Ban QLDA Đường sắt sử dụng hình ảnh trên mạng internet chưa xin phép tác giả

VietTimes -- Ban Quản lý dự án Đường sắt trên cao sẵn sàng trao đổi với tác giả của hình ảnh bản đồ mô phỏng quy hoạch giao thông đường sắt đô thị. Trong trường hợp tác giả không đồng ý thì sẽ dỡ bỏ và thay thế bằng bản đồ minh họa khác.
Ban Quản lý dự án Đường sắt trên cao sẵn sàng trao đổi với tác giả.
Ban Quản lý dự án Đường sắt trên cao sẵn sàng trao đổi với tác giả.

Liên quan đến vụ việc sinh viên tố dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông 'trộm' bản đồ, chiều 1/6, Ban quản lý đường sắt trên cao (Bộ Giao thông vận tải) đã thông tin chính thức.

Theo Ban Quản lý, để mô tả trực quan cho người dân dễ hiểu, trong số các pano tuyên truyền, hướng dẫn đặt tại nhà ga để hướng dẫn/thông tin đến người dân Ban quản lý đã sử dụng hình ảnh bản đồ duỗi thẳng 8 tuyến đường sắt đô thị mô phỏng theo bản đồ quy hoạch giao thông đường sắt đô thị được duyệt cho TP. Hà Nội.

Điểm đặc biệt là hình ảnh bản đồ này đã được Ban quản lý đường sắt trên cao khai thác từ mạng internet.

Theo giải thích của Ban quản lý, cơ quan này đã sử dụng hình ảnh bản đồ trên mạng internet để in vào nhà ga. Tuy nhiên,  chỉ với mong muốn để người dân có cái nhìn tổng quan nhất về tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông trong mạng giao thông đường sắt đô thị tổng thể của thành phố và không sử dụng vào bất cứ một mục đích thương mại nào.

Ban quản lý cho biết, họ mong muốn và sẵn sàng trao đổi, làm việc trực tiếp với tác giả. Trong trường hợp tác giả không đồng ý thì chúng tôi sẽ dỡ bỏ và thay thế bằng bản đồ minh họa khác để phục vụ người dân.

Trước đó, anh Đào Mạnh Sơn (sinh viên năm 3 Trường ĐH Kinh tế Quốc dân) phản ánh đến báo chí việc bản đồ vị trí các ga tàu do chính anh vẽ sau đó tải lên mạng xã hội nhằm mục đích minh họa cho bài viết “Dự án đường sắt đô thị Hà Nội” trên trang bách khoa mở Wikipedia.org. Tuy nhiên đã bị Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông “ăn trộm”.

Đến tháng 5/2017, sau khi nhà ga La Khê mở cửa cho khách tham quan, anh trực tiếp đến nhà ga và bất ngờ phát hiện có đến 7 vị trí trong nhà ga sử dụng hình ảnh tấm bản đồ do chính anh vẽ. Mặc dù theo anh Sơn tấm bản đồ có một số sai sót vẫn chưa được chỉnh sửa lại.