Bảo tàng Thiên nhiên quá tải vì dân đến xem cụ Rùa

Chiều ngay 28/2, người dân đổ về Bảo tàng Thiên nhiên để tận mắt xem cụ rùa Hồ Gươm. Lượng khách đông gấp 15 lần ngày thường, khiến bảo tàng trong tình trạng quá tải.
Bảo tàng Thiên nhiên quá tải vì dân đến xem cụ Rùa

Ghi nhận của phóng viên, ngay từ đầu giờ chiều 28/2, nhiều người dân đã xếp thành hàng dài từ khu vực gửi xe đến cửa bảo tàng chờ đến lượt. Tại đây, nhân viên của bảo tàng sắp xếp cho từng tốp vào bên trong thăm quan (mỗi tốp khoảng 30 người). Sau mỗi tốp vào bên trong, cánh cửa bảo tàng lại đóng chặt lại, tránh trường hợp người đổ vào bên trong bảo tàng quá đông, chen lấn nhau.

Đến khoảng 15h, lượng người đổ dồn về đông gây nên cảnh chen lấn xô đẩy nhau. Nhiều người không chờ đợi được đã bỏ ra về.

Chị Nguyễn Thị Hoa quận (Cầu Giấy) chia sẻ: “Nghe bạn bè nói là bảo tàng có lưu giữ “cụ Rùa” nên tranh thủ ngày nghỉ tôi đưa con đến thăm quan.Tuy nhiên, khi vào trong chúng tôi mới ngỡ là người dân không được tiếp cận xem cụ Rùa”.

Ông Vũ Văn Liên, Phó Giám đốc Bảo tàng Thiên nhiên Việt Nam cho biết, từ ngày 27/2, lượng khách đến với bảo tàng tăng lên. Đến ngày 28/2, người dân đổ dồn đến bảo tàng tăng đột biến. Bảo tàng quả tải.

“Ngày thường bảo tàng có khoảng 180 lượt khách đến thăm quan, tuy nhiên, trong ngày hôm nay lượng khách tăng lên gấp khoảng 15 lần ngày thường, ước khoảng 3.000 người. Sau 10 năm mở cửa, đây là lần đầu tiên xảy ra tình trạng người dân đến đông như vậy”, ông Liên chia sẻ.

Ông Liên cho biết thêm, do vào ngày nghỉ cuối tuần, bảo tàng lại miễn phí vé vào nên người dân muốn đến thăm quan. Đặc biệt, bảo tàng đang bảo quản rùa Hồ Gươm nên nhiều người dân tò mò muốn đến xem.

Theo ông Liên, hiện tại rùa Hồ Gươm đang được bảo quản ở phòng chế tác. Do phòng lưu giữ rùa Hồ Gươm có nhiệt độ -15 độ C nên không thể mở cửa cho người dân thăm quan.

"Chúng tôi nhận trách nhiệm bảo quản thi hài cụ rùa ở phòng lạnh âm 15 độ. Đó là tài sản của Hà Nội và Hà Nội quyết định về tiêu bản của cụ như thế nào đến nay chúng tôi chưa được biết. Tiêu bản của cụ chưa có thì chưa thể trưng bày và cũng không thể chắc chắn tiêu bản của rùa Hồ Gươm có được trưng bày ở Bảo tàng Thiên nhiên hay không hay là một nơi nào khác", ông Liên nói.

Trước đó, khoảng 17h chiều ngày 19/1/2016, người dân đã phát hiện xác “cụ” rùa nổi lên tại khu vực đối diện trụ sở báo Hà Nội Mới. Xác “cụ” rùa được di chuyển vào khuôn viên đền Ngọc Sơn. Giáo sư Hà Đình Đức, người có nhiều năm nghiên cứu về rùa Hồ Gươm cũng có mặt.

Sau đó ít ngày, UBND thành phố Hà Nội đã quyết định đưa xác rùa Hồ Gươm về Bảo tàng Thiên nhiên Việt Nam để bảo quản lâu dài.

Bảo tàng Thiên nhiên Việt Nam thành lập ngày 10/3/2006, bắt đầu mở của miễn phí từ khi có phòng trưng bày quá trình sự tiến hóa của sinh vật, sự đa dạng sinh vật (ngày 15/5/2014). Đây là Bảo tàng Thiên nhiên đầu tiên tại Việt Nam trưng bày 1.400 mẫu vật độc đáo tái hiện sự hình thành của sự sống qua 3,6 tỷ năm. Thời gian mở cửa, tất cả các ngày từ 8h30 phút đến 11h30 và chiều từ 13h30 đến 16h30.

Dưới đây là một số hình ảnh phóng viên ghi lại:

Nhiều em nhỏ tỏ ra mệt mỏi vì phải xếp hàng dưới trời nắng

Khuôn viên bên trong bảo tàng đông đúc người.

Các em nhỏ xem hiện vật lưu giữ trong bảo tàng

Bên trong phòng trưng bày triển lãm, mọi ngóc ngách đều chật cứng người.

Đến khoảng 16h, người dân vẫn xếp hàng dài vào bảo tàng thăm quan