Apple khẩn cấp phát hành iOS 9.3.5

Phiên bản iOS 9.3.5 nhằm vào việc vá lỗ hổng nghiêm trọng vốn có thể giúp hacker tấn công và kiểm soát thiết bị chạy hệ điều hành iOS.
Apple khẩn cấp phát hành iOS 9.3.5
Apple khẩn cấp phát hành iOS 9.3.5

Ngoài ra, Apple vào hôm 25/8 cũng đã chính thức "khai tử" hai phiên bản iOS cũ là iOS 9.3.2 và iOS 9.3.3. Hay nói cách khác, người dùng điện thoại iPhone và máy tính bảng iPad sẽ không còn lựa chọn nâng cấp lên 2 phiên bản này, cũng như hạ cấp từ phiên bản mới hơn.

Bản iOS 9.3.5 mới có dung lượng vào khoảng 40MB, và người dùng có thể thủ công nâng cấp trực tiếp từ trình đơn Settings của thiết bị đang sử dụng.

Apple khẩn cấp phát hành iOS 9.3.5 ảnh 1
Ảnh minh họa.

Theo tường thuật, Apple đã phải vội vã tung ra bản iOS 9.3.5 sau khi xuất hiện hàng loạt báo cáo bảo mật cho thấy sự hiện diện của mã độc mang tên Pegasus có khả năng xâm nhập thiết bị iOS thông qua chiêu thức gửi tin nhắn SMS, và nếu người dùng nhấn vào liên kết được nhận thì thiết bị iOS sẽ tự động chuyển hướng đến một địa chỉ trang web và tự động bẻ khóa (jailbreak), sau đó cài đặt thêm phần mềm độc hại có tên mã Pegasus, rồi từ đó cho phép hacker khai khác mọi dữ liệu có trên iPhone.

Mã độc Pegasus được công ty bảo mật Lookout và nhóm chuyên gia tại Đại học Toronto phát hiện trên chiếc điện thoại iPhone 6 "được cập nhật đầy đủ" của công dân Ả-rập Xê-út.

Tờ Wall Street Journal cho hay, NSO Group nhiều khả năng là người đứng sau mã độc Pegasus. Công ty công nghệ và nghiên cứu Internet được tường thuật có nhiều liên quan đến chính phủ Israel này thậm chí còn được đồn thổi chính là "lò cung cấp" các công cụ phục vụ chiến tranh mạng, hack điện thoại iPhone, theo dõi người dùng cá nhân/tổ chức cũng như triển khai các giải pháp bảo mật theo yêu cầu.

Theo