Bangladesh mua tàu ngầm Trung Quốc gây căng thẳng cho Ấn Độ

VietTimes -- Bangladesh mua 2 tàu ngầm Trung Quốc gây lo ngại cho dư luận Ấn Độ, cạnh tranh ảnh hưởng về quân sự ở Bangladesh giữa Trung Quốc và Ấn Độ sẽ tăng lên trong thời gian tới.
Bangladesh tiếp nhận tàu ngầm diesel-điện Type 035G cũ của Trung Quốc. Ảnh: Sina
Bangladesh tiếp nhận tàu ngầm diesel-điện Type 035G cũ của Trung Quốc. Ảnh: Sina

Tờ Defense News Mỹ ngày 23/11 cho hay từ khi Bangladesh tiếp nhận tàu ngầm Trung Quốc vào ngày 14/11, các nhà phân tích Ấn Độ bày tỏ ngày càng quan ngại đối với hành vi tăng cường hiện diện của Trung Quốc ở các nước láng giềng hữu nghị của Ấn Độ.

Thời gian bàn giao tàu ngầm đúng vào lúc Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ Manohar Parrikar chuẩn bị thăm Bangladesh vào ngày 30/11 để tăng cường quan hệ quốc phòng giữa hai nước láng giềng này.
Bangladesh chi 203 triệu USD mua 2 tàu ngầm của Trung Quốc, hiện đã nhận chiếc đầu tiên. Loại tàu ngầm diesel-điện Type 035G này trang bị ngư lôi và thủy lôi, có thể tấn công tàu chiến mặt nước và tàu ngầm đối phương.

"Xét tới tình hình kinh tế của Bangladesh và sự thực họ bị Ấn Độ bao quanh ở cả ba mặt, mua tàu ngầm không chỉ không hợp logic, mà còn thực sự là một hành vi khiêu khích đối với Ấn Độ.

Tàu ngầm là vũ khí mang tính tấn công ngăn chặn các hành động trên biển, công dụng duy nhất của chúng sẽ là tạo ra mối đe dọa cho Ấn Độ, đồng thời làm phức tạp thêm mô hình an ninh trên biển của Ấn Độ" - Đô đốc về hưu Arun Prakash, cựu Tham mưu trưởng Hải quân Ấn Độ nói.

Bangladesh tiếp nhận tàu ngầm diesel-điện Type 035G cũ của Trung Quốc. Ảnh: Sina
Bangladesh tiếp nhận tàu ngầm diesel-điện Type 035G cũ của Trung Quốc. Ảnh: Sina

Tuy nhiên, giáo sư Bharat Karnad từ Trung tâm nghiên cứu chính sách cơ quan nghiên cứu có trụ sở tại Ấn Độ không đồng ý với quan điểm này, cho rằng: "Đây chẳng qua là một giao dịch tốt có lợi ích thực tế mà Bangladesh không thể bỏ qua mà thôi... Nhưng, chính quyền Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi cần phải bảo đảm nó sẽ không làm cho Bắc Kinh thu được lợi ích chiến lược từ đó".

"Hải quân Bangladesh luôn là người được lợi từ chuyển nhượng vũ khí của Trung Quốc, nhưng bán tàu ngầm có nghĩa là hai bên nâng cấp quan trọng trong hợp tác quốc phòng" - giáo sư Swaran Singh thuộc khoa Ngoại giao và giải trừ quân bị, Đại học Jawaharlal Nehru Ấn Độ nói.

Một quan chức Bộ Quốc phòng Ấn Độ cho biết năm nay Bangladesh và Trung Quốc đồng ý nâng cấp "quan hệ đối tác hợp tác toàn diện" lên thành "quan hệ đối tác chiến lược", điều này đã gây "quan ngại".

Theo bài báo, Trung Quốc đã trở thành nước cung ứng vũ khí chủ yếu của Quân đội Bangladesh, cũng là điểm đến trong việc đào tạo các quan chức của Quân đội Bangladesh.

Bangladesh đang tiến hành hiện đại hóa lực lượng vũ trang và tìm cách mua sắm vũ khí trang bị từ nước ngoài. Một quan chức cấp cao của Lục quân Ấn Độ cho biết: "Việc bàn giao chiếc tàu ngầm Trung Quốc đầu tiên sẽ làm cho Bangladesh lệ thuộc nhiều hơn vào vũ khí của Trung Quốc".

Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ Manohar Parrikar chuẩn bị thăm Bangladesh. Ảnh: The Indian Express
Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ Manohar Parrikar chuẩn bị thăm Bangladesh. Ảnh: The Indian Express

Ấn Độ cũng đang tăng cường quan hệ quốc phòng với Bangladesh. Một quan chức Bộ Quốc phòng Ấn Độ cho hay trong thời gian Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ Parrikar thăm Bangladesh vào tuần tới, có khả năng sẽ "nâng cấp hợp tác quốc phòng song phương".

Quan chức này còn cho biết thêm, Ấn Độ đang cân nhắc cung cấp xe tuần tra ở nước ngoài cho Bangladesh, coi đây là một phần của hợp tác quốc phòng song phương.

"Bangladesh là nước láng giềng của chúng tôi, tầm quan trọng chiến lược không thể đánh giá thấp với bất cứ phương thức nào, những sự việc như Bangladesh mua tàu ngầm đã gia tăng mạnh sự không tin cậy giữa các nước, cần phải áp dụng biện pháp để thu hẹp khoảng cách, ngăn chặn Bangladesh lặp lại đánh con bài Trung Quốc" - một nhà nghiên cứu cao cấp từ Quỹ nghiên cứu nhà quan sát (Observer Research Foundation) Ấn Độ nói.