Báo Triều Tiên nói: Trung Quốc trừng phạt Triều Tiên là hùa theo Mỹ

VietTimes -- Hãng tin KCNA cho rằng nước láng giềng vừa tiến hành trừng phạt Triều Tiên là hùa theo Mỹ, đi theo thế lực thù địch, cùng chung ý đồ lật đổ chế độ ở Triều Tiên. Triều Tiên sẽ phát triển ra các loại vũ khí chưa từng có.
Ngày 12 tháng 2 năm 2017, Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo tầm trung Pukguksong-2. Ảnh: Cankao
Ngày 12 tháng 2 năm 2017, Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo tầm trung Pukguksong-2. Ảnh: Cankao

Hãng tin KCNA của chính quyền Triều Tiên ngày 23 tháng 2 cho hay dưới sự lãnh đạo sáng suốt của nhà lãnh đạo tối cao Kim Jong-ul, ngày 12 tháng 2, Triều Tiên đã phóng thử tên lửa đạn đạo chiến lược đối đất tầm trung và xa Pukguksong-2 đạt được thành công tốt đẹp.

Hành động vĩ đại này đã gân chấn động toàn thế giới, cộng đồng quốc tế đã được chứng kiến bước tiến dài về năng lực tấn công hạt nhân của Triều Tiên - KCNA ra sức ca ngợi.

Các phương tiện truyền thông phổ biến trên thế giới nhất trí cho rằng Triều Tiên phóng thử thành công tên lửa đạn đạo Pukguksong-2 chứng minh rằng sử dụng vệ tinh để tiến hành dò tìm, đánh chặn hoặc tấn công phủ đầu trước là một điều không thể, cho thấy Triều Tiên có "ưu thế chiến lược".

Theo bài báo, "nhưng chỉ có nước xung quanh luôn sử dụng chiêu bài "láng giềng hữu nghị" nói đây "chẳng qua là công nghệ hạt nhân ở giai đoạn sơ cấp", "Triều Tiên sẽ thua thiệt nhất"..., ra sức hạ thấp ý nghĩa hoạt động phóng tên lửa lần này của Triều Tiên.

Họ thậm chí lấy lý do "nghị quyết trừng phạt" của Liên hợp quốc không hề có căn cứ, không ngần ngại áp dụng biện pháp  cắt đứt toàn diện hoạt động thương mại đối ngoại liên quan đến cải thiện dân sinh.

Một mặt luôn nói "nghị quyết trừng phạt" của Liên hợp quốc không nên gây ảnh hưởng tiêu cực đến dân sinh, mặt khác lại áp dụng biện pháp như vậy. Thực ra cơ bản giống với mưu đồ muốn lật đổ Triều Tiên như các "thế lực thù địch".

Ngày 12 tháng 2 năm 2017, Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo tầm trung Pukguksong-2. Ảnh: Sputnik
Ngày 12 tháng 2 năm 2017, Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo tầm trung Pukguksong-2. Ảnh: Sputnik

Bài báo cho rằng một nước tự xưng là "nước lớn" không có chủ kiến chính trị, thuận theo Mỹ, lại nói rằng cách làm này nhằm ngăn chặn chương trình hạt nhân, chứ không phải là gây ảnh hưởng đến dân sinh của Triều Tiên.

Đối với vấn đề này, KCNA cho rằng "nước láng giềng đất rộng người đông hùa theo Mỹ trừng phạt Triều Tiên", làm cho "các thế lực thù địch" ra sức reo hò vui mừng.

Họ cho rằng chỉ cần cắt đứt một nguồn tài chính là sẽ khiến cho Triều Tiên không thể chế tạo vũ khí hạt nhân và phát triển tên lửa đạn đạo xuyên lục địa. Bản thân điều này chính là một sự ấu trĩ, nực cười.

Theo bài báo, Triều Tiên sẽ tùy ý chế tạo ra rất nhiều loại vũ khí tiên tiến nhất mà bất cứ ai chưa từng thấy, bất cứ nước nào cũng chưa từng sở hữu... Dựa vào khả năng ngăn chặn hạt nhân mạnh mẽ để ra sức đánh Mỹ và các thế lực theo đuôi, giành lấy chiến thắng cuối cùng.

Được biết, ngày 17 tháng 2, bên lề Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao G20 ở Đức, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson đã gặp gỡ Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị, hai bên đã trao đổi về vấn đề Triều Tiên.

Khi đó, ông Rex Tillerson đã nhấn mạnh đến “mối đe dọa hạt nhân và tên lửa ngày càng nghiêm trọng” của Triều Tiên, đồng thời mạnh mẽ yêu cầu Trung Quốc phải “sử dụng mọi biện pháp có thể để Triều Tiên giảm những hành vi phá hoại ổn định”.

Ngày 17 tháng 2 năm 2017, trong cuộc gặp với Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson đã mạnh mẽ kêu gọi Trung Quốc phải có hành động với Triều Tiên. Ảnh: Cankao
Ngày 17 tháng 2 năm 2017, trong cuộc gặp với Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson đã mạnh mẽ kêu gọi Trung Quốc phải có hành động với Triều Tiên. Ảnh: Cankao

Ngay ngày hôm sau (ngày 18 tháng 2), Tổng cục Hải quan, Bộ Thương mại Trung Quốc ra thông cáo cho biết: Để thực hiện nghị quyết 2321 của Hội đồng bảo an Liên hợp quốc, căn cứ vào Luật Ngoại thương và thông cáo số 81 năm 2016 của Tổng cục Hải quan, Bộ Thương mại Trung Quốc, trong năm nay tạm dừng nhập khẩu than đá của Triều Tiên (bao gồm than đã có tờ khai hải quan nhưng chưa làm thủ tục cho qua). Thông cáo này được thực hiện từ ngày 19 tháng 2 đến ngày 31 tháng 12 năm 2017.

Bài viết trên hãng tin KCNA của Triều Tiên đã ra sức phê phán Trung Quốc, Quan hệ giữa Trung Quốc và Triều Tiên sẽ thay đổi như thế nào trong thời gian tới sẽ gây chú ý cho giới quan sát quốc tế.