Ban Bí thư đã yêu cầu Chính phủ làm thủ tục cho ông Cự nghỉ hưu

VietTimes – Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết, đối với việc xử lý vi phạm ông Võ Kim Cự Ban Bí thư đã chỉ đạo, yêu cầu Đảng Đoàn QH phải làm thủ tục cho thôi nhiệm vụ ĐBQH , đồng thời Chính phủ làm thủ tục cho ông Cự nghỉ hưu vì đã lớn tuổi.
Ban Bí thư kết luận ông Võ Kim Cự có nhiều sai phạm khi để xảy ra sự cố môi trường 4 tỉnh Miền Trung.
Ban Bí thư kết luận ông Võ Kim Cự có nhiều sai phạm khi để xảy ra sự cố môi trường 4 tỉnh Miền Trung.

Theo thông tin từ Báo Pháp luật TP.HCM, ngày 28/4, tổ đại biểu Quốc hội (ĐBQH) gồm Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân, Bí thư Thành ủy Cần Thơ Trần Quốc Trung, Phó Trưởng đoàn ĐBQH TP Cần Thơ Nguyễn Thanh Xuân, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Cần Thơ Nguyễn Thanh Phương đã đi tiếp xúc cử tri hai phường An Lạc và Tân An của quận Ninh Kiều (TP Cần Thơ) tại UBND phường An Lạc.

Trả lời cử tri về hình thức xử lý kỷ luật đối với ông Võ Kim Cự, Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết, trường hợp ông Võ Kim Cự đã bị Ban Bí thư Trung ương quyết định thi hành kỷ luật cách hết các chức vụ (giai đoạn từ 2005 đến 2015), chức vụ hiện tại (Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã (HTX) Việt Nam) chưa có sai.

Nhưng theo Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân, “Ban Bí thư đã chỉ đạo, yêu cầu Đảng Đoàn QH phải làm thủ tục cho thôi nhiệm vụ ĐBQH và Chính phủ làm thủ tục cho nghỉ hưu vì cũng lớn tuổi rồi. Nghỉ hưu là mất hết chức luôn, tức là cũng không còn gì nữa. Chức trong quá khứ thì cách, chức trong hiện tại là thôi, đâu còn gì nữa”.

Ngoài ra, bà Ngân cũng cho biết thêm, hiện ông Võ Kim Cự đã làm đơn xin thôi làm nhiệm vụ ĐBQH gửi đến QH và Chủ tịch QH đã nhận được. Theo quy định hiện hành, việc cho thôi nhiệm vụ ĐBQH, nếu chưa đến kỳ họp QH thì do UBTVQH xem xét vì lý do sức khỏe hoặc lý do khác.

Lý do ông Cự xin thôi làm nhiệm vụ ĐBQH là sức khỏe, việc này Quốc hội sẽ xem xét. “Nếu giải quyết được ngay trước kỳ họp QH thì chúng tôi sẽ giải quyết thủ tục cho thôi nhiệm vụ ĐBQH”, bà Ngân nói.

Mới đây, sau khi xem xét báo cáo của Ủy ban Kiểm tra Trung ương đề nghị thi hành kỷ luật đối với tổ chức đảng và đảng viên, Ban Bí thư đã thảo luận dân chủ, phân tích kỹ lưỡng, khách quan, toàn diện các vi phạm, khuyết điểm của Ban cán sự đảng Bộ Tài nguyên và Môi trường, của một số cán bộ thuộc diện Ban Bí thư quản lý có liên quan đến sự cố về môi trường tại 4 tỉnh miền Trung.

Trong đó, Ban Bí thư kết luận ông Võ Kim Cự, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã Việt Nam, nguyên Bí thư Tỉnh ủy, nguyên Bí thư Ban cán sự đảng, nguyên Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Hà Tĩnh chịu trách nhiệm chính về những vi phạm, khuyết điểm của Ban cán sự đảng Ủy ban Nhân dân tỉnh và Ủy ban Nhân dân tỉnh giai đoạn 2008-2016, Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn từ năm 2008 đến năm 2010.

Ông Cự đã trực tiếp ký nhiều văn bản không đúng quy định trong việc cấp giấy chứng nhận đầu tư; giao và cho thuê mặt nước biển; đồng ý chủ trương cho Công ty Formosa tự giải phóng mặt bằng để xây dựng đường ống xả nước thải không đúng quy định...; thiếu trách nhiệm chỉ đạo, thanh tra, giám sát quá trình triển khai thực hiện Dự án.

Xét nội dung, tính chất, mức độ vi phạm; căn cứ Quy định số 263-QĐ/TW và Quy định số 181-QĐ/TW của Bộ Chính trị về xử lý kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên vi phạm, Ban Bí thư thống nhất 100% bằng phiếu kín, quyết định thi hành kỷ luật kỷ luật cách chức Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy nhiệm kỳ 2005-2010 và nhiệm kỳ 2010-2015 đối với đồng chí Võ Kim Cự (bao gồm cách chức các chức vụ: Bí thư Ban cán sự đảng Ủy ban Nhân dân tỉnh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh theo quy định).

Ban Bí thư cũng yêu cầu Ban cán sự đảng Chính phủ chỉ đạo thi hành kỷ luật về hành chính tương ứng theo quy định đối với ông Võ Kim Cự.