Bất cẩn khi tuốt lúa, một nông dân bị máy cuốn đứt rời cẳng bàn tay

VietTimes – Chỉ trong một phút bất cẩn, bà Nguyễn Thị M. (57 tuổi, Ninh Giang, Hải Dương) bị máy tuốt lúa làm đứt rời cẳng tay và được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108.
Bác sĩ Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 phẫu thuật cho bệnh nhân.
Bác sĩ Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 phẫu thuật cho bệnh nhân.

Trong lúc đi gặt lúa thuê, bà M. không may bị máy tuốt lúa cuốn qua dây thừng, tạo thành vòng thòng lọng thắt quanh cẳng tay phải, khiến cẳng cánh tay phải bị tổn thương rất phức tạp: dập nát phần mềm, tất cả các mạch máu và dây thần kinh bị nhổ đứt hoàn toàn, các gân gấp và duỗi bị nhổ tước và đụng dập lớn, gãy xương.

TS. Nguyễn Viết Ngọc (Khoa Chấn thương Chi trên và Vi phẫu thuật của Bệnh viện) cho biết,  bệnh nhân may mắn khi được đưa tới Bệnh viện cấp cứu kịp thời, nên mặc dù thần kinh giữa và thần kinh trụ bị đứt nhưng không bị dập, gân bị tước và đụng dập nhưng hầu như chưa bị đứt, vì vậy có thể trồng nối giữ, sau đó phục hồi chức năng bàn tay cho bà M.

Cánh tay của bệnh nhân trước và sau khi được ghép nối.
Cánh tay của bệnh nhân trước và sau khi được ghép nối.

Sau nhiều giờ đồng hồ tiến hành, ca mổ cấp cứu trồng lại bàn tay cho bà M đã thành công. Hiện nay, bàn ngón tay của bà M. phục hồi tốt, bắt đầu có cử động gấp duỗi các ngón tay. Tuy nhiên, để phục hồi chức năng cần thiết, bà M. phải mất thêm 6 tháng để tập vật lý trị liệu. 

TS. Ngọc cảnh báo, người lao động cần chú ý an toàn lao động khi làm việc với máy móc, thiết bị có dây curo, băng tải máy cuốn bởi chúng có thể khiến người lao động gặp phải tổn thương nghiêm trọng.

Theo gia đình, hoàn cảnh của bà M. rất đáng thương, do bẩm sinh tư duy chậm nên không lấy chồng và hiện sống cùng bố mẹ già trên 80 tuổi. Hàng ngày, bà M. mò cua, bắt ốc, làm thuê các công việc đồng áng và cơm nước phụng dưỡng bố mẹ già.