Bắt đầu nhận chứng từ BHXH điện tử 24/7

VietTimes -- Đối tượng nộp chứng từ BHXH điện tử được thực hiện giao dịch điện tử qua Cổng thông tin điện tử của Bảo hiểm xã hội Việt Nam hoặc Tổ chức I-VAN 24 giờ trong ngày và 7 ngày trong tuần.
Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

Ngày 24/12/2016, Chính phủ ban hành Nghị định 166/2016/NĐ-CP quy định về giao dịch điện tử trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế và bảo hiểm thất nghiệp.

Cơ quan tiếp nhận sẽ gửi thông báo xác nhận đã nhận được chứng từ BHXH điện tử đến địa chỉ thư điện tử của đối tượng nộp chậm nhất 15 phút sau khi nhận được chứng từ BHXH điện tử gửi đến.

Chứng từ bảo hiểm xã hội điện tử theo quy định tại Nghị định này có giá trị pháp lý như hồ sơ, chứng từ, thông báo và các văn bản bằng giấy theo quy định của pháp luật.

Chứng từ bảo hiểm xã hội điện tử bao gồm: Hồ sơ bảo hiểm xã hội điện tử; Chứng từ kế toán theo quy định về chế độ kế toán của Bảo hiểm xã hội Việt Nam bằng phương tiện điện tử; Các văn bản, thông báo khác của cơ quan, tổ chức, cá nhân thực hiện giao dịch bảo hiểm xã hội bằng phương tiện điện tử.

Được biết, trước đó, từ ngày 1/1/2017, Bảo hiểm xã hội Việt Nam sẽ chính thức đưa vào vận hành hệ thống “Một cửa điện tử tập trung”. 

Đề án triển khai mô hình một cửa điện tử tập trung tại BHXH Việt Nam nhằm quản lý, chỉ đạo, theo dõi công tác tiếp nhận hồ sơ, giải quyết và trả kết quả thủ tục hành chính tại Bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố.

Hệ thống phần mềm “Một cửa điện tử tập trung” sẽ giúp theo dõi công tác tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả thủ tục hành chính của ngành BHXH trong phạm vi cả nước.

Hệ thống sẽ cung cấp công cụ theo dõi đường đi của hồ sơ, kiểm soát được tiến độ giải quyết hồ sơ của các phòng nghiệp vụ thuộc BHXH tỉnh và các quận, huyện. Qua đó, đảm bảo việc thực hiện thủ tục hành được công khai, minh bạch, chuyên nghiệp.

Đồng thời, giúp đẩy nhanh tiến độ giải quyết hồ sơ và thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian, tạo thuận lợi cho người lao động và các đơn vị sử dụng lao động khi giao dịch với cơ quan BHXH