Báo Nga: Hải quân Mỹ và Việt Nam diễn tập chung trên Biển Đông

VietTimes -- Báo Sputnik của Nga ngày 29.9 đưa tin cho biết, Mỹ và Việt Nam bắt đầu hoạt động diễn tập hợp tác hải quân lần thứ 7 (NEA) tại cảng Tiên Sa, Đà Nẵng. 
Tàu khu trục USS John S. McCain cập cảng Đà Nẵng tháng 9/2016. Ảnh: USCG/Zing.vn. (ảnh minh họa)
Tàu khu trục USS John S. McCain cập cảng Đà Nẵng tháng 9/2016. Ảnh: USCG/Zing.vn. (ảnh minh họa)

Trang báo mạng của Nga trích dẫn thông tin này theo thông cáo báo chí của Hải quân Mỹ hôm 28/9.

"Chúng tôi mong chờ hoạt động chung… phối hợp với Hải quân nhân dân Việt Nam và người dân Đà Nẵng, dựa trên sự thành công và những bài học kinh nghiệm rút ra từ các cuộc diễn tập trước đây", Hạm trưởng khu trục Squadron 7, ông Lê Bá Hùng cho biết.

Cuộc diễn tập sẽ tập trung vào các hành động không mang tính tác chiến, như hội thảo y học quân sự và luật biển, trao đổi ý kiến giữa các chuyên gia về các vấn đề cụ thể trong lĩnh vực hàng hải, y tế trên tàu và sửa chữa khôi phục tàu.

Diễn tập cũng sẽ đề cập tới Qui tắc ứng xử cho những va chạm ngoài ý muốn trên biển (CUES) và kịch bản tìm kiếm cứu hộ, theo thông cáo được trang Sputnik trích dẫn. 

Diễn tập NEA Việt Nam xuất phát từ các chuyến thăm hàng năm của tàu Hải quân Mỹ tại cảng Đà Nẵng được bắt đầu cách đây hơn mười năm và hiện bao gồm các hoạt động hợp tác hải quân song phương trên bờ và trên biển nhiều ngày.