Báo Mỹ ớn siêu tên lửa "độc nhất vô nhị" của Nga

VietTimes -- Tổ hợp tên lửa Kinzhal là độc nhất vô nhị trên thế giới, không một quốc gia nào khác sở hữu loại tên lửa đạn đạo phóng từ không khí, tạp chí The National Interest khẳng định.
Chiến đấu cơ Mig-31 trang bị tên lửa Kinzhal
Chiến đấu cơ Mig-31 trang bị tên lửa Kinzhal
National Interest cũng cho biết thêm rằng loại tên lửa này "có thể thực hiện các chuyển động khó lường trên trời và có đường bay lắt léo nên rất khó đánh chặn". Vị chuyên gia viết bài còn lưu ý rằng không thể gọi Kinzhal là vũ khí siêu thanh, vì nó không được trang bị động cơ phản lực dòng thẳng siêu âm.
Ở đoạn kết bài báo, tác giả gọi Kinzhal là vũ khí đáng gờm. Tên lửa Kinzhal,  lần đầu tiên được Tổng thống Nga Vladimir Putin giới thiệu vào tháng 3/2018, là một phiên bản hiện đại của tên lửa nhiên liệu rắn  một tầng gần như đạn đạo 9M723 thuộc tổ hợp Iskander. Máy bay chở tên lửa này là Mig-31, loại tiêm kích cơ kiêm máy bay đánh chặn tầm xa siêu thanh có thể hoạt động trong mọi điều kiện thời tiết.

Mười tiêm kích đánh chặn tầm xa MiG-31 có mang tên lửa Kinzhal hiện đang thực hiện nhiệm vụ chiến đấu thử nghiệm. Kinzhal đã "trình làng" tại cuộc duyệt binh kỷ niệm ngày Chiến thắng được tổ chức tại Matxcơva vào ngày 9/5 vừa qua.

Một số quan chức quân sự cấp cao trong Lầu Năm Góc lưu ý rằng Mỹ không được bảo vệ  trước vũ khí siêu âm của Nga. Ví dụ, quân đội Mỹ không thể chống chọi với vũ khí phát triển tốc độ hơn Mach 3, trong khi tên lửa mới nhất của Nga có thể đạt tới Mach 5, Mach 10 và thậm chí Mach 20.