Apple đã sở hữu tên miền iCloud.net

Apple đã có được tên miền iCloud.net và rất có thể nhà sản xuất điện thoại iPhone sẽ sớm tung ra một mạng xã hội mới sử dụng tên miền này.
Apple đã sở hữu tên miền iCloud.net
Apple đã sở hữu tên miền iCloud.net

Có vẻ như Apple cuối cùng cũng đã ghép được một trong những mảnh ghép còn sót lại trong tài sản Internet của họ vào với các thương hiệu dịch vụ quan trọng: iPhone và Mac cuối cùng đã sở hữu được tên miền iCloud.net.

Nhưng hiện tại, trang web này thông báo với người dùng rằng sẽ tạm ngưng hoạt động đến hết tháng 2/2017. Trang tin công nghệ TechCrunch liên hệ với Apple về sự việc này nhưng hãng không đưa ra nhận xét nào.

Tên miền iCloud.net hiện đã được chuyển quyền sở hữu cho Apple. Đây được xem là một trong những tên miền quan trọng cuối cùng mà Apple thèm muốn bấy lâu. Ngoài ra, còn một tên miền "nhỏ" khác là iCloud.co.uk hiện thuộc quyền sở hữu của Dennis Publishing mà Apple cũng muốn có được.

Năm 2011, ngay sau khi Apple chính thức công bố dịch vụ lưu trữ iCloud của họ, hãng đã có được tên miền iCloud.com từ công ty phần mềm Thụy Diển Xcerion (mà công ty này mua hồi năm 2007). Sau này, Xcerion cho biết Apple phải trả đến 47 triệu Kroner (tương đương 5,2 triệu USD lúc ấy) để được nhượng lại tên miền iCloud.com.

Bốn năm sau, Xcerion âm thầm chuyển toàn bộ những tên miền liên quan đến iCloud còn lại cho Apple, mà con số này đến khoảng 170 tên miền. Ví dụ như iCloud.us, iCloud.eu, iCloud.tv...

Trước đó, mạng xã hội iCloud hoạt động vừa tựa như Facebook, vừa giống một nền tảng blog. Mạng xã hội này hoạt động từ năm 2011 nhưng không rõ có bao nhiêu thành viên đăng ký. Tong Lei được cho là nhà phát triển mạng xã hội iCloud lúc ấy, hiện vẫn còn giữ một số dịch vụ, trong đó có một trang Bitcoin và một engine tìm kiếm.

Có vẻ khá thú vị khi iCloud.net sẽ trở thành địa chỉ của một mạng xã hội mới, bởi vì gần đây, có nhiều đồn đoán cho rằng Apple đang có kế hoạch đưa ra một hay vài sản phẩm hướng đến mạng xã hội ngay trong năm nay. Một khả năng là Apple đang nghiên cứu đưa ra một ứng dụng hình ảnh giống với Instagram hay Snapchat, hoặc có thể là nhúng thẳng ứng dụng kết hợp nào đó vào trong ứng dụng Photo hiện thời của Apple; hoặc tích hợp thêm nhiều tính năng mạng xã hội vào trong các dịch vụ hiện có của Apple để giúp người dùng tương tác dễ dàng hơn.  Nhưng không gì chắc chắn là Apple sẽ làm gì với thương hiệu iCloud trong thời gian tới.

Theo TechCrunch, nếu Apple dùng iCloud.net để làm một mạng xã hội mới thì có thể sẽ là điều rất thú vị. Những dịch vụ hiện tại của hãng là Apple Store, iCloud và Apple Music tăng trưởng rất mạnh, đạt 7,17 tỷ USD doanh thu, tăng 18% so với năm trước đó. Và kế hoạch của Apple sẽ là gấp đôi con số ấy trong vòng 4 năm tới. iCloud.net có thể sẽ là bước tiếp theo của hãng.

Theo PC World VN