Apple hỗ trợ Vương quốc Anh điều tra các vụ khủng bố

 Giám đốc điều hành của Apple, Tim Cook nói rằng Apple sẽ cố gắng hết sức giúp đỡ chính phủ Anh trong nỗ lực chống khủng bố và sẵn sàng hợp tác với cơ quan thực thi pháp luật.
Tim Cook - Giám đốc điều hành của Apple
Tim Cook - Giám đốc điều hành của Apple

"Chúng tôi sẵn sàng hợp tác với chính phủ Anh không chỉ trong lĩnh vực thực thi pháp luật mà còn hỗ trợ điều tra về một số vụ tấn công. Tôi không thể nói chi tiết về quá trình, nhưng trong trường hợp chúng tôi có thông tin và các cơ quan thực thi pháp luật có đầy đủ giấy tờ hợp pháp, chúng tôi sẵn sàng cung cấp thông tin, thậm chí còn cung cấp nhanh nhất có thể” ông Tim Cook nói.

Trong năm nay, Vương quốc Anh đã phải hứng chịu 3 vụ tấn công khủng bố, gần đây nhất là vụ tấn công ở thủ đô London hôm 3/6 khiến ít nhất 7 người chết và hàng chục người bị thương.

Trước tình hình các cuộc tấn công ngày càng tăng, các công ty khổng lồ về công nghệ như Apple, Facebook đã phối hợp với nhau để giúp Vương quốc Anh trấn áp khủng bố và ngăn chặn các phần tử cực đoan sử dụng sản phẩm, ứng dụng cũng như mạng xã hội của mình.

Vụ tấn công ở London hôm 3/6 đã khiến ít nhất 7 người chết và hàng chục người bị thương.

Năm ngoái, FBI và Apple đã từng định lôi nhau ra tòa khi phía Apple từ chối hợp tác để mở khóa chiếc iPhone 5C của nghi phạm trong vụ xả súng tại San Bernardio. Cuối cùng, FBI đã phải tự chi gần 1 triệu USD để nhờ bên thứ 3 mở khóa chiếc điện thoại của nghi phạm.

Hành động từ chối hợp tác của Apple đã bị các cơ quan thực thi pháp luật chỉ trích, dù việc bảo vệ sự riêng tư, dữ liệu cá nhân của người dùng là đúng nhưng trong trường hợp đó là tội phạm và khủng bố thì Apple nên hợp tác để giúp đỡ cơ quan thực thi pháp luật.

Apple sẽ không cung cấp các cuộc đàm thoại của khách hàng cho cơ quan thực thi pháp luật. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn có thể cung cấp các thông tin khác để hỗ trợ điều tra như cuộc điện thoại, tin nhắn đó diễn ra khi nào, ở đâu và cách truyền đạt nội dung chứ không cung cấp nội dung thực tế, ông Tim Cook cho biết. Đây là cách làm tốt để có thể vừa bảo vệ sự riêng tư cho khách hàng nhưng cũng không ngăn cản quá trình điều tra.

Apple hỗ trợ Vương quốc Anh điều tra các vụ khủng bố ảnh 2
Các "ông lớn" trong ngành công nghệ cần hợp tác với nhau để góp phần ngăn chặn chủ nghĩa khủng bố.

Để góp phần ngăn chặn chủ nghĩa khủng bố, Facebook cũng cho biết: "Chúng tôi không cho phép các nhóm hoặc những người tham gia các hoạt động khủng bố đăng tải cũng như chia sẻ các bài viết ủng hộ chủ nghĩa khủng bố”. Hồi đầu năm nay, các công ty công nghệ và mạng xã hội như Facebook, Google đã đưa ra kế hoạch kết hợp các báo cáo của người sử dụng và trí thông minh nhân tạo để xác định, loại bỏ các nội dung khủng bố, thông tin tuyên truyền từ mạng xã hội của các phần tử cực đoan.

Theo CA TP HCM
http://congan.com.vn/cong-nghe/apple-ho-tro-vuong-quoc-anh-dieu-tra-cac-vu-khung-bo_40113.html