Báo Trung Quốc: Nga hạn chế bán động cơ cho Bắc Kinh thì sau này chẳng bán được

VietTimes -- Hiện nay, Nga đã chuyển ngoặt 180 độ, bán độc lập động cơ 117S cho Trung Quốc, bởi vì Trung Quốc phải mất nhiều thời gian để sao chép và tiếp tục lệ thuộc vào Nga. Nga còn đồng ý cung cấp cho Su-30MKI Ấn Độ.
Động cơ 117S sử dụng cho máy bay chiến đấu thế hệ 4++ Su-35 Nga (ảnh tư liệu)
Động cơ 117S sử dụng cho máy bay chiến đấu thế hệ 4++ Su-35 Nga (ảnh tư liệu)

Theo báo chí Nga, có quan chức cấp cao công nghiệp hàng không Nga gần đây cho biết Nga đã đồng ý bán động cơ hàng không đẩy véc-tơ 117S cho Trung Quốc một cách độc lập. Loại động cơ này là động cơ đồng bộ với máy bay chiến đấu Su-35SK mà Trung Quốc mua của Nga.

Trang tin Sina ngày 23 tháng 2 cho rằng, Nga từng hạn chế chặt chẽ việc bán động cơ 117S "vượt mức" cho Trung Quốc, lo ngại Trung Quốc sẽ lắp loại động cơ này cho các máy bay chiến đấu khác tự chế hoặc tiến hành dỡ bỏ nó để sao chép và sản xuất ra động cơ mới.

Đến nay, thái độ của Nga đã chuyển ngoặt 180 độ, cho thấy Nga đã nhận rõ một hiện thực - đó là những tiến bộ của động cơ hàng không Trung Quốc đã không thể ngăn cản. Nếu hiện nay Nga không bán động cơ thì sau vài năm muốn bán cũng không được - Sina tự tin bình luận.

J-11BS là máy bay chiến đấu đa chức năng, hai chỗ ngồi của Trung Quốc, được nghiên cứu chế tạo trên nền tảng J-11B của Công ty máy bay Thẩm Dương Trung Quốc, chủ yếu dùng để thay thế máy bay chiến đấu/huấn luyện hai chỗ ngồi Su-27UBK.

Máy bay chiến đấu J-11BS sử dụng động cơ WS-10 Thái Hành, có tính năng bay và tính năng cơ động tương đối tốt.

Theo Sina, máy bay chiến đấu Su-35 mặc dù không thể so sánh với máy bay chiến đấu thế hệ thứ tư về sức chiến đấu, nhưng chắc chắn là "nhân vật xuất sắc" trong số các máy bay chiến đấu thế hệ thứ ba, trang bị động cơ đẩy véc-tơ mới nhất 117S của Nga.

Trọng lượng cất cánh tối đa đạt 34,5 tấn, hành trình lớn nhất có thể đạt 4.500 km, đạn dược mang theo nhiều nhất có thể đạt 8 tấn.

Máy bay chiến đấu Su-35 Nga. Ảnh: Sina
Máy bay chiến đấu Su-35 Nga. Ảnh: Sina

Khi Nga bàn giao máy bay chiến đấu Su-35 cho Trung Quốc, đương nhiên sẽ bàn giao động cơ 117S. Đây cũng được cho là một "món quà Giáng sinh" mà Nga dành cho Trung Quốc.

Nguyên nhân là tuổi thọ đầy đủ của máy bay phải lớn hơn nhiều động cơ, bản thân máy bay chiến đấu kiểu Nga là như vậy.

Hiện nay, Trung Quốc còn chưa thể “giải quyết” được vấn đề “trái tim” (động cơ) của Su-35, đương nhiên Nga cũng không cho phép Trung Quốc làm như vậy. Cho nên phải có động cơ đồng bộ thay thế.

Quan chức Nga cho rằng Trung Quốc còn cần 5 - 8 năm nữa mới có thể "giải quyết" được vấn đề động cơ của Su-35. Trong thời gian đó Trung Quốc sẽ lệ thuộc vào việc mua sắm động cơ từ Nga.
Trang tin Sputnik Nga gần đây còn cho hay Nga sẽ giúp máy bay chiến đấu Su-30MKI của Không quân Ấn Độ đổi sang trang bị động cơ AL-41F1S (117S) mà máy bay Su-35 sử dụng.

Không quân Ấn Độ trang bị khoảng 230 máy bay chiến đấu Su-30MKI, tổng số lượng mua sắm là 270 chiếc. Su-30MKI hiện trang bị động cơ AL-31FP có lực đẩy 12.500 kgf, trong khi đó Su-35S sử dụng động cơ 117S, phiên bản cải tiến của AL-31F, lức đẩy tối đa có thể đạt 14.500kgf, có khả năng đẩy véc-tơ.

Trong xu thế máy bay chiến đấu thế hệ thứ tư bắt đầu phổ cập động cơ có lực đẩy trên 13.000 kgf, Không quân Ấn Độ đổi sang trang bị động cơ có lực đẩy lớn hơn cho máy bay chiến đấu chủ lực là hợp tình hợp lý.

Máy bay chiến đấu Su-30MKI Không quân Ấn Độ, mua của Nga (ảnh tư liệu)
Máy bay chiến đấu Su-30MKI Không quân Ấn Độ, mua của Nga (ảnh tư liệu)