Bán đảo Triều Tiên vẫn nóng, Tổng thống Trump “sẵn sàng” gặp ông Kim Jong un

VietTimes -- Tình hình bán đảo Triều Tiên vẫn chưa có dấu hiệu giảm nhiệt khi hai bên vẫn dùng những lời lẽ cứng rắn khi nói về nhau. Trong bối cảnh ấy, tuyên bố của Tổng thống Trump sẵn sàng gặp nhà lãnh đạo Kim Jong un gây sự chú ý đặc biệt, mặc dù vẫn yêu cầu Triều Tiên phải đáp ứng nhiều điều kiện.
Tên lửa Triều tiên trong cuộc duyệt binh ngày 15/4
Tên lửa Triều tiên trong cuộc duyệt binh ngày 15/4

Ngày 30/4 cuộc tập trận “Đại bàng Non”, một trong những cuộc tập trận chung thường niên lớn nhất với sự tham gia của hơn 10.000 binh sĩ Mỹ cùng 20.000 lính Hàn Quốc đã kết thúc sau 2 tháng.

Bình Nhưỡng luôn coi các cuộc diễn tập chung Mỹ - Hàn là chuẩn bị cho xâm lược Triều Tiên, trong khi Mỹ và Hàn Quốc lại khẳng định hoạt động này nhằm mục đích phòng vệ.

Ngày 1/5, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Triều Tiên đã dùng những lời lẽ nặng nề, chỉ trích “sự hiếu chiến” của Mỹ thể hiện qua các cuộc tập trận quy mô lớn gần đây, đặc biệt là sự tập trung lực lượng hùng mạnh, bao gồm cả tàu sân bay, tàu ngầm hạt nhân nguyên tử tại vùng biển bán đảo Triều Tiên. Người phát ngôn nói: “sự  hiếu chiến của Mỹ chưa bao giờ đạt đỉnh điểm như hiện tại và tình hình bán đảo Triều Tiên chưa bao giờ sát bờ vực chiến tranh như thời gian diễn ra tập trận chung Mỹ - Hàn gần đây”.

Trong cùng ngày, Tổng thống Trump đã “mở cửa” cho một cuộc gặp gỡ với nhà lãnh đạo Kim Jong un của Triều Tiên trong những hoàn cảnh thích hợp, thậm chí ngay cả khi Bình Nhưỡng đề nghị sẽ tiếp tục thử nghiệm vũ khí hạt nhân.

Trả lời hãng tin Bloomberg News, ông Trump nói: "Nếu điều đó phù hợp với tôi để gặp ông ta, chắc chắn là tôi sẽ rất vinh dự làm điều đó. "Trong những hoàn cảnh thích hợp, tôi sẽ gặp ông ấy", ông nói thêm.

t
Tổng thống Trump nói sẵn sàng gặp nhà lãnh đạo Kim Jong un

Ông Trump không nói rõ đó là những điều kiện nào, nhưng sau đó đại diện Nhà Trắng nói, Triều Tiên cần phải làm rõ nhiều điều kiện trước khi cuộc gặp có thể được diễn ra. Phát ngôn viên của Nhà Trắng, ông Sean Spicer, nói: "Rõ ràng là hiện nay chưa có đủ các điều kiện đó”.

"Tôi không thấy điều này có thể xảy ra sớm," Spicer nói thêm.