Apple, Samsung làm hòa, giới công nghệ “khiếp vía”

Apple, Samsung bắt đầu bình thường hóa quan hệ cũng là dấu hiệu báo “mùa đông” sắp đến với các nhà sản xuất chip khác như SanDisk, TSMC.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Hai kình địch lớn nhất của làng công nghệ có thể xoay chuyển trở thành đối tác bất khả chiến bại. Mối quan hệ giữa Apple và Samsung dường như đang dịu đi sau khi trận chiến bản quyền từ thời Steve Jobs còn sống dần khép lại. Tháng 8/2014, Tổng Giám đốc Apple Tim Cook đồng ý thu hẹp quy mô kiện tụng, đồng thời bắt tay lại trên các sản phẩm mới.

Mâu thuẫn giữa Apple và Samsung từ thời Steve Jobs đang dần được giải quyết.

Mâu thuẫn giữa Apple và Samsung từ thời Steve Jobs đang dần được giải quyết.

Theo nguồn tin của Bloomberg, Samsung sẽ sản xuất con chip chính trong iPhone sắp ra mắt cũng như màn hình cho các sản phẩm khác của Apple. Hãng điện tử Hàn Quốc còn dự định chi 14 tỷ USD cho nhà máy và trang thiết bị mới nhằm phục vụ khách hàng lớn của mình. Từ mối liên minh này, Apple có thể tiếp cận một trong những quy trình sản xuất chip tinh vi nhất, lớn nhất thế giới để tiếp tục làm nóng cạnh tranh. Samsung ngược lại có thêm các đơn hàng mới cho mảng chip để bù đắp cho lợi nhuận di động thụt lùi. Như vậy, gần như mọi công ty khác trong ngành sẽ bị ảnh hưởng, bắt đầu từ TSMC và SanDisk.

Ngày 29/4, Samsung báo cáo kết quả kinh doanh quý đầu năm 2015, cho thấy tăng trưởng trong mọi bộ phận linh kiện. Trong khi đó, TSMC, nhà sản xuất chip chính trong iPhone thế hệ trước, lại cắt giảm kế hoạch chi tiêu. Betsy Van Hees, một nhà phân tích của hãng chứng khoán Wedbush, nhận định Samsung đã quay trở lại “báo thù” thị trường chip bằng lượng tiền đầu tư đáng kinh ngạc.

Một nạn nhân khác từ “lương duyên” Apple - Samsung là SanDisk. Công ty sản xuất chip nhớ cho iPhone, iPad, Mac phát hành dự báo kết quả kinh doanh hôm 15/4 dưới mức kỳ vọng của nhà đầu tư. SanDisk dẫn lý do giá thấp, sản phẩm trì hoãn, mất khách hàng cho kết quả yếu kém. Apple được tin là một trong những khách hàng đó do đã chuyển sang dùng ổ cứng flash của Samsung trong các mẫu Mac mới. “Chơi lại Samsung chưa bao giờ dễ dàng. Họ đã đánh cắp việc làm ăn với Apple của SanDisk”, chuyên gia Daniel Amir bình luận.

Đến thời điểm hiện tại, Apple là khách hàng lớn nhất của SanDisk, đóng góp 19% doanh thu của hãng này, theo số liệu mà Bloombert thu thập được. Sự phụ thuộc của SanDisk vào Apple và sự tuột dốc của nó là “điềm dữ” cho các nhà sản xuất chip khác có quan hệ tương tự với Apple. Micron Technology, SK Hynix, AU Optronics, TSMC, tất cả đều nêu tên Apple trong danh sách 3 khách hàng lớn nhất và mỗi công ty đều đối đầu trực tiếp với Samsung trong lĩnh vực của mình.

Theo số liệu của Bloomberg, lợi nhuận của mảng bán dẫn (màu đỏ) dần vượt lên lợi nhuận của mảng di động Samsung

Theo số liệu của Bloomberg, lợi nhuận của mảng bán dẫn (màu đỏ) dần vượt lên lợi nhuận của mảng di động Samsung

Trong khi sản xuất chip cho Apple, Samsung vẫn tiếp tục sản xuất smartphone. Galaxy S6 và S6 Edge bán ra hôm 10/4 đang nhận được phản hồi tích cực. Tuy vậy, công ty có lý do để tái tập trung vào kinh doanh chip. Tháng 6/2014, di động còn mang về hơn 60% lợi nhuận cho Samsung nhưng đến cuối năm, con số chỉ còn 37%.

Theo hãng nghiên cứu Gartner, năm 2014, Samsung và Apple chịu trách nhiệm cho 17% khoản mua sắm chip trên thế giới. Cùng nhau, họ chiếm 40% thị phần smartphone. Nói cách khác, bạn không thể chống lại liên minh này.

Nếu như việc đánh mất khách hàng Apple là chưa đủ nghiêm trọng, các nhà sản xuất chip lại phải lo lắng về việc Samsung tự sản xuất linh kiện cho thiết bị. Các mẫu điện thoại Galaxy mới nhất sử dụng chip, chip nhớ, modem, bộ xử lý hình ảnh “cây nhà lá vườn” trong khi các phiên bản trước lại nhờ cậy vào một vài công ty khác.

Vẫn theo Bloomberg, sau Apple, khách hàng lớn nhất của SanDisk lại là Samsung. Qualcomm, nhà sản xuất chip điện thoại lớn nhất thế giới, đối tác sản xuất modem mạng iPhone, cũng liệt kê Samsusng, Apple nằm trong số các khách hàng lớn nhất. Samsung đã loại bỏ linh kiện Qualcomm trong Galaxy S6, S6 Edge và Galaxy Note mới cũng vậy.

Chủ tịch Qualcomm Paul Jacobs có thể đã nghĩ ra chiến lược mới để bù đắp tổn thất. Công ty không giành được đơn hàng trong Galaxy một phần vì chip sản xuất trên dây chuyền lỗi thời trong nhà máy TSMC, hạn chế cải tiến trên hiệu suất và pin. Hôm 28/4, khi được hỏi sẽ làm gì để Samsung quay lại, ông Jacobs tiết lộ có thể chuyển sản xuất sang các nhà máy Hàn Quốc tiên tiến hơn.

 Theo Ictnews