Apple không dễ “hút máu” người dùng nữa - người tiêu dùng đã thông minh hơn hay iPhone ngày càng nhàm chán?

VietTimes -- Apple đang trải qua một thời gian khó khăn trong việc phát triển kinh doanh iPhone với số lượng điện thoại bán ra mỗi năm giảm dần. Dưới đây là một số lý do cho sự khủng hoảng của Apple được phân tích bởi công ty nghiên cứu tài chính GBH Insights.
Ảnh: Phonearena
Ảnh: Phonearena

Trong khi những người dùng iPhone có xu hướng trung thành với thương hiệu, nhiều người vẫn mong chờ sự nâng cấp của điện thoại và hầu hết người tiêu dùng đều nghĩ rằng giá khởi điểm 1.000 USD của iPhone X là quá đắt đỏ.

Daniel Ives – người đứng đầu nghiên cứu công nghệ của GBH viết trong báo cáo rằng “Apple chiếm ưu thế trong thị trường điện thoại thông minh với một cơ sở mạnh mẽ là các khách hàng trung thành. Tuy nhiên, công ty có thể đã đạt đến điểm bão hòa”.

Theo số liệu thống kê, cuối quý tài chính 2 năm 2016, 232 triệu iPhone đã được bán ra trong 12 tháng – một con số kỷ lục của công ty. Vào thời điểm đó, doanh thu 12 tháng của công ty đã tăng trưởng nhanh hơn 20% mỗi quý ( so với 5 quý trước đó) và luôn ở trên mức 10%.

Kể từ đó, mức bán ra không bao giờ vượt mức 217 triệu điện thoại trong vòng 12 tháng. Doanh thu 12 tháng cũng chưa bao giờ tăng trưởng nhanh hơn 5% và trong những quý gần đây, doanh thu chỉ tăng gần hoặc thậm chí ít hơn 1%.

Sự ra mắt của iPhone X đã làm tăng doanh thu cho điện thoại thông minh của Apple. Nguyên nhân không phải là sự bùng nổ về số lượng điện thoại bán ra mà là do mức giá khởi điểm 1000 USD – cao hơn hàng trăm đô la so với các mô hình trước đó.

iPhone bị mất thị phần

Ảnh: Phonearena
Ảnh: Phonearena

Nguyên nhân của sự sụt giảm trong doanh số bán ra của iPhone bắt đầu từ sự chậm lại của tốc độ tăng trưởng trong thị trường điện thoại thông minh. Tuy nhiên, doanh số bán hàng của Apple tăng trưởng chậm hơn nhiều so với thị trường tổng thể. Trong hai năm qua, công ty đã dần mất đi thị phần.

Chúng ta có thể thấy được những trở ngại mà doanh nghiệp iPhone của Apple đang phải đối mặt trong một loạt các biểu đồ và Ives và GBH đưa ra trong báo cáo của họ, dựa trên dữ liệu khảo sát người dùng độc quyền.

Nổi bật trong số đó là lý do người tiêu dùng chọn để nâng cấp điện thoại của họ. Mỗi khi Apple hay các nhà sản xuất điện thoại khác cho ra mắt sản phẩm mới, họ thường có xu hướng tập trung vào các tính năng mới của thiết bị. Còn xu hướng nâng cấp của người tiêu dùng là: điện thoại cũ của họ không dùng được nữa hoặc trở nên quá chậm. Nói cách khác, họ chỉ mua điện thoại mới khi họ thấy cần.

Ảnh: Phonearena
Ảnh: Phonearena

Một số lý do mà người dùng không “mặn mà” lắm với iPhone mới có thể là các tính năng cụ thể mà iPhone “chào hàng”. Ví dụ, với iPhone X, Apple nhấn mạnh vào màn hình hiển thị cạnh, tính năng nhận diện khuôn mặt để xác định chủ sở hữu và mở khóa thiết bị. Thế nhưng điều mà người tiêu dùng quan tâm nhất đó là tuổi thọ pin. Những yếu tố khác mà họ xem xét đó là dung lượng lưu trữ, độ sắc nét của màn hình và máy ảnh.

Ives nói: “Dù điện thoại có những tính năng sáng tạo mới, người dùng vẫn chỉ quan tâm chủ yếu đến những điều cơ bản”.

Với người tiêu dùng, iPhone X quá đắt

Vấn đề lớn nhất mà Apple phải đối mặt trong việc phát triển doanh số bán hàng gần đây là giá cả. Người tiêu dùng nói chung đang ngần ngại trong việc chi tiền cho iPhone mới. Trong khi giá khởi điểm của iPhone X là 1000 USD, phiên bản nâng cấp có giá 1150 USD.

Một số báo cáo dự đoán rằng Apple có thể sẽ tung ra một mô hình mới hơn trong năm nay với chi phí thậm chí lớn hơn nhiều.

Ảnh: Phonearena
Ảnh: Phonearena

Sự thiếu nhiệt tình của người tiêu dùng với các tính năng và mô hình mới nhất của Apple có thể thấy trong một số dữ liệu khác mà GBH thu thập. Trung bình, thời gian một người dùng iPhone lâu hơn so với các dòng điện thoại thông minh khác.

Ảnh: Phonearena
Ảnh: Phonearena

Trong đó, 4 trên 10 điện thoại iPhone được sử dụng trên 2 năm, và khoảng ba phần tư trong số đó là trên 1 năm.

Ảnh: Phonearena
Ảnh: Phonearena

Đó có thể là cơ hội lớn cho Apple?

Với IvYLes, tất cả điều này giống như một cơ hội. Mặc dù không có phản ứng tốt với các mẫu iPhone mới nhất, khách hàng của Apple vẫn rất trung thành với thương hiệu – cao hơn nhiều so với bất kỳ thương hiệu điện thoại lớn nào khác.

Ảnh: Phonearena
Ảnh: Phonearena

Danh tiếng của iPhone khá tốt. Apple có khả năng thu hút người dùng chuyển từ các thương hiệu khác (trừ Samsung) sang cao nhất. Công ty sẵn sàng chuyển sang một chu kỳ nâng cấp lớn trong 18 tháng tới. Khoảng 350 triệu iPhone có thể được đổi sang những iPhone mới trong năm tới.

Ảnh: Phonearena
Ảnh: Phonearena

Apple vẫn là nhà cung cấp điện thoại thông minh chiếm ưu thế rõ ràng trong thời gian tới.