Báo Mỹ “tâm phục khẩu phục” tàu tên lửa nhỏ nhưng hoả lực lớn của Nga

Bốn tàu tên lửa nhỏ của hạm đội Caspi (Nga) rạng sáng 7.10 phóng 26 tên lửa hành trình Klub bay xa 1.500 km đánh vào 11 mục tiêu của IS ở Syria khiến giới quan sát thế giới bị sốc, vì hoả lực hùng hậu này lại xuất phát từ các tàu chiến rất nhỏ.
Tàu tên lửa lớp Gepard (11661K), chiếc Dagestan có lượng choán nước gần 2.000 tấn nhưng vũ trang tên lửa hành trình Klub bắn xa gần 2.600 km, ngang ngửa tàu khu trục Mỹ có lượng choán nước gấp 5 lần - Ảnh: TASS
Tàu tên lửa lớp Gepard (11661K), chiếc Dagestan có lượng choán nước gần 2.000 tấn nhưng vũ trang tên lửa hành trình Klub bắn xa gần 2.600 km, ngang ngửa tàu khu trục Mỹ có lượng choán nước gấp 5 lần - Ảnh: TASS

Trang tin Warisboring (Mỹ) ngày 10.10 dẫn nhận xét của ông Eric Wertheim, tác giả cuốn Các hạm đội chiến đấu của thế giới, nói rằng một trong những sửng sốt lớn nhất đối với các nhà quan sát thế giới về nước Nga là kích cỡ nhỏ bé của các tàu chiến Nga, loại chỉ cỡ 1.000 tấn, nhưng lại phóng được các tên lửa hành trình tấn công đất liền tầm xa Klub (SS-N-30A). “Những tàu này thực sự rất nhỏ bé”, ông Eric Wertheim nói.

Theo Bộ Quốc phòng Nga, 4 tàu tên lửa tham gia phóng tên lửa Klub vừa qua là các chiếc  Dagestan, Grad Sviyazhsk, Veliky Ustyug và Uglich. Chiếc tàu hộ tống tên lửa Dagestan thuộc lớp Gepard 11661K, có lượng choán nước 1.900 tấn, dài 102 m; còn ba chiếc còn lại thuộc lớp tàu tên lửa cỡ nhỏ Buyan-M có lượng choán nước chỉ 950 tấn, dài 62 m. Cả 4 tàu này mới đưa vào biên chế vài năm nay.

Để so sánh, tàu chiến nhỏ nhất của Hải quân Mỹ có sở hữu loại tên lửa tương đương (Tomahawk) là tàu khu trục lớp Arleigh Burke có lượng choán nước đến 9.000 tấn, dài đến 152 m. Còn tàu tác chiến cận bờ (LCS) có lượng choán nước 3.000 tấn lại chỉ trang bị tên lửa loại nhỏ, tầm bắn ngắn.

Báo Mỹ “tâm phục khẩu phục” tàu tên lửa nhỏ nhưng hoả lực lớn của Nga ảnh 1

Tàu tên lửa cỡ nhỏ như chiếc Grad Svijazhsklớp 21631 Buyan-M (lượng choán nước khoảng 900 tấn) cũng uy lực không kém các tàu chiến lớn của Mỹ khi phóng tên lửa Klub bay xa hàng ngàn km - Ảnh: Hải quân Nga

Theo ông Wertheim, học thuyết hải quân Nga luôn nhấn mạnh đến yếu tố hỏa lực. Nhưng đáng chú ý là bốn tàu phóng tên lửa hành trình nói trên đều bố trí trong biển nội địa Caspi. Các tàu này không triển khai đến bất cứ nơi nào trên thế giới, vì vậy không cần tốn nhiều nhiên liệu và không gian sống cho các cuộc hành trình dài như các tàu chiến khác.

Tuy nhiên cũng cần biết thêm rằng mỗi tàu tên lửa nói trên của Nga chỉ mang theo 8 tên lửa bố trí trên hệ thống phóng thẳng đứng Klub-NK, so với 1 tàu khu trục Mỹ mang đến 90 - 96 tên lửa Tomahawk. Nhưng dù sao tàu tên lửa Nga vẫn thuộc loại “nhỏ mà có võ”, khiến hải quân thế giới phải thán phục.

Theo Thanh Niên