Bác kiến nghị cho doanh nghiệp xây căn hộ tối đa 25m2 để cho thuê

VietTimes -- Kiến nghị thí điểm cho phép các doanh nghiệp tham gia đầu tư xây dựng các dự án căn hộ cho thuê, nhà trọ, phòng trọ cho thuê với diện tích tối đa 25m2 của Hiệp hội BĐS TP. HCM vừa bị Bộ Xây dựng bác bỏ, vì cho rằng kiến nghị này không phù hợp.
Ảnh chỉ mang tính chất minh họa
Ảnh chỉ mang tính chất minh họa

Bộ Xây dựng cho rằng, theo Thông tư 20/2016 TT – BXD ngày 30/6/2016 quy định diện tích tối thiểu phòng ở do hộ gia đình, cá nhân đầu tư xây dựng nhà trọ để bán, cho thuê mua là 10m2, còn căn hộ hoặc nhà phải có diện tích tối thiểu là 25m2.

Trong khi đó, với doanh nghiệp muốn xây dựng nhà ở xã hội thì diện tích tối thiểu là 25m2 và phải thực hiện theo dự án. Khi đó người dân mới được đảm bảo hạ tầng kỹ thuật, vệ sinh môi trường cũng như điều kiện sống tốt hơn.

Trước đó, do thực trạng trên địa bàn đang tồn tại không ít khu nhà trọ, dãy trọ lụp xụp không đảm bảo về chất lượng cũng như điều kiện sống cho người dân, Hiệp hội BĐS TP.HCM đã kiến nghị Bộ Xây dựng cho phép các doanh nghiệp tham gia đầu tư các dự án căn hộ cho thuê, nhà trọ, phòng trọ cho thuê với diện tích tối đa 25m2.

Theo Hiệp hội BĐS TP. HCM, nếu được phép xây dựng các căn nhà cho thuê dưới 25m2 sẽ giải quyết tốt bài toán chỗ ở cho đại đa số những người có thu nhập thấp đang sinh sống tại TP.HCM. Môi trường sống của họ cũng được cải thiện đáng kể, thay vì phải sống trong các khu trọ tồi tàn và mất an ninh với quy mô hộ gia đình, cá nhân được xây dựng như hiện nay.

Kết quả khảo sát nhu cầu mua, thuê mua nhà ở xã hội tại TP.HCM giai đoạn 2016-2020 do Viện Nghiên cứu phát triển TP.HCM thực hiện có đến 81.000 hộ gia đình, cá nhân có nhu cầu. Trong đó, cán bộ công chức là 10.000 người, hộ thu nhập nghèo và cận nghèo là 39.000 người, lao động trong khu công nghiệp là 17.000 người.

Trên thực tế, do nguồn lực ngân sách có hạn nên khó giải quyết kịp thời nhu cầu nhà ở xã hội của người dân. Sở Xây dựng TP.HCM đã đưa ra mục tiêu hoàn thành 44.701 căn hộ nhà ở xã hội đến năm 2020 với 39 dự án. Tuy nhiên, nguồn cung vẫn còn quá ít so với nhu cầu.