Apple và Microsoft: Hai tầm nhìn tương lai hoàn toàn khác biệt

Một bên muốn thiết bị của họ ở giữa cuộc sống của bạn, bên còn lại muốn biến thiết bị của họ không liên quan đến cuộc sống của bạn.
Apple và Microsoft: Hai tầm nhìn tương lai hoàn toàn khác biệt

Hai gã khổng lồ công nghệ giờ bù đắp bổ sung cho nhau hơn bao giờ hết

Lịch sử mối quan hệ giữa Apple và Microsoft thường là những cuộc đối đầu. Cho dù đó là Surface vs. iPad, Zune vs. iPod, hay PC cổ điển vs. Mac, cả 2 công ty lớn của Mỹ thường cạnh tranh nhau với cùng một nhóm khách hàng, cố gắng để đáp ứng những nhu cầu tương tự nhau.

Giờ, với việc Microsoft thừa nhận uy thế của Android và iOS là những hệ điều hành di động nổi bật, có nhiều tiềm năng hơn để thấy những phẩm chất tốt nhất của Apple và Microsoft chỉ trong một thiết bị.

Một ví dụ thực tế của sự hợp lực này được trình diễn trong hội nghị Build 2015 của Microsoft vào tuần trước, Uber được tích hợp trong ứng dụng Outlook trên iPad cho phép đặt xe trực tiếp từ lịch làm việc của bạn.

Microsoft đang làm tất cả những gì có thể để phá vỡ bức tường giữa các thiết bị di động và các nền tảng. Tuần trước công ty đã cho thấy các ứng dụng Android và iOS có thể đưa vào Windows như thế nào, và tham vọng phần cứng của công ty dưới thời Satya Nadella cho thấy công ty có vẻ nghiêng về khả năng đảm bảo sản phẩm có thể mua được, ngược lại dưới thời Steve Ballmer.

Mục tiêu của Microsoft là tính phổ biến thực thụ của ứng dụng, chạy được trên các thiết bị khác nhau, trong khi Apple chỉ tập trung vào các dòng liên tục giữa các thiết bị iOS và OS X.

Bạn có thể nghe điện thoại và trả lời tin nhắn SMS trên máy Mac, nhưng chỉ khi bạn đang dùng iPhone – hãy thử làm việc kết hợp đó với một chiếc điện thoại Android hay máy tính bảng Windows và nó sẽ thất bại.

Apple đang làm những gì họ luôn làm trong khi Microsoft đang biến thành một công ty như Google

Khi Apple đem phần mềm và dịch vụ mới vào thiết bị của mình, công ty làm điều này thận trọng với mục tiêu khiến các sản phẩm khác biệt so với những công ty khác, chính xác là những gì Microsoft giờ đang làm ngược lại.

Apple yêu thích việc xem mình là công ty kết hợp phần cứng, phần mềm và dịch vụ thành một gói vô song. Doanh thu hàng năm của công ty cho thấy, ít nhất về mặt tài chính, Apple chủ yếu là công ty phần cứng.

Tất cả sản phẩm Apple được thiết kế để bán thêm càng nhiều càng tốt như iPhone, iPad hay Mac – ngay cả với Apple Watch, với tình trạng hòan thiện của nó, chỉ chiếm phầnnhiều hơn chút so với phụ kiện iPhone xa xỉ nhất thế giới.

Trong khi Apple theo đuổi doanh thu phần cứng, Microsoft đã đổi sự chú ý của mình sang việc thu hút lượng người dùng cao nhất. Việc cung cấp Office miễn phí cho Android và iOS là một quyết định quan trọng đối với Microsoft, cung cấp giá trị gia tăng cho các đối thủ cạnh tranh của công ty và bỏ qua một lượng doanh thu trực tiếp đang kể, nhưng việc đó được thực hiện với một kế hoạch rõ ràng.

Chơi trò chơi lâu dài, Microsoft muốn đảm bảo tính phổ biến hoàn toàn cho bộ Office mà công ty hy vọng sẽ biến thành một nền tảng để xây dựng cho các ứng dụng phổ biến khác như Uber.

Đó là mục tiêu tương tự điều mà Facebook đang theo đuổi với nền tảng Messenger: cả 2 công ty đều đang cố để đưa họ vào như một lớp mới giữa thiết bị và người dùng bằng việc cung cấp một dịch vụ hay trải nghiệm độc đáo.

Line của Nhật và WeChat của Trung Quốc đã cho thấy tính sinh lợi của những nền tảng di dộng này có thể lớn tới mức nào – kết hợp nhắn tin, trò chơi, thanh toán di động và ngay cả dịch vụ taxi – khi họ chứng tỏ bản thân đủ thu hút để phát triển lượng khách hàng lớn. Không cần nói, Apple sẽ chọn tất cả những giao tiếp và giao dịch này xảy ra trực tiếp trên hệ điều hành của chính công ty.

Máy tính thực sự không quan trọng với Microsoft, khi mà nó có tầm quan trọng tối cao với Apple

Thuật ngữ “nền tảng” đã được ứng dụng vào rất nhiều thứ khác nhau gần đây và nó đã bắt đầu có cảm giác vô nghĩa, nhưng nó có một định nghĩa khá thẳng thắn. Trong thế giới công nghệ, một nền tảng là bất kì không gian nào bạn có thể sở hữu và có sức hút vừa đủ để người khác có thể trả phí thuê để vận hành. Cửa hàng Apple và iPhone là biểu thị kỹ thuật số và vật chất của nền tảng Apple.

Chúng thu hút sự chú ý của mọi người. Những gì Microsoft đang nỗ lực để làm là xây dựng hệ điều hành sinh lợi của riêng mình trên nền tảng đó, và dạng chi phí thuê chính mà công ty trả là việc sử dụng phần mềm đáng giá nhất của họ, miễn phí.

Đã bị hút gần hơn tới mô hình kinh doanh của Apple dưới thời Steve Ballmer, Microsoft giờ có nhiều điểm chung hơn với Google, với việc đặt các thiết kế cho những dịch vụ miễn phí trên các nền tảng bên ngoài.

Tương lai của công nghệ cá nhân là di động, đó là điều không phải bàn cãi. Với Apple, di động có nghĩa là thiết bị di động, còn với Microsoft, nó có nghĩa là trải nghiệm di động vượt trội hơn cả thiết bị.

Cho dù đó là Android, iPhone hay Windows, hệ điều hành cơ bản chỉ là công cụ cho tầm nhìn lớn của Microsoft về điện toán đám mây. Máy tính thực không quan trọng với Microsoft, khi mà nó rất quan trọng với Apple. Sự đối lập đó sẽ xác định những khía cạnh cải tiến mà mỗi công ty chú trọng, với việc Apple theo đuổi những thiết bị mỏng hơn, nhẹ hơn, tốt hơn và nhanh hơn, và Microsoft theo đuổi những mô hình mới đầy tham vọng của giao tiếp như thiết bị gia tăng thực tế HoloLens.

Một nền tảng đang trong tay bạn, còn nền tảng còn lại đang ở trên mây. Một nền tảng đã chứng tỏ nó có khả năng sinh lợi đáng nể, nền tảng kia có tất cả những gì còn lại để chứng tỏ.

Theo Trí Thức Trẻ