Báo Mỹ: Nga lên kế hoạch sản xuất 12 “tàu quái thú”, mỗi chiếc có thể mang 200 tên lửa

VietTimes -- Igor Ponomarev - Phó chủ tịch xưởng đóng tàu chiến quân sự thuộc USC nói với hãng tin Ria Novosti rằng hiện nay Dự án 23560 Lider đang được Bộ Quốc phòng Nga cân nhắc kỹ lưỡng.
Tàu chiến của Hải quân Nga (ảnh minh họa)
Tàu chiến của Hải quân Nga (ảnh minh họa)

Báo National Interest của Mỹ ngày 1/6/2016 có báo cáo cho biết Tập đoàn đóng tàu thống nhất Nga (USC) dự kiến sẽ ký một hợp đồng cỡ lớn trong đó sẽ thiết kế cho Hải quân Nga một loại chiến hạm hạng nặng với tên gọi là Dự án 23560 Lider/Project 23560 Lider (tiếng anh là Leader/Người lãnh đạo).

Nguồn tin mà National Interest có được cho biết, USC nhiều khả năng sẽ ký hợp đồng chính thức với Điện Kremlin sau khi bản thiết kế tàu chiến Dự án 23560 Lider hoàn thành và được nghiệm thu vào cuối năm nay.

Igor Ponomarev - Phó chủ tịch xưởng đóng tàu chiến quân sự thuộc USC nói với hãng tin Ria Novosti rằng hiện nay Dự án 23560 Lider đang được Bộ Quốc phòng Nga cân nhắc kỹ lưỡng.

Sau khi có quyết định chính thức USC sẽ cân nhắc các điều khoản để ký hợp đồng với Bộ Quốc phòng nước này.

Tàu chiến lớp Kirov.
Tàu chiến lớp Kirov.

National Interest cho rằng Dự án 23560 Lider có mục tiêu xây dựng một khu trục hạm với lượng giãn nước 17.500 tấn, chiều dài 200 mét, bề ngang 20 mét và sẽ phá vỡ mọi kỷ lục về kích thước và trang bị vũ khí của các tuần dương hạm hạng nặng của Hải quân Nga được chế tạo từ thời kỳ Liên Xô.

Khu trục hạm hạng nặng Leader trong tương lai sẽ không mang ít hơn 200 tên lửa tấn công. Sẽ là chiến hạm mặt nước lớn thứ hai sau các tàu chiến thuộc Dự án 1144 Orlan/ tàu chiến lớp Kirov với lượng giãn nước 28.000 tấn.

National Interest phỏng đoán rằng chiến hạm hạng nặng mới của Nga sẽ có năng lực mạnh về phòng không, chống tên lửa đạn đạo, chống tàu nổi, tàu ngầm...

Đáng chú ý, khu trục hạm Lider của Nga sẽ có khả năng tấn công hải đối bờ cực mạnh nhờ việc trang bị các tên lửa hành trình mới Kalibr-NK - loại vũ khí Hải quân Nga đã dùng để tập kích các mục tiêu của khủng bố IS tại Syria.
 

Tàu chiến lớp Kirov.
Tàu chiến lớp Kirov.

National Interest cho rằng tàu Lider của Nga sẽ được trang bị ít nhất 60 tên lửa hành trình chống hạm; 128 tên lửa phòng không chống máy bay và 16 tên lửa chống hạm có điều khiển khác.

Tuy nhiên, thông tin chi tiết về khả năng mang, vận hành vũ khí tối đa của khu trục hạm Lider chưa được tiết lộ chính thức. Nhiều khả năng chúng sẽ được trang bị các tên lửa phòng không S-400 và S-500.

Theo một số phỏng đoán, cũng có nhiều khả năng tàu chiến hạng nặng của Hải quân Nga sẽ được trang bị cả các tên lửa chống hạm siêu thanh Zircon.

Quân đội Nga hiện chưa nói gì nhiều về hệ thống động lực sẽ trang bị cho tàu lớp Lider. Tuy nhiên, theo nhận định, tàu lớp Lider chắc chắn sẽ sử dụng động cơ hạt nhân, tốc độ tối đa có thể vượt 30 knot/giờ.

Tàu Lider sẽ là sự kết hợp giữa tàu tuần dương và tàu khu trục. Lượng giãn nước có thể đẩy lên tối đa 18.000 tấn.

Mỹ cho rằng Nga có kế hoạch đóng 12 chiếc như vậy để sử dụng trong tương lai và nơi vận hành chủ yếu là Hạm đội Thái Bình Dương và Hạm đội Biển Bắc.