Báo Trung Quốc nói về "những việc lớn phải làm" của Không quân Mỹ trong năm 2017

VietTimes -- Những việc này bao gồm tăng quân, tăng phi đội, tăng tiền lương để thu hút nhân tài, tăng ngân sách và máy bay chiến đấu F-35A/B/C, giữ lại máy bay tấn công cự ly ngắn A-10.
Bộ trưởng Không quân Mỹ, bà Deborah Lee James. Ảnh: Politico
Bộ trưởng Không quân Mỹ, bà Deborah Lee James. Ảnh: Politico

Tờ Tin tức Tham khảo Trung Quốc ngày 3 tháng 1 dẫn trang tin quân sự Mỹ cho rằng trong năm mới Mỹ sẽ có Chính phủ mới và trọng điểm mới. Dưới đây là những vấn đề mà binh sĩ Không quân Mỹ cần phải tìm hiểu trong năm 2017:

Tăng quân, tăng phi đội

Căn cứ vào Luật trao quyền quốc phòng được thông qua vào tháng 12/2016, Không quân Mỹ năm 2017 sẽ tăng thêm 4.000 người.

Căn cứ vào tóm tắt của Luật trao quyền quốc phòng năm tài khóa 2017, biện pháp này sẽ giúp cho tổng số lực lượng hiện có của Không quân Mỹ lên tới 321.000 binh sĩ.

Vài tháng gần đây, Bộ trưởng Không quân Mỹ Deborah Lee James tích cực tìm cách tăng biên chế không quân từ 4.000 - 8.000 người, một trong những mục đích là giải quyết vấn đề thiếu phi công và nhân viên sửa chữa máy bay chiến đấu.

Mùa hè năm 2016, tại Hiệp hội lực lượng cảnh sát quốc gia Mỹ, Tham mưu trưởng Không quân, Thượng tướng David Goldfein cho biết ông còn có kế hoạch xem xét lại và tăng cường cơ cấu của phi đội "đơn vị cơ bản"  không quân.

Máy bay chiến đấu tàng hình F-35A Không quân Mỹ (ảnh tư liệu)
Máy bay chiến đấu tàng hình F-35A Không quân Mỹ (ảnh tư liệu)

Tăng tiền lương, thu hút nhân tài

Năm 2016, Không quân Mỹ yêu cầu Quốc hội nâng mức trần tiền lương phục vụ quá hạn của phi công từ 25.000 USD theo tiêu chuẩn được thực hiện từ năm 1999 lên 48.000 USD.

Tiền lương của phi công sẽ được tăng, nhưng mức tăng sẽ không lớn như mong muốn của Không quân Mỹ.

Trong một dự thảo, Không quân Mỹ cho biết, Luật trao quyền quốc phòng trao cho không quân nâng mức lương phục vụ quá hạn của phi công từ 25.000 USD lên 35.000 USD, "đây là điều cần thiết để ứng phó với việc thiếu thốn và thách thức về nhân viên".

Đồng thời, Không quân Mỹ có kế hoạch tăng số phi công máy bay chiến đấu lên 20% trong một năm, một phần thông qua sử dụng nhiều máy bay huấn luyện và máy bay chiến đấu F-16 hơn để thực hiện. Không quân Mỹ mong muốn số lượng phi công máy bay chiến đấu được huấn luyện hàng năm tăng lên 1.375 người.

Tăng ngân sách, tăng máy bay chiến đấu

Mặc dù Không quân Mỹ vẫn chưa có kế hoạch tăng thêm máy bay chiến đấu, nhưng các chương trình quan trọng đưa vào ngân sách năm 2017 vẫn đang được nâng cấp, kiểm tra và bàn giao.

Lầu Năm Góc dự tính sẽ nhận được 10,5 tỷ USD để mua 63 máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm F-35, trong đó bao gồm 43 chiếc phiên bản F-35A dành cho Không quân, 16 chiếc phiên bản F-35B dành cho Thủy quân lục chiến và 4 chiếc phiên bản F-35C dành cho Hải quân.

Mỹ đang phát triển máy bay ném bom tầm xa B-21 (ảnh tư liệu)
Mỹ đang phát triển máy bay ném bom tầm xa B-21 (ảnh tư liệu)

Tuy nhiên, máy bay chiến đấu tấn công liên hợp F-35 đối mặt với một người phê phán thẳng thừng: Tân Tổng thống Donald Trump. Ông cho rằng loại máy bay chiến đấu này có chi phí chế tạo quá cao. Nhưng, giảm giá có lẽ hoàn toàn không có khả năng.

Bộ trưởng Không quân Mỹ Deborah Lee James cho rằng F-35 sẽ lần đầu tiên triển khai vào mùa hè năm 2017. Bà cho hay sau khi có khả năng tác chiến ban đầu vào tháng 8/2016, loại máy bay này chuẩn bị triển khai ở khu vực chiến lược châu Âu vào mùa hè tới, "các nước đồng minh trông đợi nó làm thay đổi tình hình chiến trường, thậm chí cũng có thể như vậy trong môi trường chống can thiệp và chống tiếp cận khu vực".

Không quân Mỹ còn giám sát, quản lý các chương trình khác như máy bay tiếp dầu trên không KC-46, máy bay ném bom tấn công tầm xa B-21 cùng với T-X mới thay thế máy bay huấn luyện T-38 Talon của Không quân.

Không quân Mỹ muốn mua 350 máy bay huấn luyện mới. Công ty Boeing hợp tác với Công ty Saab để cạnh tranh thiết kế mới trong chương trình mới với Công ty Northrop - Grumman.

Giữ lại A-10, tăng cường sức chiến đấu

Luật trao quyền quốc phòng mới nhất sẽ tiếp tục ngăn cản nghỉ hưu sớm của máy bay chiến đấu tấn công A-10 Thunderbolt.

Tháng 2/2016, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton B. Carter tuyên bố, việc nghỉ hưu của loại máy bay này sẽ được trì hoãn đến sau năm 2022. Trước đó, các quan chức cho rằng Không quân Mỹ cho loại máy bay này nghỉ hưu sẽ khiến cho Quân đội Mỹ mất đi một loại máy bay chi viện trên không cự ly gần "quý giá và có hiệu quả".

Máy bay tấn công A-10 của Quân đội Mỹ. Ảnh: Cankao
Máy bay tấn công A-10 của Quân đội Mỹ. Ảnh: Cankao

Nhưng, tài liệu ngân sách năm tài khóa 2017 cho biết Không quân Mỹ vẫn hy vọng từng bước đào thải máy bay A-10 trong giai đoạn 2018 - 2022, nhường đường cho máy bay chiến đấu F-35A Lightning II sắp biên chế. Quan điểm này đã vấp phải sự phản đối của các nghị sĩ Quốc hội.

Tháng 10/2016, Tư lệnh Bộ Tư lệnh Vật tư Không quân Mỹ, Ellen Pawlikowski từng cho biết dây chuyền cung ứng quân nhu của A-10 đã tiếp tục làm tốt chuẩn bị để loại máy bay thời kỳ Chiến tranh Lạnh này bay "vô thời hạn".

Rất nhiều người yêu thích A-10 mong muốn nhìn thấy loại máy bay này bay vô thời hạn. Nhưng, ý của tướng Ellen Pawlikowski có thể là "bay đến tương lai gần".