Báo cáo dữ liệu của Antutu tiết lộ thông tin thú vị về thị trường smartphone

Antutu là công cụ "chấm điểm" hiệu năng của thiết bị di động đến từ Trung Quốc. Công cụ này được sử dụng rất nhiều trên khắp thế giới và nhà phát triển ứng dụng thường công bố những dữ liệu mà Antutu thu thập được trên thiết bị của người dùng.
Báo cáo dữ liệu của Antutu tiết lộ thông tin thú vị về thị trường smartphone
Báo cáo dữ liệu của Antutu tiết lộ thông tin thú vị về thị trường smartphone

Dưới đây là kết quả thu thập được trong tháng 5/2017 của Antutu theo từng hạng mục các tiêu chí mà người dùng thường lựa chọn nhất khi lựa chọn mua một chiếc smartphone, và những con số này tiết lộ những thông tin khá thú vị. Thông tin tổng hợp từ Gizmochina.

Độ phân giải màn hình

Ở hạng mục này, độ phân giải 1080x1920 (Full HD) đang phổ biến nhất trên thị trường, chiếm đến 72,41%, tiếp theo là màn hình 1440p và 720p.

Không quá ngạc nhiên với những kết quả này, đặc biệt là tỷ lệ màn hình 1080p. Nhiều chiếc điện thoại hàng đầu của các nhà sản xuất smartphone đến từ Trung Quốc tiếp tục sử dụng độ phân giải màn hình 1080p, chẳng hạn như Xiaomi Mi 6, Huawei P10, những chiếc điện thoại tầm trung cận cao cấp như Honor 8 hay các phiên bản Plus của những chiếc điện thoại cao cấp khác.  Có lẽ độ phân giải 1080p sẽ vẫn chiếm vị trí thống trị trong thời gian tới, chủ yếu là nó có mức giá hợp lý và ít ảnh hưởng đến tuổi thọ của pin.

Kích thước màn hình

Kích thước màn hình có sự phân mảng nhiều hơn, chiếm tỷ lệ cao nhất là màn hình kích cỡ 5.5 inch với 27,51%, tiếp theo là màn hình 5.1 inch và 5.7 inch lần lượt đứng thứ hai và thứ ba trong danh sách.

Từ đồ thị cho thấy, ngoài top 3 nói trên, màn hình với kích thước 6 inch, 5 inch và 5.2 inch chiếm một phần tương đối và phần còn lại được phân loại "khác" chiếm 21,93%.

 Đã có những quan điểm khác nhau ở hạng mục này, rõ ràng là người dùng chủ yếu lựa chọn màn hình 5.5 inch và 5.1 inch. Tuy nhiên, nếu nhìn những chiếc điện thoại có viền màn hình mỏng đang ngày càng trở nên phổ biến hơn, chẳng hạn như trên Mi Mix, Nubia, chúng ta có thể thấy người tiêu dùng hài lòng với kích thước tổng thể ngày càng tăng của thiết bị cầm tay và miễn là chấp nhận tỷ lệ màn hình/thiết bị tăng lên.

 Vi xử lý (Theo thương hiệu)

Danh mục này cho thấy sự khác biệt lớn trên thị trường, Qualcomm nắm giữ vị trí quán quân trên thị trường vi xử lý dành cho smartphone với 63,84%, vượt xa phần còn lại được chia cho Huawei (15,92%), MediaTek (15,60%), Samsung (2,27%) và các nhà sản xuất nhỏ hơn.

Điều này không gây ngạc nhiên bởi phần lớn những chiếc smartphone hàng đầu cao cấp trên thị trường đều sử dụng bộ vi xử lý Snapdragon của Qualcomm. Hiện Snapdragon dòng chip Snapdragon 600 vẫn đang phổ biến nhất, đang hoạt động trên nhiều thiết bị tầm trung và cận cao cấp như dòng Oppo R. Huawei đã làm khá tốt nhờ vào doanh số bán hàng của dòng Mate, P và Honor của hãng. MediaTek cũng làm phong phú thị trường với dòng chipxử lý giá rẻ cho những chiếc smartphone tầm trung, từ các số liệu thống kê, sản phẩm của hãng này hiện khá phổ biến. Có thể thị phần của MediaTek còn thấp là do sự trì hoãn chưa cho ra mắt dòng vi xử lý cao cấp mới Helio X30.

Kết quả việc lựa chọn smartphone dựa trên vi xử lý theo nhãn hiệu có vẻ không làm hài lòng những người thích có nhiều sự lựa chọn hơn. Một vài thông tin được đăng tải gần đây cho thấy, hãng điện tử đến từ xứ sở kim chi - Samsung, đang rất háo hức mở rộng dòng sản phẩm mang thương hiệu của riêng mình để cạnh tranh với Qualcomm.

Số nhân (lõi) của vi xử lý

Kết quả thu thập được theo số nhân của bộ vi xử lý ít phức tạp hơn. Vi xử lý 8 nhân dẫn đầu chiếm 60,11% thị phần, đứng thứ hai chiếm 33,12% là vi xử lý 4 nhân, 4,33% là vi xử lý 10 nhân và phần còn lại chiếm 4,33%.

Ở hiện tại và trong thời khoảng thời gian còn lại của năm 2017, có lẽ sẽ là thời điểm lên ngôi của thế hệ vi xử lý Snapdragon 835, Kirin 960 hoặc Helio X30.

Phân khúc 4 nhân đang nắm giữ tỉ lệ tương đối lớn là nhờ vào dòng Snapdragon 820, trang bị trên những chiếc smartphone cao cấp và cả những sản phẩm giá thấp hơn từ Trung Quốc như Mi 5s, OnePlus 3T và Axon 7. Sự vắng mặt của vi xử lý 8 nhân đến từ Qualcomm có thể là do các vấn đề về nhiệt mà dòng Snapdragon 810 gặp phải. Vào cuối năm nay, dự kiến sẽ cho thấy sự sụt giảm của những thiết bị trong phân khúc vi xử lý 4 nhân do sự xuất hiện ngày càng nhiều của những chiếc smartphone trang bị vi xử lý 8 nhân và nhiều nhân hơn nữa.

Dung lượng bộ nhớ RAM

Dung lượng bộ nhớ RAM đã tăng lên đáng kể trong ba năm qua. RAM 4GB hiện chiếm đa số với tỷ lệ 35,50%, bám sát là RAM 6GB với tỷ lệ 32,54%, RAM 3GB, 2GB chiếm tỷ lệ thấp hơn và cuối cùng là những dung lượng "khác".

Chắc chắn chúng ta sẽ thấy sự thay đổi lớn trong danh mục này, và kỳ vọng một phân khúc mới với dung lượng 8GB sẽ chiếm ưu thế do những nhu cầu tích hợp trong sản xuất các thiết bị cao cấp. Những thiết bị có dung lượng RAM từ 4GB trở xuống sẽ bắt đầu giảm thị phần, trong khi dung lượng 6GB có thể sẽ chiếm phần lớn thị trường trong khoảng thời gian còn lại của năm 2017.

Dung lượng bộ nhớ lưu trữ

Cùng với việc tăng bộ nhớ RAM, bộ nhớ lưu trữ trong thiết bị cũng tăng lên. Các lựa chọn phổ biến hiện nay là 64GB chiếm tỷ lệ 51,04% và 32GB chiếm 24,23%.

Các số liệu thống kê cho thấy một tương lai lạc quan cho bộ nhớ lưu trữ smartphone. Xu hướng tăng dung lượng cho bộ nhớ lưu trữ chắc chắn được hoan nghênh. Ngày càng có nhiều điện thoại được trang bị những công nghệ mới nhất, hy vọng rằng bộ nhớ lưu trữ 128GB sẽ sớm thay thế thị phần của bộ nhớ 32GB.

Hệ điều hành Android

Từ đồ thị, chúng ta có thể thấy Android 6.0.1 vẫn là phiên bản phổ biến nhất với tỷ lệ 31,62%, Android 7.0 chiếm 26,92%, Android 7.1.1 ở mức 16,09%; Phần còn lại là phiên bản Android 6.0 trở xuống.

Chúng ta hiểu hệ sinh thái Android bị phân mảnh và theo ghi nhận của Antutu, điều này chắc chắn sẽ tiếp tục với các bản cập nhật của Android 7.0 để thay thế dần dần các phiên bản Android 6.0. Mối quan tâm lớn trước sự manh mún của nền tảng này chính là khả năng nó bị tấn công trong tương lai.

Bạn nghĩ gì về báo cáo mà AnTuTu thu thập được trong tháng vừa rồi? Bạn dự đoán những thay đổi nào có thể sẽ xảy ra tháng tới? Hãy chia sẻ suy nghĩ và nhận xét của bạn bằng cách tham gia bình luận bên dưới nhé.

Theo Tạp chí Diễn đàn đầu tư
http://vnreview.vn/tu-van-di-dong/-/view_content/content/2196076/bao-cao-du-lieu-cua-antutu-tiet-lo-thong-tin-thu-vi-ve-thi-truong-smartphone