Báo Mỹ: Đài Loan tập trận theo kịch bản phòng thủ chống tấn công từ bên ngoài

VietTimes -- Quân đội Đài Loan ngày 17/1 bắt đầu khởi động một cuộc tập trận kéo dài 2 ngày theo kịch bản giả định chống lại một cuộc tấn công tiềm tàng từ bên ngoài.
Máy bay chiến đấu của Không quân Đài Loan.
Máy bay chiến đấu của Không quân Đài Loan.

Cuộc diễn tập diễn ra trong bối cảnh chính quyền đảo Đài Loan đang tìm cách trấn an công luận trước các mối quan hệ đang suy thoái với Trung Quốc đại lục.

Các lực lượng vũ trang của Đài Loan tập trung tại miền trung Đài Loan cho cuộc tập trận hàng năm với các binh sĩ thực tập các kỹ năng chiến đấu bằng xe tăng, trực thăng tấn công và pháo binh.

Phát ngôn viên cơ quan phòng thủ Đài Loan tuyên bố “Quân đội Đài Loan có những biện pháp tích cực để đối phó với tình hình tại eo biển Đài Loan và Biển Đông nên công chúng có thể yên tâm. Chúng ta sẽ củng cố huấn luyện 365 ngày một năm.”

Trung Quốc, nước luôn xem Đài Loan như là một tỉnh ly khai và không loại trừ khả năng thống nhất hòn đảo với đại lục.

Gần đây, Trung Quốc đã gia tăng các cuộc tập trận trong những tuần lễ gần đây sau khi bất bình về cuộc điện đàm giữa nhà lãnh đạo Thái Anh Văn và Tổng thống mới đắc cử Mỹ Donald Trump.

Báo chí Mỹ cho hay, cuộc tập trận ngày 17/1 được tiến hành với giả thuyết có một cuộc tấn công của Trung Quốc theo kịch bản là các chiến hạm của Bắc Kinh đã vượt qua lằn ranh giữa Eo biển Đài Loan.