Báo Mỹ: Tàu sân bay sang thăm, quan hệ với Việt Nam ngày càng quan trọng

VietTimes -- Trong cuộc gặp với Bộ trưởng Quốc phòng Ngô Xuân Lịch, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis đã thảo luận về việc đưa tàu sân bay ghé thăm cảng Việt Nam vào năm 2018. Đây sẽ là lần đầu tiên tàu sân bay Mỹ ghé cảng Việt Nam kể từ khi chiến tranh kết thúc.
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis tiếp đón Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam Ngô Xuân Lịch trong chuyến thăm Mỹ mới đây
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis tiếp đón Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam Ngô Xuân Lịch trong chuyến thăm Mỹ mới đây

Cho dù không công bố chi tiết về chuyến thăm này nhưng khả năng cao là tàu sân bay Mỹ sẽ thăm cảng Cam Ranh, căn cứ mà Hải quân Mỹ từng sử dụng trong Chiến tranh Việt Nam và sau này là Liên Xô sử dụng. Cảng Cam Ranh là cảng nước sâu, đã được tu sửa để tiếp nhận các tàu sân bay.

Chuyến thăm vào năm tới sẽ là dấu hiệu cho thấy hai nước đang nhanh chóng củng cố quan hệ nhằm đối phó với tình hình an ninh phức tạp tại khu vực. Cho dù quan hệ hai bên còn nhiều nghi ngại kể từ cuộc chiến cách đây bốn thập kỷ. Mãi đến năm 1995, Việt Nam và Mỹ mới bình thường hóa quan hệ, và quan hệ hai nước được củng cố bởi các cuộc viếng thăm chính thức của các tổng thống Mỹ đến Việt Nam: ông Bill Clinton năm 2000, ông George W.Bush năm 2006 và ông Obama năm 2016.

Quan hệ song phương đã thực sự khởi sắc kể từ khi chính quyền Obama đưa ra chính sách “xoay trục” đối với châu Á vào cuối năm 2011. Vào tháng 7/2013, hai nước đã chính thức trở thành Đối tác toàn diện. Năm 2014, trong chuyến thăm của Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh đến Washington, Mỹ đã dỡ bỏ một phần lệnh cấm vận vũ khí sát thương đối với Việt Nam, và đến năm 2016, trong chuyến thăm của tổng thống Obama, Mỹ đã dỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm vận này.

Vào tháng 10/2016, hai tàu chiến Mỹ gồm tàu ngầm USS Frank Cable và tàu khu trục USS John S. McCain đã tạm dừng chân tại Vịnh Cam Ranh. Đó là lần đầu tiên tàu chiến Mỹ dừng chân tại cảng Cam Ranh kể từ sau cuộc chiến, cho dù tàu thông thường vẫn thường xuyên ghé thăm căn cứ này. Tàu khu trục John S. McCain được triển khai ở Nhật Bản cũng từng ghé các cảng khác ở Việt Nam trước đó và đã lại ghé cảng Cam Ranh vào tháng 6 năm nay.

Hải quân Mỹ thăm cảng và giao lưu với hải quân Việt Nam
Hải quân Mỹ thăm cảng và giao lưu với hải quân Việt Nam

Tuy nhiên, quan hệ Việt –Mỹ lại có khởi đầu khá khó khăn dưới thời ông Trump khi vừa nhậm chức, ông Trump đã rút lui khỏi hiệp định thương mại đa phương TPP. Dẫu vậy quan hệ song phương vẫn tiếp tục có những bước tiến chậm rãi và chắc chắn. Vào tháng 5, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có cuộc gặp chính thức với tổng thống Donald Trump tại Nhà Trắng. Và đây là chuyến thăm đầu tiên của lãnh đạo Đông Nam Á tới Washington kể từ khi ông Trump nhậm chức, cũng là chuyến thăm duy nhất tính đến thời điểm này.

Ông Trump cũng tuyên bố sẽ tới Việt Nam và tham dự Hội nghị thượng đỉnh APEC diễn ra vào tháng 11 tại Việt Nam. Vào tháng 5/2017, Mỹ cũng đã trao cho lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam tàu tuần duyên lớp Hamilton. Tháng 6, một tàu tuần duyên lớp Independence đã được bảo trì tại Cảng Cam Ranh. Và tháng trước, hai nước lại tiến hành Hoạt động hợp tác hải quân lần thứ 8.

National Interest đánh giá quan hệ với Việt Nam ngày càng quan trọng, vì đồng minh của Mỹ trong khu vực là Phillippines đã thay đổi cách tiếp cận theo hướng khó lường kể từ khi ông Duterte lên làm Tổng thống. Do đó Việt- Mỹ tìm đến nhau, tăng cường quan hệ hợp tác trong bối cảnh hiện nay là động thái hợp lý và khôn ngoan.

Có thể nhận thấy chuyến thăm cảng của tàu sân bay Mỹ vào năm sau có thể coi là một dấu hiệu rõ ràng về mối quan hệ quốc phòng đang củng cố giữa hai nước. Chắc chắn rằng thời gian tới sẽ chứng kiến những thỏa thuận và hợp tác sâu sắc hơn giữa hai nước từng là cựu thù trong quá khứ.