Apple sẽ dùng 1 tỉ USD đầu tư gì ở Việt Nam?

Apple có thể sẽ đầu tư số tiền lên tới 1 tỉ USD cho thị trường Việt Nam. Tuy nhiên 'nhà táo' sẽ đầu tư vào lĩnh vực nào hiện đang rất được nhiều người quan tâm.
Apple sẽ dùng 1 tỉ USD đầu tư gì ở Việt Nam?

Theo thông tin ban đầu số tiền 1 tỉ USD này Apple không phải dành để đầu tư phát triển các chuỗi bán lẻ mà ''nhà táo'' muốn xây dựng một trung tâm dữ liệu. Thậm chí, nguồn tin này còn cho biết việc Apple thành lập một trung tâm dữ liệu như vậy tại Việt Nam nhằm giảm sự phụ thuộc vào các đối tác về dữ liệu như Amazon hay Microsoft. Và hiện Apple đang tìm kiếm địa điểm đầu tư.

Ngay lập tức, thông tin này đã nhận được rất nhiều sự chú ý của giới công nghệ Việt. Nhất là trong bối cảnh iPhone của Apple là một trong những thiết bị được rất nhiều người dùng Việt ưa chuộng.

Tuy nhiên, ngày 20.3 theo thông tin từ Bloomberg thì số tiền 1 tỉ USD nói trên không hẳn là chỉ dành cho việc triển khai xây dựng một trung tâm dữ liệu, bởi Việt Nam vốn thuộc khu vực khí hậu nóng ẩm, không phù hợp với hoạt động của các trung tâm dữ liệu...

Trước đó, báo chí quốc tế đã thông tin Apple dự tính bỏ ra một số tiền rất lớn đầu tư vào thị trường Việt Nam. Trong đó, mảng bán lẻ sẽ là bộ phận mà Apple quan tâm nhiều nhất. Vì thế, số tiền 1 tỉ USD cũng có thể được Apple sử dụng vào mục đích này.

Nếu tính riêng khu vực châu Á - Thái Bình Dương, hiện Việt Nam vẫn nằm trong top đầu những thị trường hấp dẫn nhất dành cho Apple. Minh chứng là trong năm 2014, doanh số iPhone tại Việt Nam đã tăng đột biến gấp 2, 3 lần trước đó.

Nếu thông tin Apple đầu tư vào hệ thống bán lẻ tại Việt Nam là đúng thì việc này sẽ giúp các dòng sản phẩm của ''nhà táo'' dễ dàng tiếp cận người dùng hơn. Nhất là khi các hoạt động về phần mềm, bảo hành hay dịch vụ của Apple hiện đều phải chuyển từ Việt Nam sang các quốc gia khác.

Đặc biệt, đây cũng được xem là một hướng đi chiến lược của Apple trong những năm tới, khi thị trường Trung Quốc đang có dấu hiệu suy giảm. Đồng thời, việc đầu tư vào Việt Nam cũng giúp thương hiệu này cân bằng lại tầm ảnh hưởng với đối thủ Samsung.

Năm ngoái, Apple đã thành lập công ty con tại Việt Nam có tên Công ty TNHH Apple Việt Nam, vốn điều lệ 15 tỉ đồng.

Apple đăng tin tìm người phụ trách bán hàng cho thị trường Việt Nam

Cách đây không lâu, thông qua tài khoản linkedin Apple đã đăng tải thông tin tìm kiếm một trưởng phòng phụ trách iOS (tức các sản phẩm như iPhone, iPad...).

Apple sẽ dùng 1 tỉ USD đầu tư gì ở Việt Nam? ảnh 1

Thông tin Apple đang tìm kiếm nhân sự mới để quản lý việc bán hàng tại thị trường Việt Nam - Ảnh chụp màn hình

Đây là người chịu trách nhiệm định hướng quản lý và sáng kiến thúc đẩy bán hàng, tạo dựng sự phát triển bền vững cho các sản phẩm iOS thông qua nhà bán lẻ chính và cửa hàng đại lý trên thị trường Việt Nam.

Hiện nay tại Việt Nam chưa có Apple Store nhưng thay vào đó là những cửa hàng/hệ thống bán lẻ được ủy quyền chính thức từ Apple với tên gọi như APR (Apple Premium Resellers) và AAR (Apple Authorised Resellers)…

Đây là cách gọi của Apple đối với các cửa hàng chính hãng khác nhau về diện tích và cách trưng bày. APR là chuẩn cao nhất của Apple, thường có diện tích trên 120 m2, nằm trong các khu vực trung tâm, với chi phí đầu tư lớn, 100% trang thiết bị được nhập khẩu, tài trợ từ chính Apple.

Thành Luân

Theo Thanh Niên