Báo Hoàn Cầu: Mỹ có thể triển khai vĩnh viễn lực lượng bảo vệ bờ biển ở Biển Đông

VietTimes -- Theo Tư lệnh Paul Zukunft, nếu Chính phủ Mỹ khóa tới hạ chỉ lệnh, Lực lượng bảo vệ bờ biển Mỹ còn có thể giúp các nước Đông Nam Á khác phát triển khả năng thực thi pháp luật trên biển...
Paul Zukunft, Tư lệnh Lực lượng bảo vệ bờ biển Mỹ (ảnh tư liệu)
Paul Zukunft, Tư lệnh Lực lượng bảo vệ bờ biển Mỹ (ảnh tư liệu)

Tờ Thời báo Hoàn Cầu Trung Quốc ngày 6/1 dẫn tạp chí Breaking defense Mỹ cho rằng sau khi ông Donald Trump lên làm Tổng thống Mỹ, Mỹ có thể triển khai vĩnh viễn Lực lượng bảo vệ bờ biển (Cảnh sát biển) ở Biển Đông.

Tư lệnh Lực lượng bảo vệ bờ biển Mỹ Paul Zukunft vừa trả lời phỏng vấn của tạp chí này cho biết ông từng cùng với Tham mưu trưởng Hải quân Mỹ, Đô đốc Johm Richardson thảo luận về vấn đề triển khai vĩnh viễn Lực lượng bảo vệ bờ biển ở Biển Đông và các khu vực liên quan, cho rằng việc làm này có thể tăng cường và mở rộng quan hệ hợp tác với cùng các đồng minh, đối tác để thúc đẩy tự do đi lại ở Biển Đông.

Theo tờ Star Philippines  ngày 5/1, cựu nghị sĩ Quốc hội, cựu Cố vấn an ninh quốc gia Philippines, Roilo Golez vừa cho rằng "trò chơi trên Biển Đông sẽ gay gắt hơn".

Đây đã không phải là lần đầu tiên Lực lượng bảo vệ bờ biển Mỹ đưa ra chủ trương như vậy. Tháng 2/2016, Phó Tư lệnh Lực lượng bảo vệ bờ biển Mỹ, trung tướng Charles Michel từng cho biết các sĩ quan chỉ huy khu vực tác chiến của Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương Quân đội Mỹ hy vọng Lực lượng bảo vệ bờ biển Mỹ điều tàu đến khu vực Biển Đông.

Cựu Cố vấn an ninh quốc gia Philippines Roilo Golez. Ảnh: ABS-CBN News
Cựu Cố vấn an ninh quốc gia Philippines Roilo Golez. Ảnh: ABS-CBN News

Ngày 29/11/2016, Tư lệnh Lực lượng bảo vệ bờ biển Mỹ Paul Zukunft cũng đã bày tỏ nguyện vọng này. Ông nhấn mạnh với Chính phủ Mỹ khóa tới rằng hiện nay Trung Quốc đang triển khai tàu tuần tra ở cả biển Hoa Đông và Biển Đông, nếu Bộ Quốc phòng muốn phát huy lớn hơn vai trò của Lực lượng bảo vệ bờ biển thì cần điều tàu của họ đến đó để thể hiện sức mạnh của Mỹ.

Theo Paul Zukunft, nếu Chính phủ Mỹ khóa tới hạ chỉ lệnh, Lực lượng bảo vệ bờ biển Mỹ còn có thể giúp các nước Đông Nam Á khác phát triển khả năng thực thi pháp luật trên biển, hỗ trợ bảo vệ hòa bình và an ninh của vùng biển xung quanh.

Nhà nghiên cứu Trương Quân Xã, Viện nghiên cứu học thuật quân sự hải quân Trung Quốc cho rằng Lực lượng bảo vệ bờ biển Mỹ trong thời bình thuộc Bộ An ninh Lãnh thổ Mỹ, trong thời chiến thuộc quản lý tác chiến của Hải quân Mỹ, là một trong năm lực lượng vũ trang lớn của Mỹ, nhiệm vụ chính là thực thi pháp luật trên biển.

Theo Trương Quân Xã, Lực lượng bảo vệ bờ biển Mỹ “cần tập trung cho bảo đảm an ninh và phòng thủ lãnh thổ Mỹ”. Nếu cố điều tàu đến vùng biển đang có "tranh chấp", sẽ không tránh khỏi bị xem là đang cố tình "thò vòi quá xa".

Trương Quân Xã cho rằng tranh chấp biển Hoa Đông và Biển Đông cần do các nước đương sự giải quyết hòa bình bằng "đàm phán", phản đối sự "can thiệp" của các nước ngoài khu vực. Trung Quốc và Mỹ thực sự có "hợp tác" trên phương diện thực thi pháp luật nghề cá, nhưng tính chất của nó khác hoàn toàn với việc Lực lượng bảo vệ bờ biển Mỹ “can thiệp vào tranh chấp”.

Tàu tuần tra của Lực lượng bảo vệ bờ biển Mỹ. Ảnh: WordPress
Một loại tàu tuần tra của Lực lượng bảo vệ bờ biển Mỹ. Ảnh: WordPress

Cho dù chính quyền Tổng thống Mỹ Barack Obama ra sức thúc đẩy chiến lược tái cân bằng châu Á - Thái Bình Dương thì cũng không đưa Lực lượng bảo vệ bờ biển Mỹ lên tuyến đầu.

Nếu Chính phủ khóa tới của Mỹ thực sự cho phép Lực lượng bảo vệ bờ biển không ngại đường xa, đến "can thiệp vào tranh chấp biển Hoa Đông và Biển Đông" thì sẽ chỉ làm cho tình hình khu vực "tranh chấp" trở nên phức tạp hơn - Trương Quân Xã nhấn mạnh.