà muốn sự kiện kết thúc trong năm phút tới. Còn nếu bà muốn thoát khỏi cuộc trò chuyện hiện tại, bà sẽ đặt túi xách lên sàn.

18. Nữ hoàng có thể bắt chước âm thanh của một máy bay phản lực Concorde

Dù là một Nữ hoàng uy nghi nhưng Nữ hoàng cũng có khiếu hài hước và tài năng bắt chước. Vị giám mục của nữ hoàng Michael Mann đã từng nói rằng "nữ hoàng bắt chước đích Concorde là một trong những điều hài hước nhất mà bạn có thể thấy”.

19. Có nhà thơ riêng và trả lương bằng rượu


Nhà thơ của Nữ hoàng là 1 chức vụ vô cùng vinh dự. Hiện tại, chức vụ này đang thuộc về bà Carol Ann Duffy.

Với vai trò là nhà thơ của Nữ hoàng Anh, mỗi năm, bà Carol Ann Duffy sẽ nhận được 200 bảng Anh, kèm theo đó là một thùng rượu vang Canary. Bà sẽ giữ chức vụ nhà thơ cho đến năm 2019.

20. Nữ hoàng Elizabeth II là người đứng đầu Giáo hội Anh giáo, được miễn truy tố và không bắt buộc phải đứng ra làm chứng tại tòa

Tuy nhiên, Nữ hoàng phải đảm bảo rằng mọi hành động của bà đều được thực hiện theo đúng pháp luật. Nếu vi phạm pháp luật, Nữ hoàng sẽ buộc phải thoái vị.

21. Mỗi năm, Nữ hoàng Anh sẽ xuất bản một danh sách những món quà mà mọi người tặng

Hàng năm, gia đình hoàng gia phát hành một báo cáo chi tiết tất cả những món quà mà họ đã nhận được từ công chúng và các nhà lãnh đạo thế giới trong 12 tháng trước đó. Danh sách quà tặng mới nhất bao gồm một số đá quý, một túi muối, một ly thủy tinh, và cặp hươu…một số quà tặng kỳ lạ và tuyệt vời mà bà nhận được trong năm 2016.

Hoàng gia Anh được phép sử dụng quà tặng, nhưng không đích thân sở hữu chúng. Thay vào đó, các vật phẩm sẽ trở thành một phần của Bộ sưu tầm Hoàng gia.

Theo Business Insider