ASEAN không thể thờ ơ với vấn đề Biển Đông

ASEAN đang thụ động trong việc giải quyết những tranh chấp liên quan tới Biển Đông, do vậy ASEAN cần hành động quyết đoán hơn để duy trì hòa bình tại khu vực, tờ Bangkok post của Thái Lan nhận định ngày 14-6. 
ASEAN không thể thờ ơ với vấn đề Biển Đông

Theo Bangkok post, một vài lãnh đạo thuộc Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á có vẻ hài lòng với lập trường của khối, nhưng thực tế điều đó không đóng góp nhiều cho việc bảo đảm tranh chấp trên Biển Đông sẽ được giải quyết thông qua các kênh ngoại giao.

Những sự cố xảy ra gần đây ở Biển Đông cho thấy việc đảm bảo hòa bình ở vùng biển này có ý nghĩa quan trọng cho an ninh toàn bộ khu vực, không chỉ riêng đối với các bên có tuyên bố chủ quyền. Biển Đông không chỉ giàu về tài nguyên thiên nhiên mà còn là cửa ngõ chính cho giao thông hàng hải quốc tế.

Tờ Bangkok post cho rằng, ASEAN không thể thờ ơ, đặc biệt sau khi các quốc gia như Mỹ và nhóm G7 phản ứng mạnh mẽ trước hành động Trung Quốc cải tạo đảo trái phép, trong đó có việc bồi đắp đảo phi pháp, xây dựng đường băng trên các bãi đá thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Theo: An ninh Thủ đô